xs
xsm
sm
md
lg

ฟรีเอเยนต์ “NBA” ร้อนแรงเกินห้ามใจ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เนเน ฮิลาริโอ
เอเยนซี - หลังจากบรรดาเจ้าของทีมตกลงกับสหภาพผู้เล่น (NBPA) ถึงการต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ทำให้ เดวิด สเติร์น ประธานลีกแบโผฤดูกาลปกติให้เล่นกัน 66 เกม ซึ่งก่อนประเดิมยัดห่วงกันในวันคริสต์มาส ทั้ง 30 แฟรนไชส์ต้องมุ่งความสนใจไปที่ "ตลาดฟรีเอเยนต์" ที่มีคิวรูดม่านกันในวันที่ 10 ธันวาคม และบรรทัดต่อจากนี้คือรายชื่อ 9 ผู้เล่นฟรีเอเยนต์ที่หลายทีมไม่ควรพลาดโอกาสเซ็นสัญญา

1.เนเน ฮิลาริโอ (เซ็นเตอร์)
แม้ผลงานเฉลี่ย 12.3 แต้ม 6.9 รีบาวด์ 0.9 บล็อกต่อเกม ไม่สามารถเทียบเคียง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด, เพา กาซอล หรือ เบล็ค กริฟฟิน แต่ เนเน คือผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดจากทั้ง นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์, แอลเอ คลิปเปอร์ส, โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, อินเดียนา เพเซอร์ส, ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส, ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ หรือ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ที่กำลังหาสตาร์มาสืบทายาท เหยา หมิง ขณะเดียวกัน ไมอามี ฮีท ยังหวังอัพเกรดเซ็นเตอร์

2. ทายสัน แชนด์เลอร์ (เซ็นเตอร์)
เป็นกลจักรสำคัญนำ "แมฟส์แมน" เถลิงแชมป์ NBA ซีซันก่อน โดย แชนด์เลอร์ เฉลี่ย 10.1 แต้ม 9.4 รีบาวด์ ที่สำคัญมี "เกมรับ" เป็นจุดขาย จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใด ซาคราเมนโต คิงส์ ถึงอยากได้ไปช่วยพัฒนา เดอมาร์คัส เคาซินส์ และ ทายรีก อีแวนส์ ขณะที่ วอร์ริเออร์ส หวังแจ็คพ็อตสองเด้งเซ็น แชนด์เลอร์ พ่วงคว้า คริส พอล หลังจากการ์ด นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ บอกเป็นนัยๆ ทีมใดได้เซ็นเตอร์วัย 29 ปี ร่วมงานก็อยากผนึกกำลังด้วย

3. เดวิด เวสต์ (ฟอร์เวิร์ด)
ถือเป็นตัวสกอร์ชั้นดีในลีก เฉลี่ย 18.9 แต้ม ทว่าปัญหาบาดเจ็บที่เข่าจนต้องพักยาวคือ เครื่องหมายคำถามสำคัญในการเซ็นสัญญา เวสต์ อย่างไรก็ตาม คิงส์, เน็ตส์ และ เพเซอร์ส พร้อมที่จะเสี่ยงไปกับฟอร์เวิร์ดออล-สตาร์ 2 สมัย ขณะเดียวกันกรณี นักเก็ตส์ ไม่สามารถฉุดรั้ง เนเน มีโอกาสที่ทีมจะคว้า เวสต์ ไปเสริมวงในแทน

4. มาร์ค กาซอล (เซ็นเตอร์)
ถ้า กาซอลผู้น้อง ไม่ใช่ "รีสตริก ฟรีเอเยนต์" (ฟรีเอเยนต์แบบมีเงื่อนไข ทีมอื่นเซ็นต้องสู้ราคาและยอมเสียสิทธิดราฟท์ให้ เมมฟิส กริซลีย์ส) เซ็นเตอร์ทีมชาติสเปนจะอยู่ท็อปของตลาดช่วงหน้าหนาวนี้ ซึ่งแน่นอนว่า กริซลีย์ส เตรียมทุ่มค่าจ้างเต็มสูบเพื่อเหนี่ยวรั้งผู้เล่นคนสำคัญเอาไว้ หลังช่วยพาทีมเข้ารอบสองเพลย์ออฟซีซันที่ผ่านมา

5. อังเดร คิริเลนโก (ฟอร์เวิร์ด)
ยูทาห์ แจซซ์ หมายปั้น กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด ดังนั้นโอกาสต่อสัญญา คิริเลนโก จึงมีน้อยมาก ฟอร์เวิร์ดทีมชาติรัสเซียวัย 30 ปี จึงกลับบ้านเกิด เซ็น 3 ปีไปยัดห่วงให้ ซีเอสเคเอ มอสโค แต่มีเงื่อนไขคัมแบ็กสู่ NBA ได้ทุกเมื่อ และไม่ต้องประหลาดใจหาก คิริเลนโก จะกลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญของ "เสี่ยหมี 2" มิคาอิล โพรโกรอฟ ในการเติมฝันนำ เน็ตส์ ไปสู่แชมป์ภายในปี 2015

6. จามาล ครอว์ฟอร์ด (ชู้ตติงการ์ด)
อันที่จริง แอตแลนตา ฮอว์คส อยากต่อสัญญาตัวสกอร์ชั้นนำ แต่ดูเหมือน ครอว์ฟอร์ด อยากลุ้นค่าจ้างที่มากกว่าจากทีมอื่น ซึ่ง ฟีนิกซ์ ซันส์, ชิคาโก บูลส์, เน็ตส์, เทรลเบลเซอร์ส หรือแม้แต่ ฮีท ก็แอบให้ความสนใจการ์ดมือปืนวัย 31 ปี ที่ส่องสามแต้มลงห่วงคิดเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ เฉลี่ยในอาชีพ 15.4 แต้มต่อเกม

7. เชน แบ็ตติเยร์ (ฟอร์เวิร์ด)
อายุ 33 ปี แต่จุดเด่นอยู่ที่เกมรับ และลูกยิงสามแต้ม จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมทีมลุ้นแชมป์ทั้ง ฮีท, เซลติกส์, ธันเดอร์ หรือแม้แต่ แอลเอ เลเกอร์ส อยากเซ็นสัญญากับ เบ็ตติเยร์ แม้ต้นสังกัด กริซลีย์ส ไม่อยากเสียจอมเก๋าไป แต่เกียรติยศที่รออยู่ข้างหน้าคงไม่สามารถฉุดรั้ง แบ็ตติเยร์ ได้แน่

8. แครอน บัตเลอร์ (ฟอร์เวิร์ด)
เคยเป็นปีกระดับหัวแถวของ NBA แต่มีปัญหาเดียวกับ เวสต์ คือเคยเข้ารับการผ่าตัดที่เข่า ทำให้ บัตเลอร์ ต้องเข้าสู่ตลาดฟรีเอเยนต์โดย แมฟเวอร์ริกส์ ไม่ถึงกับอยากรั้งเอาไว้ อย่างไรก็ดี ฮีท กำลังมองหาตัวเสริมงาน "บิ๊กทรี" (เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช) ซึ่งฟอร์เวิร์ดวัย 31 ปี น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

9. เจสัน ริชาร์ดสัน (ชู้ตติงการ์ด)
ออร์แลนโด แมจิก อยากใช้ "midlevel exception" (ฐานเงินเดือนเฉลี่ย) เพื่อเก็บ ริชาร์ดสัน ไว้ใช้งานต่อ เพื่อเปิดพื้นที่ในเพดานเงินเดือนสำหรับลุ้นต่อสัญญายาว ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เซ็นเตอร์แกนหลัก ทว่าการ์ดจอมเก๋าวัย 30 ปี ที่เคยได้ค่าเหนื่อยถึง 14.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 430 ล้านบาท) อาจเลือกย้ายทีม ซึ่งการไปเป็นกองหนุน เดอร์ริค โรส ที่ชิคาโก บูลส์ ก็น่าสนใจทีเดียว
ทายสัน แชนด์เลอร์
เดวิด เวสต์-คริสพอล
มาร์ค-เพา กาซอล
อังเดร คิริเลนโก
กำลังโหลดความคิดเห็น