xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตซอลยุคผลัดใบ ท้าฝีมือกุนซือไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โค้ชน้อย กุนซือคนใหม่หน้าเก่า
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ภายหลังการสละบังเหียนของ โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส ยอดกุนซือชาวสเปนผู้นำฟุตซอลทีมชาติไทยผงาดสู่จุดสูงสุดที่อันดับ 9 ของโลก (ปัจจุบันอยู่ที่ 12) ซึ่งเวลานี้ "ปูลปิส" ตัดสินใจโยกไปคุมทีมชาติอุซเบกิสถาน ทำให้อนาคตของขุนพลโต๊ะเล็กไทยถูกตั้งคำถามว่าจะก้าวถอยหลังหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลัดใบครั้งสำคัญนี้มาเกิดขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ ไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 2-18 พฤศจิกายนปีหน้า ไม่เพียงต้องต้อนรับทั้ง 23 ทีมที่มาเยือนให้ประทับใจ ผลงานของทีมชาติไทยก็ต้องเป็นที่เชิดหน้าชูตาให้สมฐานะของเจ้าบ้านด้วย

ทันทีที่มีการประกาศว่ากุนซือโต๊ะเล็กไทยคนใหม่มีชื่อว่า "บงการ พรหมผุย" หลายคนขมวดคิ้วว่าเป็นใครและมีดีอย่างไรจึงถูกเลือกให้เข้ามารับไม้ต่อจาก ปูลปิส ที่วางมาตรฐานไว้สูง อย่างไรก็ตาม "โค้ชน้อย" ถือเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เคยร่วมงานกับ ถิรชัย วุฒิธรรม ประธานคณะกรรมการพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติยุคปัจจุบันในสมัยเป็นผู้จัดการทีมฟุตซอลคนแรกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ซึ่ง "บิ๊กแป๊ะ" กล่าวถึงโค้ชคู่บุญรายนี้ว่า "ตอนนี้เราต้องเชื่อมั่นในตัวโค้ชคนไทยให้เขาทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก่อน โดยผมรู้ฝีมือของโค้ชน้อยเป็นอย่างดีตั้งแต่ร่วมงานกันคราวที่แล้ว และเขาก็ถือว่าเป็นที่รู้จักและเคารพของผู้เล่นหลายคนจึงน่าจะทำงานได้อย่างราบรื่น"

หากย้อนกลับไปดูประวัติการทำงาน บงการ พรหมผุย ถือว่าคลุกคลีกับวงการโต๊ะเล็กมาอย่างโชกโชน เริ่มต้นจากการเป็นกุนซือใหญ่คนแรกของขุนพลฟุตซอลทีมชาติไทยเมื่อปี 1999 ก่อนลดบทบาทมาเป็นผู้ช่วยเพื่อรองรับการมาของกุนซือต่างชาติ เริ่มจาก ซิลวิโอ โค้ชชาวบราซิเลียนในการลุยศึกฟุตซอลโลก ปี 2000 ที่กัวเตมาลา จากนั้นในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลกปี 2004 ที่ไต้หวัน ก็เป็นมือขวาให้กับ เกลาซิโอ เดอ คาสโตร โอลิเวรา กุนซือเลือดแซมบ้าอีกราย แต่ภายหลังได้พักงานตัวเองจากทีมชาติชุดใหญ่ชั่วคราว ก่อนกลับมาทำทีมโต๊ะเล็กหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีได้รองแชมป์เอเชียน อินดอร์ เกมส์ 2005 ตามด้วยนำทีมชายคว้าแชมป์เอเชียน อินดอร์ เกมส์ 2006

ถึงวันนี้ "โค้ชน้อย" ยืนยันว่าตนไม่ได้รับหน้าที่ขัดตาทัพต่อจาก ปูลปิส เพื่อรอเวลาดึงโค้ชชาวต่างชาติรายใหม่เข้ามาทำทีมอย่างที่หลายคนเข้าใจ "ผมเข้ามาคุมทีมฟุตซอลทีมชาติไทยครั้งนี้โดยมีคำสั่งแต่งตั้งจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อย่างเป็นทางการ นั่นหมายความว่า สมาคมฯเลือกผมให้เข้ามาทำทีมแบบเต็มตัว แต่ผมยอมรับว่ากดดันเหมือนกันที่ต้องรับงานต่อจาก ปูลปิส ซึ่งเขาสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม อย่างไรก็ดี ผมก็คุ้นเคยกับนักเตะอยู่พอสมควรอย่าง ภานุวัฒน์ จันทา ก็รู้จักมาตั้งแต่ฟุตซอลโลกปี 2000 หรือ สุรพงษ์ ทมพา ผู้รักษาประตูทีมราชนาวีจากชุดฟุตซอลโลกปี 2008 ก็เคยเป็นลูกศิษย์ของผมมาก่อน"

ด้าน "บัว" ภานุวัฒน์ จันทา ตัวรับจอมเก๋าวัย 32 ปี ซึ่งเป็นนักเตะอาวุโสสูงสุดในชุดเตรียมซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย ปลายปีนี้พูดถึงการกลับมาร่วมงานกับ "โค้ชน้อย" อีกครั้งว่า "เราเคยร่วมงานกันในฟุตซอลโลก 2 ครั้ง ทั้งปี 2000 และปี 2004 ส่วนผู้เล่นชุดนี้ที่เคยเล่นภายใต้การดูแลของพี่น้อยก็มี เสริมพันธ์ คุ้มถิ่นแก้ว กับ เลิศชาย อิสราสุวิภากร ซึ่งถือเป็นรุ่นพี่ในทีมชุดปัจจุบัน เท่าที่ได้สัมผัสมา พี่น้อยเป็นโค้ชที่ค้นคว้าหาข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยสไตล์การทำทีมจะเน้นการรับ-ส่งบอลแม่นยำและเล่นเกมด้านข้าง แม้แนวทางแตกต่างจาก ปูลปิส แต่การได้พี่เอ๋ (พัทยา เปี่ยมคุ้ม) เข้ามาเป็นผู้ช่วยโค้ชก็น่าจะทำให้ฟุตซอลทีมชาติไทยสร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องได้"

สำหรับภารกิจหลักที่รอพิสูจน์ฝีมือของกุนซือผู้เคยพาทีม "ไทสัน บัค" ขึ้นเถลิงแชมป์ฟุตซอลลีกเวียดนามเริ่มจาก ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเริ่มฟาดแข้งวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ โดยเป้าหมายอยู่ที่เหรียญทองสถานเดียว ต่อด้วยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก โซนอาเซียน ที่ไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม โดยอยู่กลุ่มเอ ร่วมกับ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ เมียนมาร์ ก็ต้องผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลางปีหน้าให้ได้ รวมทั้งทัวร์นาเมนต์ใหญ่สุดอย่างฟุตซอลโลก 2012 ที่ไทยรับหน้าเสื่อจัดการแข่งขันก็วางเป้าขั้นต่ำไว้ที่การผ่านรอบแรกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ส่วนเป้าขั้นสูงก็คือเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย

แน่นอนว่าการรับงานหนนี้ย่อมถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ปูลปิส ตลอดจนเกิดความสงสัยว่าโค้ชรุ่นเก่าอย่างเขาจะทำทีมชาติไทยในยุคที่เกมโต๊ะเล็กพัฒนาไปจากเดิมมากได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ แต่โค้ชบงการยืนยันทิ้งท้ายว่า "ผมกับ ปูลปิส ต่างก็มีแนวทางการทำทีมเป็นของตัวเอง แม้ว่าเกมฟุตซอลจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่ผมก็ติดตามความเคลื่อนไหวของกีฬาชนิดนี้มาโดยตลอด รวมทั้งพยายามศึกษาเรียนรู้แท็กติกใหม่ๆ ดังนั้น ผมเชื่อว่าจะสามารถทำงานนี้ได้โดยไม่มีปัญหา โดยซีเกมส์ผมจะนำเหรียญทองกลับมาให้ได้ ส่วนฟุตซอลโลกก็จะพยายามพาทีมไปให้ไกลที่สุดให้สมศักดิ์ศรีเจ้าภาพ"
ปูลปิส สร้างมาตรฐานโต๊ะเล็กไทยไว้สูง
ภานุวัฒน์ จันทา แข้งตัวเก๋าเชื่อมือโค้ช
ฟุตซอลไทยไปไกลแค่ไหนในยุคผลัดใบ ?
กำลังโหลดความคิดเห็น