xs
xsm
sm
md
lg

“ฟีม” เสี่ยงมาลัย 4 บิ๊กเนมโมโตทู 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟีมลุ้นซบทีมบิดหัวแถว
ASTVผู้จัดการรายวัน-จากกระแสข่าวที่ยืนยันว่า รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกกำลังถูกทาบทามจากทีมแข่งชั้นนำในรุ่นโมโตทูไปร่วมทีมฤดูกาลหน้า นับเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการความเร็วบ้านเราไม่น้อย และเกิดเป็นคำถามว่าทีมบิดดังกล่าวคือทีมอะไร และมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่ "ทิดฟีม" จะได้ย้ายสังกัดจากสต็อป แอน โก (แซก) ที่ร่วมงานกันมาถึง 5 ฤดูกาลเต็ม

ก่อนหน้านี้ นายอารักษ์ พรประภา กรรมการบริหาร เอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งเป็นต้นสังกัดของรัฐภาคย์ ยอมรับผ่าน MGR SPORT ว่า มีทีมแข่งระดับ "บิ๊กเนม" มากกว่าหนึ่งทีมในศึกโมโตทู ชิงแชมป์โลก ที่ยื่นข้อเสนอดึงตัวนักบิดวัย 23 ปีของไทยไปร่วมในฤดูกาลหน้า อย่างไรก็ดีเวลานี้ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาและน่ามีบทสรุปสุดท้ายในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเตรียมทีมทดสอบรถก่อนเปิดฤดูกาล 2012

ซึ่งหากประเมินรายชื่อทีมแข่งและนักบิดที่ลงทะเบียนในฤดูกาล 2012 ต้องบอกว่ายังมีที่ว่างในทีมชั้นนำมากมายอาทิ เกรซินี เรซซิง ทีมแข่งดังของอิตาลี คีเฟอร์ เรซซิง ทีมแข่งเยอรมัน ที่เพิ่งจะทำให้สเตฟาน บราเดิล คว้าแชมป์โลกรุ่นโมโตทูไปครองได้เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา รวมไปถึง ไอโอดา เรซซิง โปรเจก อีกหนึ่งทีมบิดอิตาเลียน และคาตาลุนญา เรปโซล ทีมแข่งชั้นนำจากสเปน

โดยทีมเกรซินี ที่ผลิตนักบิดป้อนเข้าสู่การแข่งขันในรุ่นโมโตจีพีมาอย่างต่อเนื่อง ยังมีที่ว่างสำหรับนักบิดตัวจริงถึง 2 ตำแหน่ง หลังสองนักแข่งจากฤดูกาลล่าสุดอย่าง มิเชล เพอร์โร ขยับขึ้นไปขับในรุ่นโมโตจีพี ขณะที่ยูกิ ทากาฮาชิ นักบิดญี่ปุ่นก็ย้ายค้ายไปร่วมทีมฟอร์เวิร์ด เรซซิง ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งฟีมมีโอกาสที่จะได้ไปบิดร่วมกับจิโน เรย์ นักแข่งรุกกีชาวอังกฤษที่มีข่าวเตรียมโยกจากการแข่งขันในรายการเวิลด์ซูเปอร์ไบค์ มาลงบิดโมโตทู

ส่วนที่ว่างในทีมคีเฟอร์ เรซซิง ทีมบิดแชมป์โลกโมโตทู 2011 ก็ว่างลงหนึ่งที่เช่นเดียวกัน หลังจาก สเตฟาน บราเดิล แชมป์โลกชาวเยอรมัน ถูกดึงตัวขึ้นชั้นไปบิดในรุ่นโมโตจีพีร่วมกับทีมแอลซีอาร์ ฮอนด้า โดยจุดเด่นของทีมแข่งสายพันธุ์เยอรมันทีมนี้อยู่ที่เฟรมรถ Kalex ซึ่งเป็นเฟรมที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในโมโตทูฤดูกาลที่ผ่านมา ที่สำคัญยังเป็นเฟรมในฝันของนักบิดชาวไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ คาตาลุนญา เรปโซล ทีมบิดยักษ์ใหญ่แห่งเมืองกระทิงดุ ที่ขึ้นชื่อเรื่องของการมีทีมช่างเซ็ตอัพรถระดับพระกาฬของวงการ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของมาร์ก มาร์เกซ นักบิดดาวรุ่งสแปนิชผู้เคยฝากรอยแผลให้กับฟีมจากอุบัติเหตุในรอบซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ก็อยู่ในข่ายที่ฟีมมีโอกาสได้ร่วมงานด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นทีมบ้านใกล้เรือนเคียงของทีมสต็อป แอนด์ โก (แซก) ในแถบเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

ขณะเดียวกันยังมีอีกหนึ่งทีมแข่งจากอิตาลีอย่าง ไอโอดา เรซซิง โปรเจก ซึ่งถือเป็นทีมชั้นนำที่ทำผลงานภายใต้เฟรมรถ FTR ได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่ผ่านมาจากการจบอันดับที่ 6 ในตารางแชมเปียนชิปโดยซิโมเน คอร์ซี นักบิดชาวอิตาเลียน ซึ่งเวลานี้ ไอโอดา เรซซิง โปรเจก เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะใช้ 2 นักบิดคนเดิมอย่างคอร์ซี และมัตเทีย พาซินี ลงแข่งในปี 2012 หรือไม่ จึงถือเป็นอีกหนึ่งความเป็นได้กับโอกาสของฟีมในฤดูกาลหน้า

จากตัวเลือกทั้งหมดผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง "ทิดฟีม" ที่เพิ่งจะลาสิกขาบทจากการเป็นพระเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยออกมาฟื้นฟูสภาพร่างกายตามโปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก่อนลุยต่อเวิลด์จีพีในปีหน้า ซึ่งแม้ว่าเจ้าตัวจะยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงความเป็นไปได้ในการย้ายทีม ทว่าก็ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยหากได้ย้ายซบทีมชั้นนำของวงการจริงๆ

โดยนักบิดทีมไทยฮอนด้าสิงห์แซกเผยว่า "เรื่องของการย้ายทีมผมยืนยันว่ายังไม่ทราบรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น หากเกิดขึ้นจริงก็น่าจะเป็นดุลพินิจของผู้บริหารเอพีฮอนด้า แต่โดยส่วนตัวแล้วหากได้ย้ายร่วมทีมใหญ่ก็จะถือเป็นโอกาสทองของผมแน่นอน เพราะนั่นหมายถึงการที่เราได้ไปอยู่ในทีมที่มีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น รวมถึงยังเป็นอีกหนึ่งความท้าทายใหม่ที่เราต้องทำผลงานให้ดีขึ้นตามมาตรฐานของทีมระดับหัวแถว"

สุดท้ายแล้วแฟนความเร็วชาวไทยคงต้องลุ้นกันว่ารัฐภาคย์จะลงเอยกับทีมใดในโมโตทู 2012 ในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า ทว่าจากแหล่งข่าววงในของเอ.พี.ฮอนด้า มั่นใจว่ามีโอกาสมากกว่า 60 เปอร์เซนต์ที่ฟีมจะได้ย้ายไปบิดร่วมกับทีมระดับหัวแถวของวงการ แม้ว่าการย้ายทีมครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบเท่าตัวก็ตามที
เกรซินี ทีมดังของอิตาลี
คีเฟอร์ เรซซิง ยังมีที่ว่างในปี 2012
คาตาลุนญา เรปโซล ทีมบิดสแปนิช
ไอโอดา เรซซิง อีกหนึ่งทีมแข่งอิตาเลียน
เอ.พี.ฮอนด้า อาจแยกทาง สต็อป แอนด์ โก (แซก)
กำลังโหลดความคิดเห็น