xs
xsm
sm
md
lg

ป้ายสุดท้ายเทควันโด ล่าตั๋วโอลิมปิก 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมเทควันโดไทยมีลุ้นคว้า 4 โควต้าเต็ม
ASTV ผู้จัดการรายวัน - หลัง "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ นักกีฬาเทควันโด สามารถคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ได้เป็นรายแรก และรายเดียวของสมาคมฯ จากการแข่งขัน "ดับเบิลยูทีเอฟ เวิล์ด ควอลิฟิเคชัน ทัวร์นาเมนต์ ฟอร์ ลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์" ณ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ศึกคัดเลือกโอลิมปิก สนามสุดท้ายที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ "โค้ชเช" เช ยอง ซอก สั่งนักกีฬาเร่งเต็มสูบหวังคว้า 4 ที่นั่งเต็มลุยลอนดอนเกมส์

ตามที่ประเทศไทยได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทควันโด รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย สนามสุดท้าย ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2554 โดยมีนักกีฬากว่า 100 คน จาก 43 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าว่า "ถือเป็นมิติใหม่ที่ทางสหพันธ์เทควันโดโลกได้ไว้วางใจประเทศไทย ซึ่งขณะนี้เรามีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่รวมถึงอุปกรณ์ในการตัดสิน ที่ครั้งนี้ได้ใช้เทคโนโลยีเกราะไฟฟ้าตัวใหม่ จากเดิมคือ ลาจัสต์ ของสหรัฐอเมริกา เปลี่ยนเป็นยี่ห้อ แดโด ของเกาหลีใต้ โดยผลิตภัณดังกล่าวจะใช้ใน "ลอนดอนเกมส์ 2012" อีกด้วย ทั้งนี้มีข้อดีที่เป็นระบบการสัมผัสเท้ากับเกราะเพื่อใส่น้ำหนักเรียกแต้มได้มากขึ้น และถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติได้อนุมัติงบจัดการแข่งขันมาให้ 8 ล้านบาท จากที่ขอไป 15 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าไม่พอโดยส่วนที่เหลือสมาคมฯ จะจ่ายเอง 3 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้ขอความสนับสนุนจากภาคเอกชนอีกแรง"

สำหรับการตั้งเป้าในศึก รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย "ประมุขสมาคมเทควันโด" เผยว่า "ขณะนี้นักกีฬาของไทยยังคงปักหลักเก็บตัวฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น ที่ศูนย์ฝึกซ้อมเทควันโดแห่งใหม่ ภายใน กกท.หัวหมาก เพื่อให้คุ้นเคยกับเกราะไฟฟ้าใหม่ ที่สำคัญเมื่อลงแข่งในบ้านตนเองจะต้องเตรียมความพร้อมทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะหากพลาดท่าไม่ได้ตั๋วโอลิมปิกในสนามนี้จะไม่มีสิทธิ์แก้ตัวใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นจึงได้ย้ำกับทีมงานสตาฟฟ์โค้ชและเหล่าจอมเตะทุกคนว่าจะต้องทุ่มเท ตั้งใจเต็มที่กับภารกิจสำคัญ เพราะผู้ชนะ 3 อันดับแรกในแต่ละรุ่นจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 รอบสุดท้าย ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษทันที"

"ที่สำคัญสมาคมฯ ได้ส่งทีมชาติชุดใหญ่ที่มีความพร้อมและสมบูรณ์มากที่สุดเท่านั้นแบ่งเป็น ชาย 1 รุ่น และ หญิง 2 รุ่น เพื่อคว้าตั๋วโอลิมปิกให้เต็มโควต้า 4 ที่นั่งให้ได้ ซึ่งไทยมีโอกาสค่อนข้างสูงเพราะเกาหลีใต้ไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้เนื่องจากได้โควต้าครบ 4 ที่นั่งเรียบร้อยแล้วจากการคัดเลือกครั้งแรกที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน" นายกสมาคมเทควันโดกล่าวอย่างมั่นใจ

ด้าน เช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ยอมรับว่าอยู่ในสภาพหลังชนฝา สำหรับการจัดทัพนักกีฬาเพื่อสู้ศึกรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ครั้งนี้ "ตามที่สมาคมฯ ตั้งเป้าเพื่อต้องการคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มอีก 2-3 ใบ ดังนั้นตนจะไม่ส่งนักกีฬาเพียงไปหาประสบการณ์หรือแค่ได้ลุ้นเข้ารอบเท่านั้น แต่จะต้องคัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถและที่สำคัญต้องมีสภพาร่างกายสมบูรณ์มากที่สุด โดยแบ่งเป็นชาย 1 รุ่น คือ "เจ้าแม๊กซ์" นาชา ปั้นทอง รุ่นไม่เกิน 68 กก. เจ้าของเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ส่วนหญิง 2 รุ่น ประกอบด้วย "น้องเล็ก" ชนาภา ซ้อนขำ รุ่นไม่เกิน 49 กก. ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ครั้งที่16 และ "น้องจูน" รังสิยา นิสัยสม รุ่น 57 กก. ผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกในรอบ 32 ปีจากศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก "ดับเบิลยูทีเอฟ เวิลด์เทควันโด แชมเปียนชิพ 2011" ที่ประเทศเกาหลีใต้"

ทั้งนี้ "โค้ชเช" ยังแสดงความกังวลเรื่องการตัดสินที่เปลี่ยนมาใช้แบบเกราะไฟฟ้า ว่า "เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ดังนั้นต้องให้นักกีฬาได้ทำความคุ้นเคยกับเกราะไฟฟ้าโดยด่วน เพื่อศึกษาทักษะการเรียกคะแนน ทั้งนี้ไม่กังวลเท่าไรเนื่องจากทุกประเทศต่างก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน จึงไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ส่วนคู่แข่งที่สำคัญยังไม่สามารถคาดคะเนได้เพราะต้องรอดูรายชื่อนักกีฬาของทั้ง 43 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน อีกทั้งกลัวปัญหาการแข่งขันที่กระชั้นชิดกับซีเกมส์อาจจะส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของนักกีฬา แต่คาดว่าไม่หนักหนาเท่าใด เพราะทีมซีเกมส์จะเป็นการผสมระหว่างทีมชาติชุดใหญ่กับชุดสำรอง ทั้งนี้ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเก็บ 3 ที่นั่งไปโอลิมปิกเกมส์ 2012 ให้ได้"
เป็นเอก การะเกตุ ได้ตั๋วคนแรกและคนเดียวของไทย
พิมล ศรีวิกรม์ นายกเทควันโดไทย
โค้ชเช รับต้องเข็นทีมเต็มที่เพื่อโควต้า
กำลังโหลดความคิดเห็น