xs
xsm
sm
md
lg

ตลาดฟรีเอเยนต์ NBA คึกคัก / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

ห่างหายจากวงการน้ำหมึกไปร่วม 2 สัปดาห์ เนื่องจากติดภารกิจนำทัพบุกแดนอิเหนา เกาะติดสถานการณ์การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 แต่พอกลับมาถึงเมืองไทยก็ได้ของขวัญคริสต์มาสล่วงหน้า เมื่อศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เตรียมกลับมาระเบิดความมันกันอีกครั้งวันที่ 25 ธันวาคม หลังจากบรรดาเจ้าของทีมตกลงใจที่จะต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) กับทางสหภาพผู้เล่น (NBPA) หลังปล่อยให้ล็อกเอาท์ยาวร่วม 5 เดือน

งานนี้เหล่าผู้เล่นยอมเสียสละรับส่วนแบ่งรายได้ก้อนโต 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท) ลดลงเหลือแค่ 51.2 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่รับอยู่ใน CBA ฉบับเก่า 57 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยการเจรจาที่ล่าช้าทำให้ฤดูกาลปกติต้องลดเกมมาแข่งกันเพียง 66 เกม (จากทั้งหมด 82 เกม) ขณะที่เทรนนิงแคมป์และพรีซีซันมีคิวรูดม่านกันวันที่ 10 ธันวาคมนี้ตามวัน-เวลาประเทศไทย

ซึ่งช่วงนี้ตามเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวคราวการย้ายทีมถือว่าเข้มข้นทีเดียว โดยฟรีเอเยนต์หัวกะทิต่างได้รับการจับตามอง เริ่มตั้งแต่ เนเน ฮิลาริโอ เซ็นเตอร์บราซิเลียน ที่หมดพันธะกับ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ สามารถย้ายทีมแบบอิสระ (อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์) แม้อายุ 29 ปี ทว่า เนเน เนื้อหอมทีเดียวได้รับความสนใจจากหลายทีม ไม่ว่าจะเป็น โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ที่กำลังหาตัวแทน เหยา หมิง, แอลเอ คลิปเปอร์ส, วอชิงตัน วิซาร์ดส, อินเดียนา เพเซอร์ส หรือ นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ ที่เพิ่งบอกปัดโอกาสเทรด "ซูเปอร์แมน" ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ซึ่งอาจเขยิบโอกาสมาทุ่มเทล่า เนเน ขณะเดียวกัน "แชมป์เก่า" ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ มีสิทธิกระโดดร่วมวงเช่นกัน หากว่าไม่สามารถโน้มน้าวใจ ไทสัน แชนด์เลอร์ ให้อยู่กับทีมต่อไป

ส่วน ผู้เล่นในตำแหน่งฟรอนท์คอร์ต ที่ฮอตไม่แพ้กันเห็นจะหนีไม่พ้น เดวิด เวสต์ แม้ พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด วัย 31 ปี ประสบปัญหาบาดเจ็บที่เข่า แต่มีหลายทีมให้ความสนใจทั้ง ซาคราเมนโต คิงส์, เน็ตส์, เพเซอร์ส หรือแม้แต่ นักเก็ตส์ กรณีต้องเสีย เนเน ไปจริงๆ ส่วนความเป็นไปได้ที่ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ จะต่อสัญญากับ เวสต์ คงมีน้อยเต็มที เนื่องจากทีมหมายมั่นทุ่มเงินเพื่อเหนี่ยวรั้ง คริส พอล เสียมากกว่า ปัจจุบัน "CP3" เป็นข่าวหนาหูกับ บอสตัน เซลติกส์ แต่แหล่งข่าวในสหรัฐฯ มองว่า พอล จะรอจนตัวเองหมดสัญญาแล้วค่อยเซ็นซบ นิวยอร์ก นิกส์ เพื่อผนึกกำลัง คาร์เมโล แอนโธนีย์ เพื่อนรัก และ อมาเร สเตาดาไมร์ เป็นบิ๊กทรีให้ นิวยอร์ก นิกส์

พูดถึง CP3 แม้ปัจจุบันเป็นสมบัติ "แตนอาละวาด" แต่การที่เจ้าตัวค่อนข้างชัดเจนไม่อยู่ในนิวออร์ลีนส์ ต่อไปแน่ ดังนั้น ฮอร์เน็ตส์ จึงพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอการเทรด ซึ่ง เซลติกส์ พร้อมส่ง ราจอน รอนโด การ์ดจอมสตีลมาเป็นการแลกเปลี่ยน ทว่าด้วยการที่ รอนโด เหลือสัญญาถึง 4 ปี ขณะที่ พอล มีสัญญาเป็นภาระอีกแค่ปีเดียว จึงดูเหมือนต้องหาทีมที่ 3 มาช่วยในการเทรดดังกล่าวให้ลงตัว แต่หากชักช้า ไม่แน่เหมือนกันว่า โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ อาจโดนร่วมวง เพราะกระแสข่าวลือเทรด รัสเซลล์ เวสต์บรูก กับ พอล เคยเกิดขึ้นมาพกใหญ่ ซึ่งถ้าได้ พอล มาคุมบอลจริงๆ จังหวะการเล่นของทีมจอมห้าวคงแน่นอนขึ้น เควิน ดูแรนท์ มีโอกาสดังก์งามๆ มากขึ้น นั่นหมายความถึงโอกาสฝันไกลถึงตำแหน่งแชมป์ NBA ที่มากขึ้นตามไปด้วย

นอกจาก พอล ผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กคอร์ตที่ต้องเหลียวมองคือ เดอรอน วิลเลียมส์ ซึ่งจะหมดสัญญากับ เน็ตส์ หลังจบสิ้นฤดูกาล 2011/12 แน่นอนว่า มิคาเอล โพรโกรอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซียต้องการเก็บตัวการ์ดจ่ายทีมชาติสหรัฐฯ ไว้เป็นแกนหลักสำคัญ เพื่อสานฝันลุ้น "แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี" ในปี 2015 ซึ่งช่วง 2-3 ปีจากนี้ผู้เขียนอยากให้จับตาการเสริมทัพของ "เสี่ยหมี 2" ให้ดี เพราะโปรเจคใหญ่แบบนี้ต้องมีซูเปอร์สตาร์มาเสริมเพื่อต่อกร "บิ๊กทรี" ไมอามี ฮีท และผู้เล่นที่พอจะต่อกรกับ เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช ได้ก็ต้องเป็น "ซูเปอร์แมน" ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ซึ่งเชื่อว่าถ้าเซ็นเตอร์คนดังเลือกหมดสัญญากับ ออร์แลนโด แมจิก ไม่แคล้ว เน็ตส์ โดดร่วมวงไล่ล่ากับ แอลเอ เลเกอร์ส และทีมอื่นๆ เป็นแน่ ส่วน อังเดร คิริเลนโก ถึงแม้ปัจจุบันเซ็นไปเล่นในบ้านเกิดกับ ซีเอสเคเอ มอสโค แต่หาก โพรโกรอฟ ต้องการตัวจริงๆ มีหรือที่ คิริเลนโก ไม่คิดถึงการคัมแบ็กสู่ NBA เพื่อล่าเกียรติยศอย่างเต็มตัว

จากวันนี้ถึงช่วงสุดสัปดาห์ อยากให้แฟนๆ NBA เกาะติดสถานการณ์ข่าวคราวการเสริมทัพให้ดี ทีมโปรดของท่านผู้อ่าน หรือทีมลุ้นแชมป์จะแต่งทัพกันได้ดีมากน้อยแค่ไหน เรามาลุ้นด้วยกันก่อนเรคกูลา ซีซัน เปิดฉากของค่ำคืนคริสต์มาสพอดี
กำลังโหลดความคิดเห็น