xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตซอลชายสอนบอลญวน 8-3 ซิวทองสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ขุนพลโต๊ะเล็กชายทีมชาติไทยสอนเชิง เวียดนาม ครองบัลลังก์แชมป์ซีเกมส์ 2 สมัยติดต่อกันตามคาด


ขุนพลฟุตซอลทีมชาติไทย โชว์ความเหนือชั้นด้วยการสอนเชิง เวียดนาม เอาชนะไปอย่างขาดลอย 8-3 คว้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 26 ไปครอง พร้อมทั้งเป็นการครองแชมป์ 2 สมัยติดต่อกัน และเป็นเหรียญทองเหรียญสุดท้ายของการแข่งขันด้วย

ฟุตซอลชาย ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ประจำวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามป๊อปกิ สปอร์ต อารีนา ชิบูบูร์ ห่างจากใจกลางกรุงจาการ์ตาราว 80 กิโลเมตร ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นการแข่งขันรายการสุดท้ายก่อนเข้าสู่พิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่เมืองปาเล็มบัง เกาะสุมาตราในช่วงหัวค่ำวันนี้ โดยที่ ไทย โคจรมาพบกับ เวียดนาม

สำหรับผู้เล่น 5 คนแรกของ ไทย ที่ลงสนามประกอบด้วย สุรพงษ์ ทมพา (ผู้รักษาประตู), เลิศชาย อิสราสุวิภากร, เอกพงษ์ สุรัตน์สว่าง, กฤษดา วงษ์แก้ว และ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ส่วนโต๊ะเล็กหนุ่มเหงียนนำทัพโดย เหงียน เบา เคือน กัปตันทีม

เปิดฉากมาได้เพียงแค่นาทีที่ 2 ทัพฟุตซอลชายทีมชาติไทยก็ทะลวงตาข่ายขึ้นนำ 1-0 อย่างรวดเร็วจากการยิงอย่างเฉียบขาดของ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง จากนั้น ไทย ก็คุมสถานการณ์เอาไว้ได้เกือบทั้งหมดก่อนที่ ศุภวุฒิ จะแทงให้ กฤษดา วงษ์แก้ว ล็อกหนึ่งทีแล้วกดตุงตาข่ายเป็น 2-0 ในนาทีที่ 11 และหลังจาก เวียดนาม เอาบอลมาเขี่ยเริ่มเล่นใหม่ ไทย ก็จัดการโต้กลับขึ้นมาก่อนที่ ศุภวุฒิ จะต่อบอลกับ กฤษดา 2 คน สุดท้ายเป็น ศุภวุฒิ เข้าฮอสโล่งๆ ที่เสาสองไม่เหลือเป็น 3-0

ขุนพลโต๊ะเล็กหนุ่มแดนสยามยังคงเล่นได้อย่างเหนือชั้น แต่ก็เริ่มเพลาเกมรุกลงบ้างและหันมาเล่นดึงจังหวะให้ช้าลงแล้วคอยหาโอกาสเหมาะๆ สวนกลับ ขณะที่คู่แข่งสัญชาติญวนพยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่ แต่ก็ยังไม่สามารถเจาะแนวรับของ ไทย ที่ช่วยกันไล่รวมถึงสกัดบอลในจังหวะสุดท้ายได้ตลอด จบ 20 นาทีแรก ไทย ยังคงครึงสกอร์นำเอาไว้ที่ 3-0

เข้าสู่ครึ่งหลัง เวียดนาม ปรับแผนด้วยการส่ง เหงียน ฮอง ยาง ลงมาเล่นเป็นโกล์ไลน์เพื่อเน้นเกมรุกหวังทวงประตูคืนอย่างเต็มที่ แต่ ไทย ก็ยังตั้งโซนรับได้อย่างไม่มีผิดพลาด อย่างไรก็ตาม แผนของทีมโต๊ะเล็กหนุ่มญวนเกือบได้ผลในนาทีที่ 26 เมื่อ สุรพงษ์ ทมพา ผู้รักษาประตูไทยรับลูกยิงแล้วจะเปิดเกมเร็ว แต่ไปติด เหงียน ฮอง ยาง ที่หันหน้ากลับมาซัดเหน่งๆ แต่ สุรพงษ์ ยังแก้ตัวด้วยการใช้เท้าเซฟเอาไว้ได้อย่างหวุดหวิด

จากนั้นนาทีที่ 28 ไทย ก็อาศัยความเฉียบคมในการขึ้นเกมรุกก่อนที่ เลิศชาย อิสราสุวิภากร จะเข่นเข้าไปเป็น 4-0 ถัดมานาทีที่ 30 “เจ้าอาร์ม” ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ก็หลุดเข้าไปทะลวงตาข่ายทำแฮตทริกให้ตัวเองเพิ่มสกอร์ให้ ไทย ทิ้งขาดกระจุย 5-0 ทว่า ไทย กลับมาชอตไปดื้อในอีกไม่กี่อึดใจจนโดน เวียดนาม ยิงคืน 2 ลูกติดต่อกันจาก เหงียน ตรอง เธียน ในนาทีที่ 31 ต่อด้วย ฟุง ตรอง หลวน ในนาทีที่ 32 ทำให้ ไทย เหลือสกอร์นำเพียง 5-2

อย่างไรก็ตาม โต๊ะเล็กหนุ่มไทยยังตั้งหลักได้ภายในเวลาำไม่นานก่อนที่ กฤษดา วงแก้ว จะบวกลูกที่ 2 ของตัวเองในเกมนี้ในนาทีที่ 34 ทำให้หนีออกไปอีกเป็น 6-2 แต่ เวียดนาม ก็ยังสู้ยิบตาก่อนได้คืนอีกลูกจาก ตรัน ฮอง วินห์ ในนาทีที่ 35 จากนั้น ไทย หันมาเน้นการครองบอลเพื่อฆ่าเวลาก่อนปิดเกมด้วยการกระทุ้งเพิ่มอีก 2 เม็ดในนาทีสุดท้ายจาก กฤษดา วงษ์แก้ว และ จิระวัฒน์ สอนวิเชียร คว้าชัยชนะไปในที่สุด 8-3 หยิบเหรียญทองซีเกมส์มาคล้องคอได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยที่ "เจ้าอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ได้ตำแหน่งผู้ทำประตูสูงสุดของรายการนี้จากผลงานกดไป 9 ประตู ส่วนทัพนักกีฬาไทยได้เหรียญทองนี้บวกเข้าไปเป็นเหรียญที่ 109 ปิดฉากซีเกมส์อย่างงดงาม

หลังจบเกม "บิ๊กแป๊ะ" ถิรชัย วุฒิธรรม ผู้จัดการทีมที่บินด่วนจากเมืองไทยไปชมเกมนัดดังกล่าวเผยว่า "ฟอร์มที่ออกมา 8-3 ถือว่าเป็นไปตามเป้า แม้ว่าเราจะมีช่วงที่พลาดเสียประตูติดๆกันในต้นครึ่งหลังแต่สุดท้ายก็กลับมายิงประตูเพิ่มได้ในช่วงท้ายเกม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการกลับมาดูและทีมฟุตซอลของผม และหวังว่าเหรียญทองนี้จะช่วยซับน้ำตาผู้ประสบภัยน้ำท่วมในบ้านเราได้ไม่มาก็น้อย"

พร้อมกันนี้นายถิรชัยยังเผยถึงแผนการต่อไปของทีมชุดนี้ว่า "จากนี้ไปคือการกลับไปเตรียมทีมเพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุดในการลงแข่งขันฟุตซอลโลกที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปีหน้า ซึ่งต้องยอมรับว่าเรายังมีหลายๆจุดที่ต้องปรับปรุง"
อาร์ม ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง คว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุด
เวียดนาม สู้ไม่ได้
ไทย เล่นได้อย่างเหนือชั้นกว่า เวียดนาม
กฤษดา วงษ์แก้ว วูบวาบในจังหวะทำเกมรุก
กำลังโหลดความคิดเห็น