xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กต้อม" หวังไทยซิวโควตาโอลิมปิก 51 คน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย อยากเห็นแต่ละสมาคมกีฬาความหวังเร่งกระตุ้นนักกีฬาให้คว้าโควตาเพิ่มเป็น 51 คน เพื่อไปชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ช่วงกลางปีนี้
บิ๊กต้อม หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดสู้ศึกลอนดอนเกมส์
งวดเข้ามาทุกขณะสำหรับกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 30 "ลอนดอนเกมส์" ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม ซึ่ง ณ ปัจจุบันทัพนักกีฬาไทยตีตั๋วเข้าสหราชอาณาจักรได้แล้ว 20 คน อย่างไรก็ดี นายธนา ไชยประสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้โควตาเพิ่มไม่น้อยกว่าโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดย "บิ๊กต้อม" เผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า "ผมยังอยากเห็นนักกีฬาไทยได้โควตาไปลอนดอนเกมส์เพิ่มเป็น 51 คน จากที่เราได้ตั๋วมาแล้ว 20 คน เพื่อไม่น้อยกว่าที่ไปโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง โดยนับตั้งแต่วันนี้จนถึงช่วงกลางปี ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ได้ลุ้นโควตาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น มวยสากลสมัครเล่น, แบดมินตัน, ยกน้ำหนัก, กรีฑา, ยิงปืน หรือว่า ยิงเป้าบิน"

"ซึ่งเรื่องการเตรียมความพร้อมนักกีฬา ผมเชื่อว่าหลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤติน้ำท่วม น่าจะทำให้การเตรียมตัวของแต่ละสมาคมกีฬาดีกว่าตอนก่อนไปซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย อีกทั้งสภาพจิตใจของเหล่านักกีฬาน่าจะขึ้นมาก เพราะไม่ต้องมาคอยห่วงหน้าพะวงหลัง" นายธนา ทิ้งท้าย

สำหรับนักกีฬาทีมชาติไทยที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมชิงชัยใน "ลอนดอนเกมส์" ถึงเวลานี้ที่เป็นทางการ มีทั้งหมด 20 คน ใน 9 ชนิดกีฬา ดังนี้ ยกน้ำหนัก 7 คน เป็นหญิง 4 คน และชาย 3 คน ซึ่งสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มาในลักษณะของโควตา จึงต้องมีการคัดเลือกจอมพลังที่พร้อมที่สุดอีกครั้งก่อนเดินทางไปแข่งขัน โดยคาดว่าประเภทหญิง ไทยจะส่งในรุ่น 48 กก. 53 กก. 58 กก. 63 กก. ส่วนชาย คาดส่งรุ่น 69 กก. 77 กก. 85 กก.

ขณะที่ เทควันโด ได้ตั๋วแล้ว 3 คนจากประเภทต่อสู้ ได้แก่ เป็นเอก การะเกตุ รุ่น 58 กก.ชาย, ชนาธิป ซ้อนขำ รุ่น 49 กก.หญิง และ รังสิยา นิสัยสม รุ่น 57 กก.หญิง ซึ่งสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยจะมีการคัดเลือกนักกีฬาอีกครั้งเช่นกัน

ด้าน มวยสากลสมัครเล่น 3 คน ประกอบด้วย แก้ว พงษ์ประยูร รุ่น 49 กก., สายลม อาดี รุ่น 60 กก. และฉัตรชัย บุตรดี รุ่น 52 กก. ว่ายน้ำ 3 คน จาก "เงือกอุ้ม" ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง ฟรีสไตล์ 200 ม., ฟรีสไตล์ 400 ม., ฟรีสไตล์ 800 ม., เดี่ยวผสม 400 ม., "เจมส์ บอนด์" ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ กบ 100 ม. กบ 200 ม. เดี่ยวผสม 200 ม. ส่วน กรีฑา 1 คน วนิดา บุญวรรณ์ กระโดดสูงหญิง ขี่ม้า 1 คน รุจิราภรณ์ ลีเกิ้น ล่ำซำ ประเภทอีเวนติง ยิงธนู 1 คน วิทยา ท่าว่อง ประเภทคันธนูโค้งกลับ ยิงเป้าบิน 1 คน สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ประเภทสกีตหญิง และล่าสุด เรือพาย 1 คน จากแฮร์มัน ลุดวิก ฮูสไลน์ ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ในประเภทคยัคชายเดี่ยว

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่เหลือก่อนโอลิมปิกเกมส์จะเริ่มขึ้นอีกราว 7 เดือน ยังมีกีฬาที่ได้ลุ้นคว้าโควตาเพิ่มอีกหลายประเภท โดย แบดมินตัน มีโอกาสอีก 8 คนหลังการประกาศผลวันที่ 30 เมษายน, ยิงธนู 2 คน ลุ้นจากรายการควอลิฟายเดือนมิถุนายน ที่สหรัฐฯ, มวยสากลสมัครเล่น 7 คน ลุ้นจากการคัดเลือกเลก 2 ที่คาซัคสถาน คาดว่าจะได้จากชาย 4 รุ่น หญิง 3 รุ่น, จักรยาน 3 คน, ยิงเป้าบิน 3 คน, ว่ายน้ำ 1 คน, กรีฑา 15 คน และ ยิงปืน 3 คน รวมไปถึง วอลเลย์บอลทีมหญิง ซึ่งจะมีรายการคัดเลือกระหว่างวันที่ 19-27 พฤษภาคมนี้ หากทำสำเร็จจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ได้เป็นครั้งแรก
กำลังโหลดความคิดเห็น