xs
xsm
sm
md
lg

"แบล็ตเตอร์" อาสาพาฟีฟาฝ่าวิกฤตฉาว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ว่าที่ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) สมัยที่ 4 เอ่ยปากขันอาสาพาองค์กรฝ่าฟันวิกฤตข่าวฉาวไปให้ได้ ก่อนการประชุมใหญ่ของฟีฟา ที่จะมีขึ้น ณ นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เย็นวันพุธที่ 1 มิถุนายน ตามวัน-เวลาท้องถิ่น
แบล้ตเตอร์ ขันอาสาล้างภาพฉาวฟีฟา
ช่วงเวลา 4 โมงเย็นตามวัน-เวลาท้องถิ่นในสวิตเซอร์แลนด์ ณ กรุงซูริค จะมีการประชุมใหญ่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ซึ่งวาระสำคัญคงหนีไม่พ้นการเลือกตั้งประธานคนใหม่ ซึ่งจะเข้ามารับวาระต่อจาก เซปป์ แบล็ตเตอร์ อย่างไรก็ดี จากการที่ โมฮัมเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ถอนตัวไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากพัวพันการฮั้วเลือกตั้ง ทำให้ตัวเลือกเดียวให้บอร์ดประชุม 208 ชาติสมาชิก จึงเหลือแค่เพียง แบล็ตเตอร์

ก่อนเข้าประชุม แบล็ตเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า "เราต่างรู้กันดีว่า ฟีฟา อยู่ในช่วงที่ยากลำบาก (จากกระแสข่าวฉาวทั้งติดสินบนเลือกตั้งเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2018 และ 2022 รวมถึง ข่าวการทุจริตฮั้วเลือกตั้ง) แต่ผมคิดว่าองค์กรแห่งนี้จะสามารถกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ถูกที่ควรได้ ดังนั้นการที่ผมเป็นหัวเรือใหญ่ จึงเป็นความรับผิดชอบที่ผมจะนำองค์กรกลับมาอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง"

"ซึ่งก็แน่ใจว่าถ้าคุณดำเนินตามความคิดของผม เราสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ภายในฟีฟา ด้วยการใช้วิธีการหรือประสิทธิภาพภายในองค์กรซึ่งเรามีอยู่แล้ว" บิ๊กบอสฟีฟาชาวสวิส วัย 75 ปี ทิ้งท้าย

โดยก่อนการเลือกตั้งมีรายงานว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) รวมถึง ส.ลูกหนังสกอตติชได้เรียกร้องให้เลื่อนการเลื่อนตั้งออกไปก่อน จากเหตุการณ์ข่าวฉาวต่างๆ นานา รวมถึงไร้ซึ่งคู่แข่งที่จะมาเป็นตัวเลือกนอกเหนือจาก แบล็ตเตอร์ อย่างไรก็ดี ต้องใช้เสียง 75 เปอร์เซ็นต์จากสมาชิกทั้ง 208 ชาติ

อีกทั้งยังมีข่าวลือหาก แบล็ตเตอร์ ได้รับตำแหน่งอีกสมัย เสียงสมาชิกส่วนใหญ่ก็อยากให้ "บิ๊กเซปป์" ลาตำแหน่งในปี 2013 แทนที่จะอยู่ครบวาระการทำงาน 4 ปี (ถึงปี 2015) ขณะที่ มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) แสดงความหนักใจก่อนหน้านี้ เกรงว่าชาติสมาชิกของเอเชียจะวอล์คเอาท์อีกครั้ง หลังเคยเกิดเหตุการณ์ทำนองดังกล่าวขึ้นในปี 1999
กำลังโหลดความคิดเห็น