xs
xsm
sm
md
lg

ยัดห่วงปรองดอง "สุรศักดิ์" รั้งประมุข

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กจอห์นนี นั่งแท่นนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประ้เทศไทยแบบไร้คู่แข่ง
ปัญหาสมาคมยัดห่วงจบลงด้วยดี โดยที่ สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ยังได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมต่อไป พร้อมทั้งปรองดองขั้วเก่าด้วยการดึง คณาพงศ์ คณินวรพันธุ์ มาร่วมเป็นคณะกรรมการสมาคมด้วยภายใต้ชื่อใหม่ว่า “สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย”

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ดร.ณัฐ อินทรปาณ สมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในฐานะตัวแทนสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบา) ที่ได้รับแต่งตั้งให้แก้ไขปัญหาสมาคมยัดห่วงที่เกิดขึ้นในไทย เป็นประธานการประชุมคณะทำงานฟีบาสำหรับบาสเกตบอลไทย หลังจากมีปัญหาชิงสิทธิ์ในการบริหารงานของสมาคมโดยขั้วอำนาจเก่าของ สุเทพ เบ็ญจโภคี อดีตนายกสมาคมฯ คนก่อนที่ไม่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง ฟ้องร้องขั้วอำนาจใหม่ของ สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ที่ได้รับการรับรองการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ จนเป็นเหตุให้ถูก ฟีบา สั่งแขวนสมาคมยัดห่วงไทย ห้ามลงแข่งขันในระดับนานาชาติ

โดยวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้อยู่ที่ การก่อตั้งสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีตัวแทนจากฟีบาประกอบด้วย พาทริค เบามันน์ เลขาธิการฟีบา, ดาโต๊ะ โย ชู ฮอก เลขาธิการฟีบาเอเชีย, เบนจามิน โคเฮน ผู้จัดการฝ่ายกฎหมาย เข้าร่วมประชุม ขณะที่สมาชิกมาประชุมทั้งสิ้น 97 สโมสร จากจำนวนเต็ม 104 สโมสร

สำหรับเรื่องที่ ดร.ณัฐ ขอให้ที่ประชุมลงมติในเรื่องสำคัญ ประกอบด้วย
1.เปลี่ยนชื่อใหม่ของสมาคมเป็น "สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และรับรองข้อบังคับสมาคม
2.อนุมัติให้จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
3.ขอพระราชทานอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์สำหรับสมาคมใหม่
4.ให้สมาคมใหม่สมัครเข้าเป็นสมาชิกของฟีบา
5.ขออนุญาตใช้คำว่าแห่งประเทศไทยจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสมัครเข้าเป็นสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
6.ปฏิบัติตามข้อตกลงกับ ฟีบา ในการอนุญาตให้เข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของสโมสรสมาชิกในที่ประชุมลงมติเห็นชอบทุกเรื่องที่กล่าวมา จากนั้น ดร.ณัฐกล่าวว่า สมาชิก 104 สโมสรได้เสนอชื่อ นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา เป็นนายกสมาคมเพียงแค่คนเดียวตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดรับสมาชิก จากนั้นได้ขอให้สมาชิกลงคะแนนปรากฏว่า มีสโมสรสมาชิกเห็นชอบ 87 คะแนน งดออกเสียง 10 คะแนน ทำให้ นายสุรศักดิ์ ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยคนใหม่

ภายหลัง “บิ๊กจอห์นนี” ได้รับเลือกแล้ว ที่ประชุมก็ลงมติเลือกคณะกรรมการบริหารสมาคมตามข้อบังคับใหม่จำนวน 10 คน (รวมนายกสมาคม) ซึ่ง นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ได้เป็นอุปนายกคนที่ 1 , ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นอุปนายก, น.ส.อรัญญา กาฬภักดี เป็นเหรัญญิก, นายวิชา กุลนรัตน์ เป็นประธานฝ่ายแข่งขัน โดยทั้ง 4 คนต่างมีผู้เสนอชื่อเพียงแค่คนเดียวต่อตำแหน่ง

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ มีการเสนอชื่อ 2 รายคือ นายธงชัย วัฒนศักดากุล และ ดร.ประทุม ม่วงมี อดีตรองเลขาธิการของสมาคมขั้วเก่า ปรากฏว่าสมาชิกลงคะแนนให้ นายธงชัย 84 คะแนน เลือกดร.ประทุม 10 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน ทำให้นายธงชัยได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ

ด้านตำแหน่งประธานเทคนิคมีการเสนอชื่อ 2 รายเช่นกัน คือ นายคณาพงศ์ คณินวรพันธุ์ อดีตประธานฝ่ายผู้ตัดสินของสมาคมขั้วเก่า และนายสมเกียรติ อักษรถึง แต่นายคณาพงศ์ ได้ขอถอนตัวทำให้นายสมเกียรติได้รับเลือกให้เป็นประธานฝ่ายเทคนิค ขณะที่ตำแหน่งกรรมการกลาง 3 จาก 4 คนที่ได้รับเลือกประกอบด้วย นายชาญ ชมมณฑา, น.ส.สิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล และ นายทัศนไชย ศันสนะพิทยากร ส่วนอีก 5 ตำแหน่งให้คณะกรรมการบริหารแต่งตั้ง

หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งพร้อมทั้งได้ทีมงานของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย “บิ๊กจอห์นนี” สุรศักดิ์ ชินวงศ์ วัฒนา กล่าวว่า “ขอขอบคุณสมาชิกที่ไว้วางใจให้ผมดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้ถือเป็นวันที่น่ายินดีเนื่องจากเราเสียเวลาในการขับเคลื่อนวงการบาสเกตบอลไทยให้ก้าวไปข้างหน้ามากว่า 6 เดือนแล้ว ส่วน คณาพงศ์ ที่แสดงสปิริตขอถอนตัวเพื่อให้สมาคมได้เดินหน้าต่อ ผมก็จะดึงเข้ามาร่วมเป็นกรรมการสมาคมด้วย เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ของทั้งสองฝ่าย ขณะที่เป้าหมายแรกคือการพานักบาสเกตบอลทีมชาติไทยเข้าชิงเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ให้ได้ทั้งชายและหญิง โดยมี ฟิลิปปินส์ เป็นคู่แข่งสำคัญ”
บรรยากาศในระหว่างประชุม
ดร.ณัฐ อินทรปาณ สรุปวาระสำคัญที่ต้องขอมติจากที่ประชุม
สโมสรสมาชิกส่วนใหญ่ต่างลงมติเห็นชอบร่วมกัน
ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร้ปัญหา
สโมสรสมาชิกหย่อนบัตรลงคะแนนเสียง
พาทริค เบามันน์ เลขาธิการฟีบาพร้อมยอมรับเข้าเป็นสมาชิกใหม่
แว่น สิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล อดีตนักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย ได้เป็นหนึ่งในกรรมการสมาคมชุดใหม่
สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยพร้อมพัฒนาวงการให้กลับมาก้าวหน้าอีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น