xs
xsm
sm
md
lg

NFL สอบอดีตโค้ชเซ็นต์สตั้งค่าหัวอัดคู่แข่ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เกร็ก วิลเลียมส์ อดีตโค้ชทีมรับ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส งานเข้า เมื่อลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เรียกให้มาสอบสวน หลังมีเรื่องฉาวสั่งให้ลูกทีม "นักบุญ" อัดหนักใส่สตาร์คู่แข่ง เพื่อแลกกับเงินรางวัลซึ่งตั้งเป็นค่าหัวขึ้นมา
วิลเลียมส์ เสมือนคนบาปในคราบนักบุญ
วงการคนคนชนสะท้านสะเทือนไปกับกระแสข่าวที่ออกมาแฉ เกร็ก วิลเลียมส์ ปลุกเร้าผู้เล่นทีมรับ สมัยคุมทีมรับให้ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ระหว่างปี 2009-2011 ด้วยการตั้งค่าหัวเหล่าสตาร์ทีมบุกคู่แข่งที่ต้องลงสนามเผชิญหน้าด้วย โดยใครสามารถอัดใส่คู่แข่งจนเจ็บหนักถึงขั้นน็อคจะรับเงินเข้ากระเป๋า 1,500 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.5 หมื่นบาท) ถ้าอัดผู้เล่นฝั่งตรงข้ามจนต้องขึ้นรถคาร์ทออกจากสนามรับไป 1,000 เหรียญฯ (ราว 3 หมื่นบาท) และจำนวนเงินค่าหัวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเพลย์ออฟ

โดยลีกได้รับรายงานมาว่า ผู้เล่นเซ็นต์ส 22-27 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรแกรมไม่เข้าท่าที่คิดขึ้นโดย วิลเลียมส์ ที่ปัจจุบันโยกไปคุมทีมรับ "แกะเขาเหล็ก" เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ซึ่งในปี 2009 ที่เหล่า "นักบุญ" ผงาดแชมป์ซูเปอร์โบว์ล โค้ชวัย 53 ปี ควักกระเป๋าจ่ายค่าหัวให้ลูกทีมไปทั้งสิ้น 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.5 ล้านบาท)

โรเจอร์ กูเดลล์ ประธาน NFL คนปัจจุบันที่ส่งจดหมายเรียก วิลเลียมส์ มาชี้แจงที่สำนักงานใหญ่ลีกในนิวยอร์ก เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า "มันเป็นความรับผิดชอบของเราที่ต้องปกป้องผู้เล่นให้ปลอดภัย ให้เล่นกันแบบมีศีลธรรมในเกมการแข่งขัน ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมให้เกิดขึ้นได้ กระบวนการที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเกี่ยวกับการให้ความเคารพในความปลอดภัยของผู้เล่น เราไม่สามารถผ่อนปรนกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเรายังมีงานให้ทำกันอีกมากแล้วค่อยมาดูกันว่าจะทำอะไรกันต่อไป"

ในส่วนของ วิลเลียมส์ ยอมรับผิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว "ผมต้องการออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษไปยัง NFL มร.เบนสัน (เจ้าของทีมเซ็นต์ส) และแฟนๆ เซ็นต์สทุกคน เกี่ยวกับการเข้าไปมีส่วนร่วมกับโปรแกรมการจ่ายเงินเพื่อเร่งศักยภาพของผู้เล่นสมัยที่ยังอยู่กับเซ็นต์ส นี่ถือเป็นความผิดพลาดร้ายแรง เรารู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ผิด ผมควรหยุดมันซะ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ผมขอรับผิดชอบด้วยตนเองทั้งหมด ผมเสียใจจริงๆ มันเป็นบทเรียนที่สำคัญและจะไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด"

ด้าน เจสัน โคล คอลัมนิสต์แห่งสำนักข่าว "ยาฮู สปอร์ตส" สื่อแดนมะกัน มีการเขียนเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่วนหนึ่งแนะให้ NFL ลงโทษสถานหนักกับเซ็นต์ส รวมถึง วิลเลียมส์ เหมือนครั้งลงดาบ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ด้วยการริบสิทธิดราฟท์ในปีนี้และปี 2013 จากคดี "สปายเกต" แอบถ่ายแผนการเล่นคู่แข่งเมื่อปี 2007

ซึ่งโทษทัณฑ์ที่ โคล เห็นควรว่า เซ็นต์ส ต้องได้รับนอกจากริบสิทธิดราฟท์คือ โดนปรับเงิน 5 แสนเหรียญสหรัฐ (15 ล้านบาท) ชอน เพย์ตัน ที่เป็นหัวหน้าโค้ชโดนสัก 2.5 แสนเหรียญฯ (7.5 ล้านบาท) วิลเลียมส์ รับบาปจากผลกรรมที่ก่อขึ้น 2 แสนเหรียญฯ (6 ล้านบาท) ขณะที่เหล่าสตาฟฟ์ทีมรับที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมให้ค่าหัวควรโดนคนละ 5 หมื่นเหรียญ (1.5 ล้านบาท)
กำลังโหลดความคิดเห็น