xs
xsm
sm
md
lg

ปธ.ฟีฟาเปิดศึก "ริโอ" บนทวิตเตอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แบล็ตเตอร์ เปิดศึกกับ เฟอร์ดินานด์
เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ทำให้ตนเองตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มขึ้นอีก เมื่อเปิดสงครามน้ำลายตอบโต้กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผ่านทางทวิตเตอร์เกี่ยวกับเรื่องการเหยียดสีผิวในวงการลูกหนัง

แบล็ตเตอร์ เจอเสียงวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 พ.ย.) แสดงความเห็นว่าการเหยียดผิวระหว่างนักฟุตบอลบนสนามไม่ใช่ปัญหาใหญ่และสามารถยุติได้ด้วยการจับมือขอโทษกันระหว่างผู้เล่นหลังจบเกม

ภายหลัง แบล็ตเตอร์ ปกป้องความเห็นของตนเองผ่านแถลงการณ์บนเวบไซต์ ฟีฟา โดยชี้แจงว่าการใช้คำพูดหรือการกระทำที่ผิดของผู้เล่นบนสนามเป็นส่วนหนึ่งของเกม และเมื่อเกมจบก็สมควรที่ประเด็นจะจบด้วย แต่ก็ยืนยันว่าตนต้องการขจัดปัญหาเหยียดผิวออกไปจากวงการลูกหนัง พร้อมกับมีรูปภาพของเจ้าตัวยืนกอดอยู่กับ โตเกียว เซกซ์วัล รัฐมนตรีผิวสีของประเทศแอฟริกาใต้

ด้าน เฟอร์ดินานด์ หลังจากเห็นการปกป้องตัวเองจาก แบล็ตเตอร์ ก็ได้ทวีตข้อความว่า "ฟีฟา พยายามทำให้ความเห็นของ แบล็ตเตอร์ ดูดีขึ้นด้วยการเอาโพสท์รูปที่เขาถ่ายกับคนดำ..ฉันอยากมีสัญลักษณ์คนเอามือปิดตาจริงๆ"

ขณะที่ แบล็ตเตอร์ ตอบโต้กลับโดยทวีตข้อความส่งตรงไปถึง เฟอร์ดินานด์ ว่า "คนดำที่คุณเรียกเขามีชื่อ โตเกียว เซ็กซ์วัล เขาทำงานที่น่ายกย่องด้วยการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดผิวและแบ่งแยกสีผิวในทวีปแอฟริกา เราทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อให้รับรู้ถึงปัญหาของการต่อต้านการเหยียดสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ ฟีฟามีจุดยืนและสถิติที่น่าภูมิในเรื่องของการต่อต้านการเลือกปฏิบัติซึ่งมันจะดำเนินต่อไป"

ต่อมา เฟอร์ดินานด์ ก็ทวีตเหน็บประมุขลูกหนังโลกวัย 75 ปีอีกว่า "สิ่งที่คุณได้พูดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการเหยียดผิวในวงการฟุตบอล แสดงให้เห็นว่าคุณไม่รู้อะไรเลยในเรื่องนี้ ผมเดาเอาว่าตอนนี้คุณคงได้เสียงสนับสนุนจากผู้หญิง ชุมชนเกย์ และผู้คนที่ต่อต้านการเหยียดผิวในวงการฟุตบอล ถ้าเราต้องการที่ขจัดการเหยียดผิวออกไปจากสังคม สนามฟุตบอลก็เป็นสถานที่ที่ดีในการเริ่มต้นจากคนเป็นพันๆล้านทั่วโลก"

ก่อนหน้านี้ เฟอร์ดินานด์ ก็โจมตี แบล็ตเตอร์ สำหรับความเห็นที่ให้การเหยียดสีผิวเลิกราต่อกันด้วยการจับมือ "ความเห็นของคุณเกี่ยวกับการเหยียดผิวเป็นการยอมก้มหัวให้กับปัญหา มันน่าขันสิ้นดี ถ้าหากแฟนบอลตะโกนเหยียดผิวแต่มาจับมือเรา มันจะยอมได้หรือ?"

ทั้งนี้ ฮิวจ์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีกีฬาของ อังกฤษ และ ประธานสหภาพนักฟุตบอลอาชีพก็สนับสนุน เฟอร์ดินานด์ ด้วยการเรียกร้องให้ แบล็ตเตอร์ ลาออกจากตำแหน่งประธานฟีฟา
กำลังโหลดความคิดเห็น