xs
xsm
sm
md
lg

"พระฟีม" ชำระใจ สู้ศึกโมโตทู 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พระฟีม ภชภทฺโร ในวันอุปสมบท
ASTVผู้จัดการรายวัน-ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2011 จบลงด้วยผลงานอันน่าผิดหวังของรัฐภาคย์ วิไลโรจน์ หนึ่งเดียวของไทยในรุ่นโมโตทู ซึ่งนายอารักษ์ พรประภาได้ย้ำกับสื่อมวลชนแล้วว่า รัฐภาค วิไลโรจน์ ยังคงได้รับความสนับสนุนจากเอพี ฮอนด้า ต่อไปซึ่งนั่นอาจหมายถึงโอกาสครั้งสำคัญที่ "พระฟีม"ที่ได้รับฉายาหลังการอุปสมบทว่า "ภชภทฺโร" ต้องใช้เวลาภายใต้ร่มกาสวพัสตร์รวม 14 วันในการเยียวยาจิตใจเพื่อกลับมาเต็มร้อยอีกครั้งในสนามแข่งความเร็วทางเรียบฤดูกาลหน้า

จากที่นักบิดวัย 23 ปี ต้องเผชิญกับปัญหาตลอดปี 2011 ทั้งเรื่องของทีมงานรวมถึงความผิดพลาดส่วนตัวในบางสนาม นอกจากนี้ในศึกออสเตรเลียน จีพี ยังโชคร้ายสุดๆเมื่อถูกมาร์ก มาร์เกซ บิดชนในรอบซ้อม จนได้รับบาดเจ็บหนักที่เอ็นหัวเข่าด้านซ้าย ซึ่งในช่วงครึ่งซีซันแรกรัฐภาคย์เก็บได้เพียง 4 คะแนนจากการบิดเข้าเส้นชัยอันดับที่ 12 รายการสแปนิช จีพี ขณะที่ครึ่งซีซันหลังแม้จะยกระดับเวลาต่อรอบในการควอลิฟายที่ดีขึ้นแต่ก็ดูเหมือนว่าการทำงานที่ไม่ค่อยสอดประสานระหว่างทีมงานเทคนิคกับนักบิดทำให้ผลงานของนักบิดชาวไทยจบลงไม่สวยนักในฤดูกาล 2011

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ฟีม ตัดสินใจเข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดใหญ่อินทาราม จ.ชลบุรี พร้อมได้รับฉายา ภชภทฺโร (ภะชะภัททะโร) แปลว่า ผู้มีธรรมะเป็นเครื่องแบ่งความเจริญ ซึ่งการบวชครั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงอุทิศส่วนกุศลให้กับคุณพ่อ คริสมาส ที่เสียชีวิตครบ 1 ปี และจะใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์เป็นเวลา 14 วัน โดยนักบิดไทยฮอนด้าสิงห์แซก เผยผ่าน MGR SPORT ก่อนจะเข้าพิธีอุปสมบทว่า "ในปีที่ผ่านมามีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นกับผม รวมถึงผมเองยังไม่มีโอกาสบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับคุณพ่อคริสมาสที่จากไปในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว รวมถึงยังเป็นการบวชถวายในหลวงเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ที่สำคัญผมยังตั้งเป้าที่จะฝึกสมาธิเพื่อนำไปใช้ประโยชน์บนแทร็กโมโตทูอีกด้วย"

ด้านอนาคตบนแทร็กความเร็วเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะได้เห็นนักบิดหน้าตี๋ลงบิดในระดับเวิลด์ จีพี เป็นฤดูกาลที่ 6 ติดต่อกัน หลัง เอพี ฮอนด้า และทีมสต็อป แอนด์ โก (แซก) ต้นสังกัดทางฝั่งสเปน ตกลงรายละเอียดเบื้องต้นในฤดูกาล 2012 ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยฟีมจะได้บิดร่วมกับอังเคล โรดริเกซ เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ชาวสแปนิช

ซึ่งแม้ว่าผลงานที่เก็บได้เพียง 4 คะแนนในฤดูกาล 2011 จะส่งผลให้แฟนความเร็วในเมืองไทยตั้งคำถามว่ารัฐภาคย์ยังคงเป็นนักบิดที่ดีที่สุดของไทยในเวลานี้อยู่หรือไม่ ทว่า MGR SPORT ได้รับคำยืนยันจากนายอารักษ์ พรประภา รองกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ในฐานะต้นสังกัดทางเมืองไทยว่า ฟีม ยังคงเป็นนักตัวเลือกอันดับหนึ่งของไทยในเวลานี้ โดยกล่าวว่า

"การจะเฟ้นหานักบิดที่ขึ้นมาแข่งขันในระดับโลกอย่างโมโตทู หรือ โมโตจีพี นักบิดที่จะก้าวขึ้นมาไม่ใช่แค่ความเร็วอย่างเดียว แต่คุณต้องมีประสบการณ์มากพอในระดับนานาชาติ รวมถึงต้องมีระเบียบวินัยและความฟิตที่พร้อมที่สุด ฉะนั้นแล้วฟีม ยังคงเป็นนักบิดที่เรารวมถึงทีมสต็อป แอนด์ โก (ทีมแข่งจากสเปน) ให้ความไว้วางใจในปี 2012"พร้อมกันนี้บิ๊กบอสเอพี ฮอนด้า ยังเผยถึงเหตุผลที่โมโตทู 2012 จะยังคงมีนักบิดหมายเลข 14 จากประเทศไทยลงแข่งขันว่า "จากผลงานที่เซปัง ทุกคนเห็นแล้วว่า แสตมป์ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ (นักบิดวัย 17 ปีที่ทำหน้าที่แทนรัฐภาคย์) ต้องเจอกับความเขี้ยวของนักบิดระดับโลกในโมโตทู ผมเองยังเชื่อว่าฟีมในสภาพสมบูรณ์เต็มร้อยเขาคือเบอร์หนึ่งของอาเซียน และในเอเชียก็เป็นรองเพียงนักบิดจากญี่ปุ่นเท่านั้น"

ท้ายที่สุดปฏิเสธไม่ได้ว่า รัฐภาคย์ ยังคงเป็นความหวังเดียวของไทยบนแทร็กระดับโลก จากประสบการณ์ 5 ปีเต็มในเวิลด์ จีพี ประกอบกับการได้บวชเรียนเพื่อฝึกสมาธิและสภาพจิตใจในช่วงปิดฤดูกาล น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทายาทของคริสมาส วิไลโรจน์ กลับมาเป็น "ฟีม โฉมใหม่" ที่พร้อมจะก้าวไปคว้าชัยในโมโตทู 2012 ให้สมกับโอกาสที่ได้รับจากต้นสังกัดรวมถึงความหวังจากคนไทยทั้งประเทศให้ได้เสียที
รถแข่งเบอร์ 14 ยังได้บิดในโมโตทูต่อไป
อุบัติเหตุกับมาร์ก มาร์เกซ
โรดริเกซ ทีมเมทคนใหม่
เสี่ยอารักษ์ บอสใหญ่เอพี ฮอนด้า
กำลังโหลดความคิดเห็น