xs
xsm
sm
md
lg

"ชนาธิป" ซิวตั๋วเทควันโด อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"น้องเล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ ประกาศศักดาคว้าเหรียญทองเทควันโดคัดเลือกโอลิมปิก โซนเอเชีย หลังไล่เตะชนะ อิริกะ คาซาฮาระ ดาวรุ่งจากญี่ปุ่น ขาด 8-1 คะแนน คว้าตั๋วใบที่ 2 ให้ทัพเทควันโดไทยลุย "ลอนดอนเกมส์" ที่อังกฤษ ยังเหลือลุ้นอีก 1 ที่นั่งจาก "น้องจูน" รังสิยา นิสัยสม แชมป์โลกคนล่าสุดที่เกาหลีใต้ ด้าน "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง จอดป้ายแค่รอบสองหลังพลาดท่าแพ้ อามิสตี้ คิม ดีกรีเหรียญเงิน"กวางเจาเกมส์" 11-13 คะแนน
น้องเล็ก คว้าตั๋วโอลิมปิกใบที่ 2 ให้กับทัพจอมเตะไทย (ภาพจากแฟ้ม)
การแข่งขันเทควันโดควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย หรือศึก "เอเชี่ยน ควอลิฟิเคชั่น ทัวร์นาเม้นท์ ฟอร์ ลอนดอน 2012" เมื่อวันที่ 26พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่ม.อัสสัมชัญ (เอแบค บางนา) โดยมีนักกีฬาจาก 30 ประเทศจำนวน 99 คนแยกเป็นชาย 54 คน และหญิง 45 คนร่วมชิงชัย เพื่อเฟ้นหานักกีฬาที่สร้างผลงานดีสุดอันดับ 1-3 จากทั้งหมด 8 รุ่นจำนวน 24 คน ผ่านเข้าไปสู่รอบสุดท้าย "ลอนดอนเกมส์" ปีหน้า สำหรับจอมเตะเทควันโดไทยในวันนี้มีคิวลงสนาม 2 คน คือ รุ่น 68 กก.ชาย "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง อดีตรองแชมป์เอเชีย ในฐานะมือวางอันดับ 2 และ รุ่น 49 กก.หญิง "น้องเล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ ดีกรีเหรียญทองแดง "กวางโจวเกมส์" มือวางอันดับ 2 รายการนี้เช่นเดียวกัน

เริ่มจากรุ่น 68 กก.ชาย "เจ้าแม็กซ์" นาชา รอบแรกไม่ต้องออกแรงชนะผ่าน รอบสองโคจรพบกับ อามิสตี้ คิม เจ้าของเหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ชาวเกาหลีใต้ที่โอนสัญชาติมาเล่นให้อูซเบกิสถาน เปิดฉากยกแรก นาชา เครื่องยังไม่ร้อนเตะคะแนนไม่ขึ้นไล่ตามหลังอยู่ 3-5 คะแนน เข้าสู่ยกสอง นาชา เดินหน้าออกอาวุธมากขึ้น แต่ อามิสตี้ คิม ดักเตะจังหวะสองได้หมดหนีห่างไปอีก 9-6 คะแนน แม้ว่า ยกที่สาม นาชา จะกัดฟันสู้ไล่เต็มที่ แต่ไม่สามารถทำคะแนนได้ทัน จบเกม อามิสตี้ คิม เฉือนชนะไป 13-11 คะแนน ส่งผลให้ นาชา ยุติเส้นทางสู่โอลิมปิกแต่เพียงเท่านี้ เหรียญทอง โมฮาหมัด อบูลลิเดด (จอร์แดน) เหรียญเงิน อามิสตี้ คิม (อูซเบฯ) เหรียญทองแดง โลโฮเลส นิกพาส (อัฟกานิสถาน)

ปิดท้ายที่รุ่น 49 กก.หญิง "น้องเล็ก" ชนาธิป รอบแรกชนะผ่านเช่นเดียวกัน รอบสองหรือรอบ 8 คนสุดท้าย ชนาธิป ยังแข็งแกร่งไล่ต้อนเอาชนะ ลาติกา บันดาลี่ ตัวก่งของอินเดียขาดลอย 13-1 คะแนน รอบสาม หรือรอบรองชนะเลิศ ชนาธิป ยังไม่อ่อนแรงไล่ต้อน ดาน่า โทรัน ชาวจอร์แดน ดีกรีเหรียญเงินอชก.16 ไปได้อีก 8-1 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับ อิริกะ คาซาฮาระ ดาวรุ่งจากญี่ปุ่น ผลปรากฏว่า ตลอดเกมทั้งสามยก "น้องเล็ก" ชนาธิป อาศัยการเตะลำตัวและศรีษะที่แน่นอน เป็นฝ่ายชนะไปแบบขาดลอย 8-1 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ พร้อมกับคว้าตั๋วใบที่ 2 ให้กับทัพนักเทควันโดไทยไปร่วมการแข่งขัน "ลอนดอนเกมส์" ปี 2012 ที่ประเทศอังกฤษทันที และเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 11 ที่สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ ส่วนเหรียญทองแดงได้แก่ ดาน่า โทรัน จากจอร์แดน

หลังเกม ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดีใจมากที่เราสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มได้อีก 1 ใบ ทั้งที่จริงในวันนี้หาก นาชา ไม่แผ่วปลายในช่วงท้ายเกมไปเสียก่อนก็น่าจะมีโอกาสเข้าไปถึงรอบลึกๆและลุ้นตั๋วได้เป็นใบที่ 2 แต่ก็ต้องยอมรับว่า ทั้ง 30 ชาติที่ส่งนักกีฬามาล้วนแข็งแกร่งมีดีกรีคับแก้วทั้งสิ้น ยิ่งในแต่ละรุ่นเอาแค่ 3 คนไปอลป.เท่านั้น จึงเป็นเรื่องยากลำบากมากหากนักกีฬาเตรียมตัวไม่ดี

อย่างไรก็ตามเรายังเหลือลุ้นอีก 1 ที่นั่งจาก "น้องจูน" รังสิยา นิสัยสม เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด ที่เกาหลีใต้ ซึ่งจะลงทำการแข่งขันในวันที่ 27 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยรอบแรกไม่น่ามีปัญหาน่าเอาชนะ จามาดี้ พาดิ ของศรีลังกาไปได้ ส่วนรอบที่สอง คาดว่า น่าจะพบกับคู่ปรับสำคัญ ดิโรบาร์ ซาดูลาว่า ตัวเก่งจากอูซเบกิสถาน หากผ่านรอบนี้ไปได้รอบที่สาม หรือ รอบรองชนะเลิศน่าจะเข้าไปพบกับ มาโยะ ฮามาดะ ชาวญี่ปุ่น เจ้าของเหรียญทองแดงเยาวชนโลก ส่วนตัวมีความมั่นใจว่า "น้องจูน" รังสิยา น่าจะทำผลงานได้ดีเหมือน ชนาธิป และคว้าตั๋วใบที่ 3 หรือใบสุดท้ายให้กับทัพเทควันโดไทยลุยโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ด้านโค้ช เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ เผยว่า หลัง ชนาธิป ชนะในรอบ 4 คนสุดท้ายและเข้าไปชิงชนะเลิศไม่ว่า จะพบกับใครก็ถือว่า ประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ นาชา ไม่สามารถผ่านเข้าไปสู่รอบลึกๆได้ ทั้งนี้เรายังเหลือลุ้นตั๋วไปโอลิมปิกใบที่ 3 จาก "น้องจูน" รังสิยา อีกคน ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า ด้วยความฟิตและผลงานการฝึกซ้อมที่ดี ตั้งแต่ รังสิยา คว้าแชมป์โลกมาจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง โดยเฉพาะคู่แข่งสำคัญ คือ ดิโรบาร์ ซาดูลาว่า ชาวอูซเบกิสถาน ที่อยู่ร่วมสายหากเราชนะได้ก็มีสิทธิ์ลุ้นอันดับ 1-3 ทันที จึงอยากให้แฟนๆกีฬาเทควันโดเข้ามาเชียร์และให้กำลังใจกันมากๆ

ขณะที่ "น้องเล็ก" ชนาธิป กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองมาครองได้ เพราะที่ผ่านมาตั้งใจฝึกซ้อมหนักมากเพื่ออยากไปสัมผัสกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ยิ่งใหญ่สักครั้งหนึ่ง และวันที่รอคอยก็มาถึงจริง แม้ว่า ก่อนหน้านี้จะมีอาการบาดเจ็บข้อเท้าขวาก็ตาม แต่ก็กัดฝันสู้จนผ่านพ้นมาได้ จากนี้ไปคงจะตั้งใจฝึกซ้อมปรับปรุงจุดบกพร่องต่างๆของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อต้องการคว้าเหรียญทองกีฬาโอลิมปิกกลับมา

ส่วนผลคู่อื่นมีดังนี้ รุ่น 80 กก.ชาย เหรียญทอง บาฮาวี นิสซา ฮาเหม็ด (อัฟกานิสถาน) เหรียญเงิน อับดุลราม ราซุส (เคอร์จิกิสถาน) เนียมาตอฟ ฟาคุส (ทาจิกิสถาน) รุ่น 67 กก.หญิง เหรียญทอง ดานานี่ นาดิน (จอร์แดน) เหรียญเงิน เยอร์โชว่า เฟอร์ซ่า (คาซัคสถาน) เหรียญทองแดง มามาโตว่า นาทาย่า (อูซเบกิสถาน)


กำลังโหลดความคิดเห็น