xs
xsm
sm
md
lg

กาตาร์โต้ติดสินบนแลกเจ้าภาพบอลโลก 2022

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กาตาร์ ประเทศเงินถุงเงินถังแห่งตะวันออกกลาง ออกแถลงการณ์โต้ข้อกล่าวหาของ "ซันเดย์ ไทมส์" หนังสือพิมพ์ในอังกฤษ ที่เปิดประเด็นคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) 2 ราย รับเงินใต้โต๊ะจากกาตาร์ เพื่อแลกกับคะแนนเสียงในการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ประจำปี 2022
กาตาร์ ได้เสียงโหวตเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2022
เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ของอังกฤษ ออกมาแฉเรื่องฉาวโฉ่ที่ว่าคณะกรรมการบริหารของฟีฟา 2 ราย ประกอบด้วย อิสซา ฮายาตู ชาวแคเมอรูน และ ฌักส์ อนูมา ชาวไอวอรีโคสต์ รับเงินใต้โต๊ะจากกาตาร์ คนละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 45 ล้านบาท) เพื่อช่วยลงคะแนนให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งท้ายที่สุด กาตาร์ ก็ชนะการโหวตได้รับหน้าเสื่อไป

มาล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา กาตาร์ ออกแถลงการณ์โต้เรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมท้าทายให้ฟีฟา มีกระบวนไต่สวนอย่างจริงจัง "คณะกรรมการการยื่นขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ของกาตาร์ ยินดีที่จะให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การไต่สวนครั้งนี้ต้องให้แน่ใจว่าจะสามารถลุล่วงได้อย่างเหมาะสม เป็นการหารือแบบครบองค์ประชุมระหว่างผู้มีอำนาจในฝ่ายบริหาร เป็นอิสระจากเรื่องราวที่ได้ยินมาซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้จากคำบอกเล่าหรือความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นจากสื่อ"

"โดยข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดพลาดทั้งสิ้นและได้สร้างความเสียหายให้แก่คณะกรรมการรวมถึงตัวบุคคล ดังนั้นเป้าหมายของคณะกรรมการการยื่นขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 คือแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตะวันออกกลางมีกระบวนการการทำงานอย่างหนักเพียงใดเพื่อให้ทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่มาจัดขึ้นบนดินแดนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก แต่ความสำเร็จกลับด่างพร้อยด้วยข้อกล่าวหาที่ผิดพลาดจากสื่อในสหราชอาณาจักร มันเป็นการกล่าวหาที่น่ากังวลใจ ถือเป็นการดูแคลนที่ยากจะทำความเข้าใจกับเรื่องแบบนี้ได้" กาตาร์ แถลงทิ้งท้าย

ก่อนหน้านี้ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟาคนปัจจุบัน ยืนยันเสียงแข็งว่าภายในองค์กรสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แต่หากมีการสืบหาหลักฐานและพยานพบว่า กาตาร์ มีนอกมีในกับคณะกรรมการบางคนตามที่สื่อเมืองผู้ดีออกมาแฉ ก็พร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งเจ้าภาพฟุตบอลโลก ประจำปี 2022 กันใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น