xs
xsm
sm
md
lg

เวนเกอร์รำพึง / ไม้ขีดไฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "ลูกฟุตบอลสีชมพู" โดย "ไม้ขีดไฟ"

หัวจิตหัวใจ ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล แกร่งเต็มพิกัด เขาแทบไม่ปริปากพูดถึงสถานภาพของตัวเอง ตอนทีมตกอยู่ท่ามกลางความลำบากช่วงต้นฤดูกาล

มีแต่สื่ออังกฤษที่ทำนายว่าสโมสรจะหาผู้จัดการทีมมาเบียดเก้าอี้ ผู้บริหารอาร์เซนอลปิดปากเงียบ ขณะเวนเกอร์ทุ่มเทฝึกซ้อมลูกทีมซื้อมาใหม่ 3 – 4 คน และนำทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยประสบการณ์ ณ เวลานี้ ‘ไอ้ปืนใหญ่’ มีโอกาสเข้ารอบสูงมาก

ทีมของเวนเกอร์เล่นดีขึ้นเรื่อย ๆ เกมพรีเมียร์ ลีก เก็บชัยชนะติดต่อกัน 5 นัด พร้อมกับการเล่นอย่างท็อปฟอร์มของโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ เก็บได้ 22 คะแนน อันดับยังระบุไม่ได้จนกว่าเกมคืนวันอาทิตย์ (20 พฤศจิกา 54) ระหว่างเชลซีกับลิเวอร์พูลจะจบลง

จากท้าย ๆ ตาราง อาร์เซนอลไล่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งแย่งโควตา ‘บิ๊กโฟร์’ เป็นใครก็คงน้อยใจ สู้ทำงานรับใช้สโมสรทั้งผลงานในสนาม การเลือกซื้อเพชรเม็ดใหม่มาเจียระไน แล้วขายทำกำไรตลอด 15 ปี ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อสโมสรไม่มีปัญหาด้านการเงินแม้แต่น้อย

ถ้าไม่เหลือใจจริง ๆ เวนเกอร์คงไม่เปิดปาดพูด ว่าจบฤดูกาลนี้เขาอาจไม่อยู่อีกต่อไป คนไม่พูดเมื่อพูดออกมา มีหรือผู้บริหารจะไม่ตกใจ เชื่อได้เลย ลึก ๆ เวนเกอร์คงคิด ถ้าสโมสรไม่ขายเชส ฟราเบกาส กับ ซามีร์ นาสรี่ ออกไป ผ่านเกมที่ 12 ‘ไอ้ปืนใหญ่’ ไม่น่าจะตามหลังนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ทีมของเขาบุกไปถล่มเชลซี 3 – 5 ประตู โดยฟอร์มแล้วน่าจะไปได้มากกว่านี้

เวนเกอร์พูดในช่วงที่สโมสรต้องเตรียมตัวต่อสัญญากับโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ยอดดาวยิงสูงสุดของพรีเมียร์ลีก ซึ่งดูเหมือนผู้บริหารสโมสรยังเพิกเฉย ที่น่าหวั่นไหวกว่านั้น เมื่อสามสัปดาห์ก่อน เชส ฟราเบกาส อดีตกัปตันทีมที่ย้ายไปอยู่กับบาร์เซโลน่า ได้แสดงความห่วงใยเพื่อนนักเตะเคยร่วมเล่นกันมา ว่าให้คิดดี ๆ ถ้าจะต่อสัญญากับอาร์เซนอล เพอร์ซี่ อายุ 29 ปี เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของนักเตะ ทั้งเป็นการต่อสัญญาครั้งสุดท้ายที่จะได้ดอกผลสูงสุด หลังจากนี้ทุกอย่างถอยลงไปตามวัฏจักร

เชสยอมเสียมารยาท เมื่อปากยาวข้ามรั้วมาจุ้นเรื่องภายในของสโมสรอื่น แต่เพราะห่วงใยอนาคตของเพื่อนที่ร่วมหัวจมท้ายกันมา เพื่อนเตือนสติเพื่อนทำไมจะทำไม่ได้

ถ้าเวนเกอร์สูญเสียเพอร์ซี่ไปอีกคน จบฤดูกาลทีมไม่อาจคว้าแชมป์อะไรติดไม้ติดมือ ความเป็นยอดกุนซือจะหมดราศีลงไปเรื่อย ๆ เวนเกอร์จะเป็นได้แค่ตำนานคนปั้นเด็ก แล้วจะอยู่กับทีมที่สามารถทำกำไร แต่ไม่อาจคว้าแชมป์ได้อย่างต่อเนื่องทำไมอีก หลังวางมือใครจะพูดถึงในฐานะยอดกุนซือ

เวนเกอร์ประจำการในพรีเมียร์ลีกกับอาร์เซนอลมา 15 ปี กลายเป็นปู่ของลีกไปแล้ว เขาพาทีมคว้าแชมป์ฤดูกาล 1997-98, 2001-02 และ 2003-04 หลังจากนั้นก็ห่างหาย คาร์โล อันเชล็อตติ จากอิตาลีมาเป็นผู้จัดการทีมเชลซี เพียงฤดูกาลเดียวทีมก็คว้าแชมป์ปี 2009-10

ฤดูกาลนี้ โรแบร์โต มานชินี่ ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังสร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยม ถ้ามานชินี่คว้าแชมป์ไปอีกคน เวนเกอร์จะทนนั่งอยู่อีกทำไม เพราะฤดูกาลหน้าอะไร ๆ ก็ไม่น่าจะดีขึ้น

เวนเกอร์ รำพึงออกมาเบา ๆ เชื่อว่าสโมสรยักษ์ต่างหูผึ่ง ไม่ว่าในอังกฤษ เยอรมัน อิตาลี หรือฝรั่งเศสบ้านเกิด

หลังจากนี้ ผู้บริหารอาร์เซนอล ที่จะแสดงท่าทีอย่างไร
กำลังโหลดความคิดเห็น