xs
xsm
sm
md
lg

เช็คชื่อทีม F1 2012 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซบาสเตียน เวทเทล
คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ช่วงเวลานี้รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกยังอยู่ในช่วงปิดฤดูกาล และต้องรอกันร่วม 4 เดือนกว่าที่จะกลับมาออกสตาร์ทซีซันใหม่ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามอัลเบิร์ต พาร์ค วันที่ 18 มีนาคมปีหน้า แต่ก็ถือว่ายังมีความเคลื่อนไหวต่างให้กับแฟนความเร็วได้ติดตามกันชนิดไม่ขาด โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี 2012

ฉะนั้นวันนี้ "เด็กปั๊ม" ขอไล่เรียงสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปในฤดูกาลหน้ามาให้ได้รับทราบกันในเบื้องต้น เริ่มจากเรื่องของทีมแข่งที่แม้ว่าจะยังอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา 12 ทีมเช่นเดิม แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามกันเล็กน้อย อย่างเมอร์เซเดส จีพี ทีมแข่งของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ และนิโค รอสเบิร์ก ก็เปลี่ยนชื่อเป็น เมอร์เซเดส เอเอ็มจี เอฟวัน ทีม เพื่อเป็นการนำเอาชื่อของค่าย AMG ค่ายรถสุดหรูซึ่งเป็นบริษัทลูกของเบนซ์ให้ปรากฎชื่อบนเวทีเอฟวัน

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 ทีมครับที่เปลี่ยนแปลงชื่อ ได้แก่ ทีมเรโนลต์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดใหม่ของคิมี ไรค์โคเนน ก็จะใช้ชื่อทีมอย่างเป็นทางการว่า โลตัส เอฟวัน ทีม พร้อมทั้งต้องแปลงสัญชาติจากทีมฝรั่งเศสไปเป็นทีมอังกฤษตามโลตัส กรุ๊ป ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ให้กับทีมแข่งเลือดน้ำหอม เท่ากับว่าหากคิมี พารถแข่งขึ้นโพเดียมสูงสุดได้ จะได้ยินเพลงชาติฟินแลนด์ของเจ้าตัว บวกกับเพลง ก็อด เซฟ เดอะ ควีน ของสหราชอาณาจักร ในฐานะทีมแข่งจากอังกฤษไปโดยปริยาย

ส่วนอีกหนึ่งทีม ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อโลตัส เหมือนกัน และมีปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาลถึงมาแล้ว อย่าง ทีมโลตัส ของโทนี เฟอร์นานเดส เจ้าของธุรกิจคนดังชาวมาเลเซีย ก็ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อให้มันรู้แล้วรู้รอดจาก ทีมโลตัส ไปเป็น Caterham F1 Team ตามชื่อค่ายรถหรูที่มี เฟอร์นานเดส เป็นเจ้าของกิจการ ขณะที่ในส่วนของนักขับเองยังคงใช้บริการ เฮคกิ โควาไลเนน และยาร์โน ทรูลลีย์ เป็น 2 นักซิ่งตัวจริงต่อไป

ทีมต่อมาก็คือ เวอร์จิน เรซซิง ทีมแข่งท้ายแถวของเซอร์ ริชาร์ด เบรนสัน เจ้าพ่อเวอร์จิน กรุ๊ป ที่ได้กลุ่มทุนซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์หรูจากรัสเซียอย่าง มาร์รัสเซีย มอเตอร์ เข้ามาเทคโอเวอร์ และเปลี่ยนชื่อทีมเป็น มาร์รัสเซีย เวอร์จิน เรซซิง ลงแข่งขันในฤดูกาลหน้า ซึ่งถือเป็นทีมแข่งสัญชาติรัสเซียทีมที่ 2 ที่มีส่วนรวมในการแข่งขันเอฟวัน หลังก่อนหน้านี้เคยมีทีมมิดแลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากแดนหมีขาวลงแข่งมาแล้วในฤดูกาล 2006

ท้ายที่สุดยังมีอีกหนึ่งทีมที่แม้จะไม่ได้เปลี่ยนชื่อและสัญชาติ แต่มีการเปลี่ยนผู้สนับสนุนด้านเครื่องยนต์ นั่นก็คือวิลเลียมส์ ทีมเก่าแก่ของอังกฤษ ที่เปรียบเสมือนเป็นยักษ์หลับมาหลายฤดูกาล โดยทีมของเซอร์ แฟรงค์ วิลเลียมส์ ได้แยกทางกับเครื่องยนต์คอสเวิร์ธ และหันไปจับมือกับเรโนลต์ เครื่องยนต์จากฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังคู่นี้เคยจับคู่สร้างความสำเร็จคว้าแชมป์โลกในนามทีมวิลเลียมส์-เรโนลต์ได้ถึง 5 ครั้งระหว่างปี 1989 ถึงปี 1997 มาแล้ว

ส่วนอีก 7 ทีมที่เหลือทั้ง เฟอร์รารี,เรดบูลล์,โตโรรอสโซ,แม็คลาเรน,ฟอร์ซ อินเดีย ,เซาเบอร์ และเอชอาร์ที ยังคงลงแข่งด้วยชื่อเดิมต่อไป ทว่าในเอฟวัน 2012 ยังมีเรื่องของตลาดการโยกย้ายนักขับ รวมถึงกติกาใหม่หลายๆข้อที่น่าสนใจ เอาไว้งวดหน้าผมจะกลับมาหยิบยกประเด็นที่เหลือมาพูดคุยกันต่อครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น