xs
xsm
sm
md
lg

“โดนัลด์” เซ็ง! สวิงเอื่อยทำวงการพัง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลุก โดนัลด์ หงุดหงิดเพื่อนนักกอล์ฟเล่นช้า
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-ปัญหาเรื่องการเล่นช้าตีช้าของบรรดานักกอล์ฟอาชีพระดับโลกถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ หลังจาก ลุก โดนัลด์ โปรหมายเลข 1 ของโลกชาวอังกฤษ เกิดอาการหงุดหงิดระหว่างชมการถ่ายทอดสดการดวลวงสวิงของเพื่อนร่วมอาชีพในรอบสุดท้าย ศึกกอล์ฟ “ฮุนได ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปียนส์” รายการประเดิมสนามฤดูกาล 2012 ของศึกพีจีเอ ทัวร์ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว กระทั่งแสดงความเห็นผ่านการทวีตข้อความว่า “มันไม่ยากเลยที่จะเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อถึงตาของคุณ การเล่นช้ากำลังทำลายกีฬาของเรา”

สิ่งที่ทำให้ โดนัลด์ เกิดมีอารมณ์ขึ้นมาก็เนื่องจากเห็น สตีฟ สตริกเกอร์ และ โจนาธาน เบิร์ด สองโปรชาวอเมริกัน ซึ่งออกรอบร่วมกันเป็นก๊วนสุดท้ายเล่นช้ากว่าก๊วนที่อยู่ข้างหน้าถึง 2 หลุม ถ้ามีผู้เล่นอยู่ในก๊วนเดียวกัน 3-4 คนก็ว่าไปอย่าง แต่นี่มีเพียง 2 คนจนทำให้ทัวร์นาเมนท์ซึ่งจำกัดจำนวนมีผู้เล่นไม่ถึง 30 คนรายการนี้จบช้ากว่าที่ควรเป็น

ปัญหาการเล่นช้าเกิดขึ้นนานแล้วในวงการก้านเหล็ก ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้เพราะผู้เล่นแต่ละคนมีเป้าหมายเก็บเงินรางวัลเข้ากระเป๋าให้มากที่สุดในแต่ละสัปดาห์ ดังนั้นจึงพิถีพิถันเป็นพิเศษในการตีแต่ละช็อต การพลาดหนึ่งช็อตอาจทำให้เกิดความแตกต่างของเงินรางวัลระหว่างการจบแบบเดี่ยวๆหรืออยู่ร่วมกับนักกอล์ฟคนอื่นบนลีดเดอร์บอร์ด แต่ช่วงหลังๆดูเหมือนว่านักกอล์ฟหลายคนใช้เวลามากเกินไป

ในพีจีเอ ทัวร์ นักกอล์ฟอย่าง จิม ฟิวริก แซ็ค จอห์นสัน โจนาธาน เบิร์ด พาแดร็ก แฮร์ริงตัน เซอร์จิโอ การ์เซีย รวมถึงผู้เล่นชาวสวีดิช ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของการเล่นช้า แต่ที่แย่ที่สุดไม่มีใครเกิน เควิน นา โปรอเมริกันเชื้อสายเกาหลี กระทั่งถูกจัดอันดับจาก “กอล์ฟ แม็กกาซีน” เมื่อปีที่แล้วว่าเป็นผู้เล่นที่ใช้เวลานานที่สุดในการเล่นแต่ละช็อต โดยใช้เวลาเฉลี่ย 40 วินาทีต่อการตีหนึ่งช็อต และ 60 วินาทีต่อการพัตต์หนึ่งครั้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะเขาชอบให้แคดดี้มาช่วยเล็งไลน์ตอนพัตต์ประจำ

แม้มีการจัดอันดับดังกล่าว แต่ดูเหมือนไม่ได้ทำให้บรรดาก้านเหล็กที่เอื่อยเฉื่อยเกิดความอายคิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและยังคงใช้เวลานานในการตีแต่ละช็อตเหมือนเดิม ที่จริงนักกอล์ฟเหล่านั้นก็พอรู้ว่าตัวเองเล่นช้าแต่ทำเป็นไม่ใส่ใจ บางคนอาจมีจิตแพทย์ทางด้านกีฬาแนะนำว่าอย่าเพิ่งตีจนกว่าทำอะไรบางอย่างที่ทำเป็นกิจวัตร หรือถ้าหากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ก็จะเกิดความกังวลว่าตัวเองเร่งตีเกินไปจนส่งผลเสียต่อการทำสกอร์

“ถึงผมจะนั่งติทั้งวันก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรอก เพราะผู้เล่นที่เล่นช้าก็ไม่คิดว่าตัวเองช้า” โดนัลด์ ทวีตข้อความภายหลังอย่างยอมรับสภาพ

การเล่นช้าของบรรดานักกอล์ฟอาชีพ นอกจากส่งผลต่อการเล่นของโปรคนอื่นแล้วยังทำให้เกมดูน่าเบื่อสำหรับผู้ชมทั้งที่ตามมาเชียร์บนสนามหรือนั่งดูโทรทัศน์ถ่ายทอดสดที่บ้าน อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างไม่ดีสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นที่เลียนแบบ เพราะคิดว่าการเล่นช้าเป็นเรื่องปกติที่โปรมืออาชีพยังทำกัน

แม้ปัจจุบันทัวร์อย่าง พีจีเอ ก็มีกฎข้อบังคับลงโทษอยู่แล้วสำหรับนักกอล์ฟที่เล่นช้า โดยใครที่ถูกจับเวลาว่าอยู่ในก๊วนที่เล่นช้าเกินกว่า 10 ครั้งก็จะถูกปรับเงิน20,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6 แสนบาท) เมื่อจบฤดูกาล แต่โทษปรับถือว่าเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ของนักกอล์ฟในทัวร์ปัจจุบันจึงไม่มีใครกลัว ดังนั้นจำเป็นต้องใช้มาตรการอื่น บางคนเสนอให้ลงโทษปรับ 1 สโตรก เหมือนเช่นที่เคยเป็นเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว หรือการตัดคะแนนเฟดเอ็กซ์ คัพ 50 แต้ม ซึ่งแตกต่างทีเดียวระหว่างอันดับ 125 ซึ่งได้เข้าไปเล่นเพลย์ออฟ กับอันดับที่ 143 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว วิธีการเหล่านี้ก็อาจช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
เควิน นา ถูกจัดอันดับว่าเป็นโปรที่เล่นเอื่อยเฉื่อยที่สุดคนหนึ่ง
เล็งแล้วเล็งอีกก็ทำให้การเล่นช้า
ปรึกษากับแคดดีนานเกินไป
เน้นรายละเอียดทุกขั้นตอนนก่อนตี
กำลังโหลดความคิดเห็น