xs
xsm
sm
md
lg

สอบ "ฮัมมัม-วอร์เนอร์" ฮั้วเลือกตั้งปธ.ฟีฟ่า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เดินหน้าสอบสวนผู้บริหารในวงการลูกหนัง 4 ราย ซึ่งมีชื่อของ โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และ แจ๊ค วอร์เนอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลคอนคาเคฟ รวมอยู่ด้วยในกรณีมีส่วนพัวพันกับการฮั้วเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่ากับ เซปป์ แบลตเตอร์
แจ๊ค วอร์เนอร์ (ซ้าย) และ โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ถูกกล่าวหาเป็นกรณีล่าสุด
การเลือกตั้งประมุขแห่งวงการลูกหนังโลกจะมีขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ณ สำนักงานใหญ่ฟีฟ่า ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงโค้งสุดท้ายมีข่าวฉาวผุดออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ออกมาเปิดประเด็นว่ามีบอร์ดบริหารฟีฟ่า 4 รายประกอบด้วย แจ๊ค วอร์เนอร์ (ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก) นิโคลัส เลออซ (ปารากวัย) ริคาร์โด เตเซรา (บราซิล) และ วรวีร์ มะกูดี (ไทย) ขอรับผลประโยชน์จากเมืองผู้ดีแลกกับการโหวตให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018

จากนั้น หนังสือพิมพ์ "ซันเดย์ ไทม์ส" ของอังกฤษ ก็ตีข่าวว่าฟีฟ่าเมมเบอร์ 2 ราย ประกอบด้วย อิสซา ฮายาตู (แคเมอรูน) และ ฌักส์ อนูมา (ไอวอรีโคสต์) รับเงินใต้โต๊ะจาก กาตาร์ คนละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 45 ล้านบาท) เพื่อช่วยลงคะแนนให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งท้ายที่สุด กาตาร์ ก็ชนะการโหวตได้รับหน้าเสื่อไป

ล่าสุด ชัค เบลเซอร์ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่าชาวอเมริกัน และเลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลคอนคาเคฟ รายงานไปยัง เฌอโรม วัลเค เลขาธิการฟีฟ่าว่า เมื่อวันที่ 10-11 พฤษภาคมที่ผ่านมามีการประชุมพิเศษของ สหภาพฟุตบอลแคริบเบียน (ซีเอฟยู) ซึ่งจัดการประชุมโดย แจ๊ค วอร์เนอร์, โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ร่วมด้วย เด็บบี มิงเกลล์ และ เจสัน ซิลเวสเตอร์ สองเจ้าหน้าที่ซีเอฟยู โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับการติดสินบนสำหรับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่ากับ เซปป์ แบลตเตอร์ เจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบันชาวสวิส

ซึ่งคณะกรรมการด้านจริยธรรมของฟีฟ่าได้มีคำสั่งให้ทั้ง 4 คนมาเข้ารับการไต่สวนที่นครซูริค ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคมนี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าจะเริ่มขึ้นเพียง 2 วัน อย่างไรก็ตาม บิน ฮัมมัม คู่แข่งของ แบลตเตอร์ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทันควันว่า “นั่นเป็นการกระทำของคนที่ไม่มั่นใจว่าตนเองจะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งประธานฟีฟ่า ซึ่งผมขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ามีการกระทำผิดทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนาในขณะอยู่ที่แคริบเบียน ผมมั่นใจว่าจะพ้นจากข้อกล่าวหาและเป็นอิสระในการลงชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่าได้ตามแผนเดิม”
กำลังโหลดความคิดเห็น