xs
xsm
sm
md
lg

"เหว็ด" เผยสตาร์ NBA รับค่าจ้างต่ำเกินจริง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดีเวย์น เหว็ด การ์ดแม่ทัพ ไมอามี ฮีท โต้กลับลีก ปัจจุบันเหล่าซูเปอร์สตาร์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ก็รับค่าจ้างต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว เป็นเหตุให้สหภาพผู้เล่น (NBPA) ยังไม่ยอมอ่อนข้อให้ในการเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ฉบับใหม่
เหว็ด (ซ้าย) ก่นสตาร์ NBA ค่าจ้างน้อยเกินจริง
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่นในนิวยอร์ก เดวิด สเติร์น ประธาน NBA ตั้งโต๊ะเจรจารอบใหม่กับสหภาพผู้เล่น ถึงโอกาสปลด "ล็อกเอาท์" เพื่อให้ฤดูกาล 2011/12 กลับมาแข่งตามกำหนดเดิม (1 พฤศจิกายน) ทว่าทั้งสองฝ่ายยังไม่ยอมถอยคนละก้าว โดยลีกต้องการงัดกฎ "ฮาร์ดแคป" (เพดานเงินเดือนแบบไม่มียืดหยุ่น) มาใช้ ขณะที่ NBPA เรียกร้องส่วนแบ่งรายได้ไม่น้อยกว่า CBA ฉบับเก่า (57 เปอร์เซ็นต์)

โดยในมุมของผู้เล่น ล่าสุด ดีเวย์น เหว็ด ออกมาเปิดปากทวงถามความถูกต้อง "ผมมั่นใจว่าต้องได้ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.5 พันล้านบาท) ซึ่งถ้า NBA ไม่มีเพดานเงินเดือนดั่งเช่นเบสบอล คุณจะเห็นผู้เล่นระดับสตาร์อย่าง เอ-ร็อด (อเล็กซ์ โรดริเกซ) รับทรัพย์มหาศาล แต่บรรดาแฟนๆ ก็พร้อมจ่ายเงินมาดูซูเปอร์สตาร์ที่สนามมิใช่หรือ"

"ส่วนผู้เล่นอย่าง ไมเคิล จอร์แดน, ชาคิล โอนีล, โคบี ไบรอันท์ หรือว่า เลอบรอน เจมส์ เหล่านี้เป็นผู้เล่นที่แฟนๆ อยากเข้ามาดู และอะไรที่พวกเขาทำในเกมการแข่งขัน ทำเพื่อองค์กร ผมไม่คิดว่าพวกเขาได้ในสิ่งที่ควรได้" เหว็ด ทิ้งท้าย

ด้าน ผู้จัดการทั่วไปของทีมหนึ่งใน NBA แย้มกับสื่อยอมรับกับเรื่องข้างต้น "ผู้เล่นระดับหัวแถวของลีกไม่ได้เงินที่ควรจะได้จากวงการกีฬา มันไม่มีทางเลยที่ มิคกี อาริสัน เจ้าของทีมไมอามี ฮีท จะจ่ายเงิน 140 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.2 พันล้านบาท) ให้แก่ เหว็ด, เจมส์ หรือว่า คริส บอช ในแต่ละปี"

ซึ่ง เจอร์รี บัสส์ เจ้าของทีมแอลเอ เลเกอร์ส ก็เคยยอมรับกับ เอเดรียน วอจ์นารอฟสกี นักข่าวของ "ยาฮู สปอร์ตส" ทำนองว่า โคบี ไบรอันท์ ซูเปอร์สตาร์แห่งถิ่นสเตเปิล เซ็นเตอร์ ควรได้ค่าเหนื่อยสัก 70 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 3.5 พันล้านบาท) ต่อปี แทนที่จะมีคิวรับแค่ 25 ล้านเหรียญฯ (ราว 750 ล้านบาท) ในฤดูกาล 2011/12 ที่จะถึงนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น