xs
xsm
sm
md
lg

จะไหวหรืออาร์เซนอล / ไม้ขีดไฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "ลูกฟุตบอลสีชมพู" โดย "ไม้ขีดไฟ"

เป็นข่าวคาราคาซังอยู่นับปี ในที่สุดอาร์เซนอลก็ขายเชส ฟาเบรกาส คืนแก่บาร์เซโลน่าเจ้าของเดิมราคาที่ได้กำไร เมื่อเปรียบกับต้นทุนที่ซื้อมาตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน

หลังขายออกไป ทั้งศิษย์ทั้งครูคืออาแซน เวนเกอร์ ต่างใหสัมภาษณ์สื่ออย่างเข้าใจและถนอมน้ำใจ ฟาเบรกาสบอกว่า เขาเป็นหนี้บุญคุณแวนเกอร์มามายใช้หนี้ไม่หมด ถึงตัวจากมาแต่ใจยังรักครู ที่จำเป็นต้องไปเพราะใจคิดถึงบ้านเก่า และต้องการไปเล่นกับทีมที่ปั้นเขามาแต่เล็กๆ เมื่อกลับไปแล้วไม่ต้องนั่งรออยู่ข้างสนาม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มีตำแหน่งให้เล่นทันที ทับโครมลงบนตำแหน่งของฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ดาวเตะอาร์เจนติน่า

ฟาเบรกาสที่กลายเป็นอดีตกัปตันทีมอาร์เซนอลโปรยยาหอมให้ทีมเก่าได้ชื่นใจว่า พวกเขายังมีนักเตะเก่งๆ ที่พร้อมจะเติบใหญ่เป็นกำลังของทีม เช่น แจ็ค วิลเชียร์ กองกลางพรสวรรค์ที่อาจเติบโตเป็นกัปตันทีมคนต่อไป หรือคีแรน กิ๊บส์ ที่กำลังพัฒนา

หลังปิดการขาย เวนเกอร์ กล่าวผ่านสื่อถึงแฟนๆ ว่า ฟาเบรกาสไม่ได้จากไปด้วยอำนาจเงิน แต่จากไปเพราะความผูกพันกับบาร์เซโลน่า กระนั้นก็อดพูดไม่ได้ว่าค่าตัวของศิษย์รัก 35 ล้านปอนด์น้อยกว่าความเป็นจริง เพราะเขาเป็นนักเตะระดับโลก บาร์เซโลน่าซื้อคืนไม่ใช่เพราะด้วยเหตุผลตื้นๆว่าเป็นเด็กเก่าที่ต้องตามไปเก็บกลับสู่ถิ่น ‘เจ้าบุญทุ่ม’ จะซื้อกลับทำไม เพราะฝีเท้าระดับโลกต่างหากจึงยอมจ่ายแพง

บาการี่ ซานญ่า แบคขวาที่เป็นกองกำลังสำคัญของอาร์เซนอลเปิดเผยซื่อๆ เขาไม่เพลินนักที่อาร์เซนอลขายนักเตะระดับออกไปจากทีม รวมถึงอาจขายซามีร์ นาสรี่ กองกลางทีมชาติฝรั่งเศสตัวทำเกมออกไปอีกคน แล้วทีมจะเหลืออะไร ขณะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับลิเวอร์พูลทุ่มเงินเสริมทัพอย่างขนาดใหญ่ โอกาสที่ ‘ไอ้ปืนใหญ่’ จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกดูจะไกลออกไปทุกที พูดเหมือนถอดใจและอยากให้เจ้านายตัดสินใจซื้อนักเตะระดับโลกเข้าทดแทน

อย่าว่าแต่ขาดฟาเบรกาสเลย ขนาดมีเขาลงสนาม ‘ไอ้ปืนใหญ่’ ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ใหญ่ๆ มา 6 ปีติดต่อกัน

เวนเกอร์รับทราบความรู้สึกของบรรดานักเตะตัวหลักจึงออกมาตอกย้ำจุดยืนว่า ถ้าไม่ได้นักเตะระดับสุดยอดจริงๆ เขาจะไม่ซื้อใครเข้ามา หมายความว่าเวนเกอร์ยังเชื่อมั่นในนักเตะเก่าๆ ศิษย์ที่ซื้อถูกมาปั้นขายแพงๆ และนักเตะหน้าใหม่ที่ซื้อเพิ่งซื้อเข้า

ขุมกำลังเก่าๆ อย่าง บาการี่ ซานย่า, โลร็องต์ กอสซิแอลนี่, โธมัส แฟร์มาเล่น, คาร์ล เจนกินสัน , อารอน แรมซี่ย์, โธมัส โรซิ๊คกี้, ธีโอ วัลค็อตต์, อังเดร อาร์ชาวิน, ซามีร์ นาสรี่ และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ไม่น่าจะพาทีมไหว เมื่อเปรียบกับเชลซี, แมนฯ ซิตี้ และ แมนฯ ยูไนเต็ด

อาร์เซนอลเริ่มเกมแรกโดยบุกไปเสมอนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 0 – 0 เปิดบ้านเล่นรอบคัดเลือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ทำได้แค่เอาชนะอูดิเนเซ่จากอิตาลี 1 – 0 ประตู ทั้งๆ ที่ควรจะทำให้ได้ 2 – 0 ไว้ก่อน เลกหน้าไปอิตาลีงานจะได้เบาลง บางทีอาจจะตกรอบคัดเลือกก็เป็นไปได้

บอกกันตรงๆ อาร์เซนอลที่มีขุมกำลังเท่านี้ ไม่น่าจะไปได้ไกล เรื่องนี้เวนเกอร์น่าจะทราบดี สู้ตีหน้าตายไม่ให้ใครเห็นแววตาหวาดสิตก ขณะชายหางตาไปยังนักเตะชั้นนำอีก 1 – 2 คน มาเสริมแบบไม่ต้องจ่ายแพงมากนัก

แต้ถาทดลองมองในมุมดีๆ หลังฟาเบรกาสจากไป ซิ๊คกี้กับอาร์ชาวินอาจถึงเวลาระเบิดฟอร์มของตังเองได้เสียที เพราะก่อนนี้มีคนเก่งทับลักษณ์จนเล่นไม่ออก

ฤดูกาลนี้ทีมต้องการพึ่งพวกเขาจริงๆ และพวกเขากลายเป็นขุมกำลังที่สำคัญของทีม...

จะไหวหรือไม่ไหวต้องติดตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น