xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์แซง 2011 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี 2554 ทุกคนคงจะใจจดใจจ่อกับการฉลองปีใหม่ 2555 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะเดียวกันมักจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า จะไปเคาท์ดาวน์ที่ไหน กับใคร และเที่ยวไหน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงมีแผนอยู่ในใจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วน "เด็กปั๊ม" ยังคงยึดคอนเซ็ปต์เดิมเหมือนทุกปีด้วยการปักหลักในกทม.เพราะการได้ขับรถในเมืองกรุงช่วงเทศกาล ช่างเป็นอะไรที่มีความสุขเสียจริงๆ แต่เหนืออื่นใด ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าไปยังท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

กลับเข้าเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้ในฉบับนี้ ทิ้งทวนปีกระต่ายกันด้วยสถิติตัวเลขที่เก็บรวมรวมไว้โดยทีมเมอร์เซเดส จีพี ก่อนที่ "autosport" สื่อด้านมอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของยุโรปจะหยิบยกมานำเสนอ นั้นก็คือสถิติการแซงในศึกฟอร์มูลา วัน 2011 ซึ่งพบว่ามีการแซงกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์รวมกันถึง 1,486 ครั้งจากทั้งหมด 19 สนามที่ผ่านพ้นไป

โดยตามข้อมูลระบุเอาไว้ละเอียดยิบครับว่า เป็นการแซงรอบแรกในช่วงออกสตาร์ท 150 ครั้ง , แซงรถคู่แข่งที่มีปัญหาขัดข้อง 124 ครั้ง ,แซงรถแข่งจาก 3 ทีมท้ายแถว (เวอร์จิน,เอชอาร์ที และโลตัส) 310 ครั้ง ,แซงทีมเดียวกันเอง 80 ครั้ง ส่วนการแซงกันตามปกติของรถในรอบเดียวกันก็มีจำนวนครั้งสูงถึง 822 ครั้งเลยทีเดียว

และหากแยกเป็นรายชื่อนักขับออกมา ปรากฎว่าคนที่มีสถิติแซงมากที่สุด ไม่ใช่ทั้ง เซบาสเตียน เวทเทล ,ลูอิส แฮมิลตัน ,เฟร์นานโด อลอนโซ หรือ เจนสัน บัตตัน แต่อย่างใด แต่กลายเป็น คุณน้าวัย 42 ปีอย่างมิชาเอล ชูมัคเกอร์ จากค่ายเมอร์ซเดส ที่กลายเป็นแชมป์แซงมากที่สุดในเอฟวัน 2011 โดย 19 สนามที่ผ่านไป ชูมี่ แซงคู่แข่งได้ถึง 116 ครั้ง เฉือนเซบาสเตียน บูเอมี นักขับที่เพิ่งจะตกงานจากโตโรรอสโซไปแค่ 2 ครั้งเท่านั้นเอง

เหตุผลหลักของชูมัคเกอร์ที่กลายเป็นแชมป์แซงในปีที่ผ่านมา นอกจากความสามารถส่วนตัวแล้ว "autosport" มองว่า เป็นเพราะน้าชูมักจะทำผลงานในรอบควอลิฟายวันเสาร์ได้ต่ำกว่าเป้า รวมถึงทำความเร็วไม่ได้ตามสมรรถนะของรถ MGP W02 ที่มีอยู่ จนต้องหลุดไปออกตัวในกลุ่มหลัง ก่อนจะได้โอกาสแซงรถแข่งคันอื่นๆมากกว่าใครเพื่อนนั่นเอง

ตามข้อมูลยังบอกด้วยครับว่าไอ้เจ้า DRS หรือว่าปีกหลังปรับระดับได้ ที่อนุญาตให้ใช้เป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมา มีส่วนช่วยในการแซงถึง 45 เปอร์เซนต์จากสถิติแซงรวมทั้งหมดในปี 2011 ส่วนเวทเทล แชมป์โลกที่ทำลายสถิติแทบจะทุกอย่างในประวัติศาสตร์เอฟวัน รั้งอันดับ 4 จากบ๊วย ด้วยการแซงคู่แข่งได้ทั้งหมด 27 ครั้งเท่านั้นเอง

ก็อย่างว่าล่ะครับ รถ RB7 ของเวทเทลไร้เทียมทานขนาดที่คว้าโพลโพซิชันไปครองได้ถึง 15 ครั้ง ก็คงไม่รู้จะไปแซงใครเพราะส่วนใหญ่จะขับนำโด่งคว้าชัยแบบม้วนเดียวจบได้ทุกครั้งไป แต่ 1 ในจังหวะแซงของ "หนุ่มเซ็บ" ที่เดินคันเร่งกว่า 300 กม./ชม.ปาดหน้าเฟร์นานโด อลอนโซ ในรอบที่ 5 ของศึกอิตาเลียน จีพี ก็ได้รับการยกเครดิตให้เป็นช็อตแซงยอดเยี่ยมแห่งปี 2011

งานนี้ชูมัคเกอร์อาจจะได้แชมป์แซงในแง่ปริมาณ แต่ที่ติดตาแฟนความเร็วมากกว่า กลายเป็นช็อตแซงแบบหมดจดของแชมป์โลก 2011 ไปซะอย่างนั้นครับพี่น้อง
กำลังโหลดความคิดเห็น