xs
xsm
sm
md
lg

ป้องแชมป์ “เอบีแอล” งานช้าง “สแลมเมอร์ส”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส พร้อมสู้ศึกเอบีแอล 2012
ASTV ผู้จัดการรายวัน - “การเป็นแชมป์ว่ายากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ให้ได้นั้นยากยิ่งกว่า” นี่คือคำพูดของ นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ประธานสโมสรช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส ที่ออกตัวตั้งแต่ต้นก่อนหน้าศึกอาเซียน บาสเกตบอล ลีก (เอบีแอล) ฤดูกาล 2012 จะเปิดฉากขึ้นในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ โดยเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ตัวแทนทีมยัดห่วงของไทยสร้างผลงานอันลือลั่นด้วยการโค่น แอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์ แพทริออตส์ แชมป์เก่าจากแดนตากาล็อกคว้าแชมป์มาครองได้อย่างสง่าผ่าเผย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงความพร้อมก่อนรูดม่านฤดูกาลใหม่ “เฮียต่าย” กล่าวว่า “หลังจากเรากระชากถ้วยแชมป์มาจาก ฟิลิปปินส์ ได้ที่บ้านเขา ผมเชื่อว่าฤดูกาลใหม่นี้พวกเขาจะจัดหนักเพื่อทวงแชมป์กลับคืนมาอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจาก แพทริออตส์ แล้วยังมี ซาน มิเกล เบียร์แมน ที่เพิ่งก่อตั้งเพิ่มมาอีกทีม อีกทั้งเราต้องเสีย ฟรอยลัน บาเกียน, อาร์ดี ลารอง และ แอ็บบี ซานโตส 3 ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ไปให้กับคู่แข่งซึ่งจ่ายค่าจ้างมากกว่า 2 เท่า ขณะที่ เจสัน ดิกซัน ก็รีไทร์และ คริส คูเอเต ก็เพิ่มค่าตัวจนแพงเกินไป ทำให้เราต้องเปลี่ยนตัวต่างชาติใหม่หมด”

กระนั้น หัวเรือใหญ่ของทีมช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส ก็เปิดเผยว่า “เราได้ดึงผู้เล่นที่มีฝีมือในระดับเดียวกันมาทดแทนเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เคนเน็ธ วอล์คเกอร์ ชาวอเมริกัน ดีกรี “เบสต์ เพลย์เยอร์” ของลีกเอ็นบีแอลซึ่งเป็นลีกรองจากเอ็นบีเอ, ดีอันเดร โทมัส “เบสต์ เพลย์เยอร์ ไทยแลนด์ โอเพ่น” และ แรมซีย์ พอยนต์การ์ดที่มีสถิติแอสซิสต์สูงสุดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนอีก 2 คนอยู่ในระหว่างการเจรจาซึ่งหนึ่งในนั้นเราเล็งมือชู้ตชาวฟิลิปปินส์ไว้”

แต่ถึงแม้จะคัดสรรนักบาสเกตบอลต่างชาติระดับคุณภาพเข้ามาเสริมทีมก็ใช่ว่า ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส จะมองข้ามความสำคัญของผู้เล่นชาวไทย โดยซีซันนี้ “เฮียต่าย” ยืนยันว่าจะดันเยาวชนอายุ 19-21 ปีขึ้นมาผสมผสานด้วย บวกกับตัวทีมชาติไทยชุดคว้าเหรียญเงินซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซียอีก 5 คน อาทิ อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์, มานะ จันทุมา, ศุภชัย สังข์ทอง เป็นต้น นอกจากนั้น ปิยพงศ์ พิรุณ กัปตันทีมก็คาดว่าจะหายเจ็บกลับมาช่วยทีมได้ในเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อพูดถึงเป้าหมายสำหรับ เอบีแอล ซีซัน 2012 นายนิพนธ์กล่าวแบบถ่อมตนว่า “ผมไม่สามารถยืนยันว่าจะรักษาแชมป์เอาไว้ได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นขอมองไปทีละขั้นด้วยการผ่านเข้ารอบเพลย์ออฟให้ได้ก่อน แต่ด้วยแนวทางการเล่นของเราที่เน้นทีมเวิร์คเข้าสู้ ผมเชื่อว่าเราจะทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ส่วนตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนจะมีการสลับสับเปลี่ยนหน้าที่กันโดยให้ มานิจ นิยมยินดี จากผู้ช่วยมาเป็นโค้ชใหญ่ หลังเพิ่งพาทีมชาติไทยได้เหรียญเงินซีเกมส์ ขณะที่ ต้องเกียรติ สิงหเสนี จะเปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยแทนเพื่อดูแลเรื่องการสร้างผู้เล่นเยาวชนมากขึ้น โดยมีงบทำทีมที่จะต้องหามาให้ได้ 9-10 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วที่ใช้ไป 8.8 ล้านบาท”

สำหรับข้อครหาที่มีต่อ ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส ว่าปีที่แล้วคว้าแชมป์เอบีแอลจากการได้ผู้เล่นต่างชาติช่วยทีมไว้มากนั้น “เฮียต่าย” กล่าวว่า “บาสเกตบอลไทยมี 2 ตัวเลือกระหว่างใช้ผู้เล่นต่างชาติแล้วชนะรวดกับใช้เฉพาะผู้เล่นไทยแล้วแพ้รวด แต่ถ้าดูจากสถิติการใช้ผู้เล่นในประเทศแล้ว เราถือเป็นทีมที่ใช้ผู้เล่นในประเทศมากที่สุดรองลงมาจากฟิลิปินส์เท่านั้น ทั้งนี้ตามกฎกติกา ผู้เล่นในอาเซียนสามารถลงเล่นได้ถึง 3 คน และผู้เล่นนอกอาเซียนลงได้อีก 2 คน จึงไม่ถือว่าเป็นการทำผิดกฏแต่อย่างใด”

ทั้งนี้ อาเซียนบาสเกตบอลลีก (เอบีแอล) ฤดูกาล 2012 มี 8 ทีมเข้าร่วม ประกอบด้วย แอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์ แพทริออตส์, ซาน มิเกล เบียร์แมน, เอสเอสเอ ไซ่ง่อน ฮีต, เวสต์พอร์ตส์ เคแอล ดรากอนส์, อินโดนีเซีย วอร์ริเออร์ส, สิงคโปร์ สลิงเกอร์ส, แบงค็อก บาสเกตบอล โฮลดิงส์ และ ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส (แชมป์เก่า) ซึ่งมีโปรแกรมแข่งขันในรอบจัดอันดับระหว่างวันที่ 15 มกราคม - 14 เมษายน พ.ศ.2555 เพื่อคัดเอา 4 ทีมสุดท้ายไปแข่งขันรอบรองชนะเลิศ เล่นในระบบเหย้า-เยือน 2 ใน 3 เกม ซึ่งอันดับ 1 จะพบกับอันดับ 4 และอันดับ 2 จะพบกับ อันดับ 3 ทีมที่ชนะจะเข้าไปตัดสินแชมป์ในรอบชิงชนะเลิศต่อไป
“เฮียต่าย” ยอมรับการป้องกันแชมป์เป็นงานที่ยากกว่า
มานิจ นิยมยินดี รับบทหัวหน้าโค้ชซีซันนี้
อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์ ฟอร์เวิร์ดตัวฉกาจ
กำลังโหลดความคิดเห็น