xs
xsm
sm
md
lg

ออสซีเล็งจัดบอลโลก 2022 หากกาตาร์ผิดจริง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ออสเตรเลีย มีลุ้นชิงชัยขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายประจำปี 2022 อีกครั้ง ถ้าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) สั่งให้เลือกกันใหม่ กรณีตรวจสอบพบว่า กาตาร์ กระทำการติดสินบนบอร์ดฟีฟาเพื่อแลกกับคะแนนโหวตจริง
ออสเตรเลีย ครั้งสมัครเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2022
หลังจากที่ ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) และหนึ่งในคณะกรรมการรณรงค์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ของอังกฤษ ออกมาตีแผ่ว่ามีฟีฟาเมมเบอร์ 4 ราย ได้แก่ วรวีร์ มะกูดี (ไทย), แจ๊ค วอร์เนอร์ (ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก), นิโคลัส เลออซ (ปารากวัย) และ ริคาร์โด เตเซรา (บราซิล) ขายคะแนนเสียงของตัวเองแลกกับการขอรับผลประโยชน์

มาล่าสุดสัปดาห์ก่อน หนังสือพิมพ์ "ซันเดย์ ไทม์ส" ของอังกฤษ เปิดประเด็นใหม่ว่า คณะกรรมการบริหารของฟีฟา 2 ราย ประกอบด้วย อิสซา ฮายาตู ชาวแคเมอรูน และ ฌักส์ อนูมา ชาวไอวอรีโคสต์ มีการรับเงินใต้โต๊ะจาก กาตาร์ คนละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 45 ล้านบาท) เพื่อช่วยลงคะแนนให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งท้ายที่สุด กาตาร์ ก็ชนะการโหวตได้รับหน้าเสื่อไป

ความฉาวโฉ่ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เปรยอาจให้มีการจัดเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายประจำปี 2022 เสียใหม่ หากมีหลักฐานชี้ชัดว่า กาตาร์ ติดสินบนบอร์ดฟีฟาเพื่อแลกกับคะแนนโหวตจริงตามที่เป็นข่าว

จากแนวโน้มที่ออกมา ทำให้ "นิวส์ ลิมิเทด" หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในแดนจิงโจ้ รายงานว่า ออสเตรเลีย เตรียมลงสมัครชิงชัยใหม่หากการเป็นเจ้าภาพของ กาตาร์ เป็นโมฆะ โดย มาร์ค อาร์บิบ รัฐมนตรีกีฬาออสซี ให้สัมภาษณ์ว่า "เราผิดหวังกันมากที่ไม่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 และยังเชื่อว่าถ้าเราได้โอกาส ออสเตรเลียจะสามารถจัดฟุตบอลโลกให้ยิ่งใหญ่เท่าที่เคยมีมาได้"

สำหรับการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2022 เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า ออสเตรเลีย ได้เพียงหนึ่งเสียงโหวต ทำให้ตกรอบแรกไปตามระเบียบ เมื่อพ่ายให้แก่ทั้ง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา รวมถึง กาตาร์
กำลังโหลดความคิดเห็น