xs
xsm
sm
md
lg

"เมโลแมน" ชี้สหภาพผู้เล่นเสียเปรียบ NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คาร์เมโล แอนโธนีย์ ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์ นิวยอร์ก นิกส์ ออกมาชี้สหภาพผู้เล่นเสียเปรียบลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) พอสมควร เนื่องจากลีกมีท่านประธาน เดวิด สเติร์น เป็นกระบอกเสียงใหญ่ในการออกสื่อ ขณะที่ NBPA มีเพียง ดีเร็ค ฟิสเชอร์

หลังการเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ล้มเหลวไม่เป็นท่า ทำให้ เดวิด สเติร์น ประกาศกร้าวสั่งยกเลิกพรีซีซันทั้งหมด ทั้งยังงดเกม 2 สัปดาห์แรกในเรคกูลา ซีซัน ของฤดูกาล 2011/12 อย่างไรก็ดี ล่าสุด บรรดาเจ้าของทีม (30 แฟรนไชส์) พร้อมด้วย สเติร์น เตรียมนั่งคุยกันอีกรอบกับสหภาพผู้เล่นที่นำมาโดย ดีเร็ค ฟิสเชอร์ การ์ดจอมเก๋า แอลเอ เลเกอร์ส ซึ่งรับบทประธาน NBPA โดยมี จอร์จ โคเฮน ผู้อำนวยการหน่วยงานประนีประนอมแห่งสหพันธรัฐ มาเป็นตัวกลางช่วยการเจรจา

ซึ่งประเด็นสำคัญเห็นจะหนีไม่พ้นการแบ่งเค้กรายได้ก้อนโต 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท) โดย NBPA ยอมลดจาก CBA ฉบับเดิม 57 เปอร์เซ็นต์ขอรับแค่ร้อยละ 53 ทว่าเจ้าของทีมต้องการแบ่ง 50-50 นอกจากยังจะมีการหารือความเป็นไปได้ในการปรับกฎ "เพดานเงินเดือน" (ซาลารี แคป) ที่ลีกเคยเสนอบังคับใช้ "ฮาร์ดแคป" หรือเพดานเงินเดือนที่ไม่ยืดหยุ่นเหมือนทุกวันนี้ เพราะหลายปีหลังมานี้ทีมเล็กประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ เดอร์ริค โรส แม่ทัพ ชิคาโก บูลส์ และ เควิน ดูแรนท์ ดาวเด่น โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ออกมาแขวะบรรดาเจ้าของทีมไม่ให้ความร่วมมือในการต่อสัญญา CBA ล่าสุด คาร์เมโล แอนโธนีย์ แสดงทรรศนะเชิงกระตุ้นบรรดาซูเปอร์สตาร์ NBA เข้ามาผนึกกำลัง NBPA มากขึ้นในการต่อสู้กับลีก

"เมโลแมน" เผยถึงสาเหตุที่สหภาพฯ ดูเสียเปรียบ NBA "ผมไม่คิดว่าเราส่งสาส์นออกไปเพียงพอ บรรดาเจ้าของทีมดูทำงานได้เยี่ยมกว่าในการส่งข้อความออกสู่สาธารณชน คงเป็นเพราะพวกเขามี เดวิด สเติร์น และเจ้าของทีมเป็นแกนนำ ขณะที่เรามีเพียง ดีเร็ค ฟิสเชอร์"

ในส่วนของ โคเฮน เคยสร้างผลงานด้วยการช่วยเจรจาให้ เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (MLS) กับสหภาพฯ คุยกันรู้เรื่องทำให้มีฤดูกาลในปี 2010 แข่งกันไปได้ และล่าสุด ผอ.หน่วยงานประนีประนอมแห่งสหพันธรัฐ มีส่วนสำคัญในการเป็นสื่อกลางช่วยให้ลีกคนชนคน NFL กับสหภาพฯ ต่อสัญญา CBA กันได้ ทำให้ซีซัน 2011/12 ดำเนินการแข่งขันได้ตามกำหนดการเดิม
เมโลแมน ตั้งข้อสังเกต NBPA เป็นรองลีก
สเติร์น คอยให้ข่าวสื่อในการเจรจา CBA
กำลังโหลดความคิดเห็น