xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กโปรเจค" เลเกอร์ส / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

สุดสัปดาห์นี้แล้วที่ตลาดฟรีเอเยนต์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ได้ฤกษ์เปิดฉาก หมายความว่าผู้บริหารของทั้ง 30 แฟรนไชส์จะได้ต่อสายเจรจาเหล่าเอเยนต์เพื่อเซ็นสัญญากับผู้เล่นได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนตลาดเปิดกระแสข่าวหลั่งไหลเข้ามาเยอะจริงๆ คอลัมน์ตอนนี้ผู้เขียนจึงขอหยิบยกเรื่องราว "บิ๊กโปรเจค" ของทีมใหญ่ โดยเฉพาะ แอลเอ เลเกอร์ส ในการต่อยอดภารกิจไล่ล่า "แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี" มาแลกเปลี่ยนทรรศนะกัน

หากยังจำกันได้เมื่อช่วงหน้าร้อนปีก่อน สาวก NBA ถึงกับตะลึงเมื่อ ไมอามี ฮีท ปฏิบัติการคว้า เลอบรอน เจมส์ กับ คริส บอช มาผนึกกำลัง ดีเวย์น เหว็ด ซึ่งภายใต้ทฤษฏีสมคบคิด (มีรายงานว่าสตาร์ทั้ง 3 ชวนกันนอกรอบเพื่อมาเล่นร่วมกัน) และการเล่นแร่แปรธาตุ (เรื่องของการเฉลี่ยค่าจ้างของซูเปอร์สตาร์) อันยอดเยี่ยมของบอร์ดบริหารภายใต้การนำของ แพท ไรลีย์ ประธานทีม ทำให้ "บิ๊กทรี" ยุคใหม่ก่อกำเนิด เล่นเอา "บิ๊กทรี" บอสตัน เซลติกส์ (พอล เพียร์ซ, เควิน การ์เน็ตต์, เรย์ อัลเลน) หรือของ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส (ทิม ดันแคน, โทนี พาร์เกอร์, มานู จิโนบิลี) ตกยุคไปเลย

แม้ไม่ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืนเมื่อ ฮีท ได้แค่รองแชมป์หลังพ่าย ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ แต่ซีซัน 2011/12 ที่กำลังจะมาถึง บริษัทรับพนันถูกกฎหมายในลาสเวกัสยังซูฮกในความสามารถของ "บิ๊กทรี" ว่าจะพา ฮีท ถึงฝั่งฝันเสียที ทว่าอัตราต่อรองอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ทันทีที่การเทรด "CP3" คริส พอล และ "ซูเปอร์แมน" ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เกิดขึ้นจริง ซึ่งเผอิญว่าซูเปอร์สตาร์ทั้งสองถือเป็น "บิ๊กโปรเจค" ที่ มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไป แอลเอ เลเกอร์ส คิดอยู่ในใจลึกๆ แต่ไม่อยากเผยชัดออกมา

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า เลเกอร์ส สามารถดึง พอล มาจ่ายบอลงามๆ ให้ ฮาวเวิร์ด ดังก์สนั่นห่วง โดยที่มี โคบี ไบรอันท์ เป็นแม่ทัพใหญ่ นี่ถือเป็นโปรเจคในฝันที่อาจเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ต้องเข้าไปอ่านใจบอร์ดบริหาร นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ และออร์แลนโด แมจิก ว่าพร้อมรับความชีช้ำเหมือนครั้ง คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ทนเห็น เลอบรอน เดินจากไปโดยไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือ ถ้าผู้เขียนอยู่ในสถานะมีอำนาจตัดสินใจ คงต้องมานั่งชั่งน้ำหนักกันว่าข้อเสนอเทรดจากทีมใดโดนใจที่สุด

โดย เลเกอร์ส พร้อมส่ง เพา กาซอล ให้ฮอร์เน็ตส์ เพื่อแลกกับ พอล ขณะเดียวกันมีรายงานทีมยอมเสีย แอนดรูว์ บายนัม เซ็นเตอร์ดาวโรจน์ให้แมจิก เพื่อให้ได้มาซึ่ง ฮาวเวิร์ด แน่นอนการมาของ "CP3" ทำให้แบ็กคอร์ตของ เลเกอร์ส ไร้เทียมทาน ทั้งยังเป็นการสืบทายาท ดีเร็ค ฟิสเชอร์ ซึ่งคาดว่าจะรีไทร์หลังจบซีซันนี้ อีกทั้งผู้เล่นตัวใหญ่อย่าง กาซอลผู้พี่ หาได้ไม่ยากนักในตลาด ในส่วนของ บายนัม มีโอกาสพัฒนาเป็นเซ็นเตอร์หัวแถวของลีกไม่ยาก ทว่าดันมีคำถามเรื่องของปัญหาบาดเจ็บที่เกิดบ่อยครั้งขึ้น

นอกจาก เลเกอร์ส ยังมีหลายทีมใหญ่คิดการณ์ใหญ่ นิวยอร์ก นิกส์ มีข่าวกับ พอล ตั้งแต่ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยการที่ "CP3" สนิทสนมกับ คาร์เมโล แอนโธนีย์ เป็นทุนเดิม ถ้าทฤษฏีสมคบคิดจะเกิดขึ้นอีกครั้งคงไม่น่าแปลกใจ การได้เล่นในตลาดใหญ่อย่างมหานครนิวยอร์ก การอยู่ร่วมทีมกับ "เมโลแมน" และ อมาเร สเตาดาไมร์ ถือเป็นอ๊อปชั่นที่การ์ดวัย 26 ปี ไม่สามารถสลัดหลุดจากความคิดได้แน่ ส่วนประเด็นกับ บอสตัน เซลติกส์ เริ่มซาไปบ้างแล้ว เหตุจาก ราจอน รอนโด เหลือสัญญาอีกหลายปีกับทีม การนำไปเทรดกับ ฮอร์เน็ตส์ คงไม่ลงตัวนอกจาก "CP3" ยอมเซ็นสัญญาแล้วเทรด ทั้งนี้ แดนนี เอนจ์ ผู้บริหารเซลติกส์ อาจต้องชำเลืองไปจุดอื่น เนื่องจาก เควิน การ์เน็ตต์ กับ เรย์ อัลเลน โรยราและกำลังจะหมดสัญญา

ในส่วนของ ฮาวเวิร์ด ล่าสุด ชิคาโก บูลส์ กระโดดเข้าร่วมวงด้วย โดยมีรายงานว่าทีมพร้อมส่ง โยอาคิม โนอาห์ เซ็นเตอร์จอมขยันให้แมจิก พิจารณา หรือไม่ก็ใช้แพ็คเกจคู่อย่าง ลูออล เดง กับ คาร์ลอส บูเซอร์ ซึ่งถ้าข้อเสนอดันไปโดนใจบอร์ดบริหารแมจิก การมาของ "ซูเปอร์แมน" ยิ่งช่วยส่งเสริมให้ เดอร์ริค โรส การ์ดดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) เปล่งประกายความสามารถออกมา และช่วยให้ "กระทิงเปลี่ยว" ต่อกรกับ ฮีท ได้อย่างถึงพริกถึงขิง เห็นทีการเบียดแย่งตำแหน่งแชมป์ NBA ต่อจากนี้คงแซ่บเหลือหลาย
กำลังโหลดความคิดเห็น