xs
xsm
sm
md
lg

สวิงขาอ่อน 2012 ใครจะท้าชิง "เจิง หยานี"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจิง หยานี จะประสบความสำเร็จต่อหรือไม่ในปี 2012
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึกดวลวงสวิงหญิงอันดับหนึ่งของโลกอย่าง "แอลพีจีเอ ทัวร์" กำลังจะเปิดฤดูกาล 2012 ในสัปดาห์หน้า โดยประเดิมด้วยรายการ ไอเอสพีเอส แฮนดา วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพน ที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2555 สำหรับประเด็นหลักที่น่าจะถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดหนีไม่พ้นคำถามที่ว่าจะมีใครสามารถโค่นบัลลังก์ของ เจิง หยานี โปรมือ 1 ของโลกชาวไต้หวันได้หรือไม่

เจิง หยานี ประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยคว้าแชมป์มากถึง 12 รายการจากการแข่งขันทั่วโลก รวมถึงการชนะเมเจอร์ 2 รายการจนทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดไม่ว่าชายหรือหญิงที่คว้าแชมป์เมเจอร์แล้ว 5 รายการด้วยวัยเพียง 22 ปี นอกจากนี้ยังทำเงินรางวัลสูงสุดของแอลพีจีเอ ทัวร์ ประจำปี 2011 ด้วยจำนวนเงินราว 2.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 87.6 ล้านบาท) ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง คริสตี เคอร์ ก้านเหล็กชาวอเมริกันเกือบสองเท่า พร้อมคว้ารางวัลผู้เล่นแห่งปีของทัวร์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน รวมถึงรางวัลจากสถาบันอื่นอีกมากมาย แน่นอนว่าไม่ง่ายที่จะหาใครมาต่อกรกับโปรจอมตีไกลจากเกาะไต้หวัน แต่หวังว่าผู้เล่นที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้อย่างน้อยสามารถสั่นคลอนบัลลังก์ของเธอได้

เริ่มที่ อเลกซี ธอมป์สัน โปรดาวโรจน์ชาวอเมริกันวัย 16 ปี สร้างชื่อเสียงเมื่อฤดูกาลที่แล้วด้วยการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ จากรายการ นาวิสตาร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก นอกจากนี้ยังทำสถิติเดียวกันที่ศึกเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ของฝั่งทวีปยุโรปด้วยการคว้าชัยรายการดูไบ เลดีส์ เดสเสิร์ท ปิดท้ายฤดูกาล ความสามารถและพรสวรรค์อันเหลือล้นทำให้แอลพีจีเอต้องยอมผ่อนปรนมอบการ์ดทัวร์ให้เธอแม้อายุไม่ถึงเกณฑ์ก็ตาม เราคงไม่คาดหวังว่าโปรรุกกี้รายนี้จะมาประมือกับสาวเจิงในฤดูกาล 2012 แต่เธอจะเป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่มาเติมสีสันให้ทัวร์น่าสนใจยิ่งขึ้นแน่นอน

คนต่อไป มิเชล วี อดีตสาวน้อยมหัศจรรย์ แม้ช่วงหลังๆ สาวร่างโย่งจากฮาวายรายนี้จะเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าฝีไม้ลายมือไม่ดีเท่ากับชื่อเสียงเก่าๆ แต่อย่าลืมว่าเธอกำลังจะเรียนจบที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประมาณเดือนมีนาคมนี้ ดังนั้นเมื่อปลดภารกิจจากการเรียนก็น่าจะทำให้เจ้าของฉายา "บิ๊กวีซีย์" มีสมาธิกับการแข่งขันอย่างเต็มที่ และเธอเคยสัมผัสชัยชนะในแอลพีจีเอ ทัวร์ มาแล้วจากการคว้าแชมป์ 2 รายการจึงไม่ยากที่จะเรียกความมั่นใจกลับคืนมา

อีกสองสาวแห่งแดนลุงแซมอย่าง คริสตี เคอร์ และ พอลลา เครเมอร์ ซึ่งรั้งมืออันดับ 4 และ 5 ของโลกตามลำดับ ก็น่าจับตามองในอีกประมาณ 10 เดือนข้างหน้าเพราะทั้งคู่ต่างมีประสบการณ์ล้นเหลือในทัวร์ แม้ปีที่แล้วทำผลงานน่าผิดหวังเล็กน้อยไม่สามารถคว้าแชมป์สักรายการ แต่การที่พวกเธอยังทำเงินรางวัลติดท้อป 10 ก็แสดงให้เห็นถึงคุณภาพ และนั้นยังอาจเป็นแรงผลักดันให้ เคอร์ และ เครเมอร์ มุ่งมั่นกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในฤดูกาลนี้

ด้าน ซูซาน เพตเตอร์เซน โปรสาวร่างใหญ่ชาวนอร์เวย์ อาจถือได้ว่ามีโอกาสมากที่สุดที่จะเขย่าบัลลังก์ หยานี เพราะเธอมีคะแนนอันดับโลกใกล้เคียงที่สุดในฐานะหมายเลข 2 ของโลก โดยปีที่แล้วเธอคว้าแชมป์ 2 รายการและทำเงินรางวัลเป็นที่ 5 ของทัวร์

ขณะที่แอลพีจีเอ ทัวร์ มีก้านเหล็กสาวจากแดนกิมจิเข้ามาแสวงโชคมากมาย แต่ที่โดดเด่นมากที่สุดในช่วงหลังคือ ชอย นา ยอน มือ 3 ของโลกที่ทำผลงานได้คงเส้นคงวาใน 2 ฤดูกาลล่าสุด โดยปี 2010 ทำเงินรางวัลสูงสุดและสกอร์เฉลี่ยดีสุดของทัวร์ ขณะที่ปี 2011 ก็ทำเงินรางวัลเป็นอันดับสาม ส่วนสกอร์เฉลี่ยก็เป็นรองเพียง สาวเจิง ดังนั้นถ้าหากปรับปรุงเกมการเล่นให้เด็ดขาดมากกว่านี้ก็จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของโปรชาวไต้หวัน

หยานี จะสามารถสานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมจากเมื่อฤดูกาลที่แล้ว หรือถูกเขย่าบัลลังก์จากบรรดาคู่แข่งที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไป แต่เชื่อแน่ว่าศึกดวลวงสวิงแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2012 จะเป็นปีที่แข่งขันกันสนุกตื่นเต้นแน่นอน

ทั้งนี้ สำหรับแฟนกอล์ฟชาวไทยอย่าลืมเอาใจช่วยสองผู้เล่นของเราที่จะร่วมประชันวงสวิงกันบรรดาก้านเหล็กแม่เนื้ออ่อนในศึกแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลนี้ด้วย คือ "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ และ "โปรหนูมา" จันทิมา กัลยาณมิตตา โดยทั้งสองคนก็เตรียมประเดิมสนามรายการแรกที่ออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
ใครจะสามารถโค่นบัลลังก์ เจิง หยานี
อเลกซี ธอมป์สัน
มิเชล วี
พอลลา เครเมอร์
ชอย นา ยอน
กำลังโหลดความคิดเห็น