xs
xsm
sm
md
lg

เคาท์ดาวน์ซีเกมส์ หวั่นอิเหนาไม่พร้อม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย
ASTVผู้จัดการรายวัน - "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยอมรับหวั่นใจสนามแข่ง ว่ายน้ำ, กรีฑา, สนุกเกอร์ และบิลเลียด มหกรรมซีเกมส์ แดนอิเหนา เสร็จไม่ทันการแข่งขัน แถมห่วงแฟนกีฬาไทยโดนเจ้าถิ่นล้อมกรอบ

เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2554 ณ ห้องประชุมรอดโพธิ์ทอง สนามศุภชลาศัย มีการแถลงความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ณ เมืองปาเลมบัง และกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายนนี้ โดยมี นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ร่วมเป็นประธาน

โดยนายธนา เปิดเผยว่าทัพนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนในนามของประเทศไทยนั้นรวมกันทั้งสิ้น 1,115 คน จะเดินทางก่อนการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น 3 วัน ซึ่งทางเจ้าภาพจัดที่พักไว้ที่หมู่บ้านนักกีฬาในเมืองปาเลมบัง และอีกกว่า 20 โรงแรม ทั้งนี้มีการยืนยันว่าสนามแข่งขันกรีฑา และว่ายน้ำนั้นอยู่ใกล้กับหมู่บ้านนักกีฬา จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี

อย่างไรก็ตาม "บิ๊กต้อม" กล่าวต่อด้วยว่า "ทราบจากนางสมคิด ปิ่นทอง รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เพิ่งนำคณะทำงานเดินทางไปชมความพร้อมของสนามแข่งขันประเทศเจ้าภาพ โดยเฉพาะ ว่ายน้ำ, กรีฑา, สนุกเกอร์ และบิลเลียด ยังไม่แล้วเสร็จ และอาจเสร็จไม่ทันด้วยซ้ำ แต่ทาง อินโดนีเซีย ยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายจากปาเลมบัง ไปยังจาการ์ตาอย่างแน่นอน โดยมีกำหนดส่งมอบสนามในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งคงต้องมาลุ้นกันต่อไป"

ขณะเดียวกันหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยยังกล่าวถึงความช่วยเหลือที่ประเทศไทยส่งผ่านไปยังประเทศเจ้าภาพด้วยว่า "เท่าที่ทราบทางอินโดนีเซีย จะติดต่อผ่านมาทางสมาคมกีฬาในประเทศไทยโดยตรงสำหรับความช่วยเหลือ ซึ่งมีหลายชนิดกีฬาที่เราต้องให้การสนับสนุน อาทิ การแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก ที่เจ้าภาพต้องขอเช่าอุปกรณ์ และขอความร่วมมือในการติดตั้งจากสมาคมยกน้ำหนักไทย เนื่องจากไม่มีงบประมาณ"

นอกจากนี้นายธนา ยังกล่าวฝากไปยังกองเชียร์ นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย ที่ร่วมเดินทางไปล่าเหรียญทองซีเกมส์ด้วยว่า "ตอนนี้ผมรู้สึกเป็นห่วงแฟนฟุตบอลที่เดินทางไปชม และเชียร์การแข่งขันเป็นอย่างมาก เพราะทราบดีว่าวัฒนธรรมการเชียร์กีฬาของประเทศเจ้าภาพเป็นอย่างไร ดังนั้นขอความร่วมมือว่าทุกครั้งขอให้เกาะกลุ่มกันไว้ในการเดินทาง รวมทั้งกรุณารอให้กองเชียร์เจ้าถิ่นออกจากสนามไปก่อน แล้วเราจึงค่อยเดินออกไป"

"การดูแลจากเจ้าหน้าที่ไทยอาจไม่ทั่วถึงในหลายชนิดกีฬา เพราะสนามแข่งขันกระจายตามเมืองต่างๆ ยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาเรือใบที่ห่างจากตัวเมืองถึง 20 กิโลเมตร จึงต้องมีการเตรียมทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่กายภาพ สำหรับดูแลนักกีฬาอย่างใกล้ชิด โดยจะต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปพักร่วมกับนักกีฬาเพื่อตัดปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดตามมา" นายธนา กล่าว

ทั้งนี้ "บิ๊กต้อม" กล่าวต่อไปอีกด้วยว่าเตรียมตัวที่จะเดินทางไปอำนวยความสะดวก และดูแลนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ทีมชาติไทยที่ประเทศเจ้าภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เลย ส่วนทีมนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยอาจจะต้องเดินทางไปก่อนเช่นกัน เนื่องจากการแข่งขันรอบแรกนั้นเริ่มในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจต้องเดินทางตั้งแต่วันที่ 4 หรือ 5 พฤศจิกายน แล้วแต่การจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน

ส่วนของ พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกสมาคมและเลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เผยว่าเป้าหมายในครั้งนี้ตั้งไว้ที่ 14 เหรียญทอง "แม้จะหวังไว้ที่ 14 เหรียญทอง แต่ก็มีอีก 7 เหรียญทองที่เราคาดว่าน่าจะได้มาเพิ่มอีก อย่างไรก็ตามเจ้าภาพ จัดโปรแกรมการแข่งขันค่อนข้างตัดกำลังนักกีฬาไทยพอสมควร โดยบางรายการนักกีฬาจะได้พักเพียง 20 นาทีเท่านั้น"

ด้าน นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าไว้ 3 เหรียญทอง จากประเภทคันโค้งกลับ, คันธนูคัดทดกำลัง ชาย และคันโค้งกลับหญิง โดยมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง มาเลเซีย และอินโดนีเซียขวางทางอยู่

สำหรับ พ.อ.เฟื่องวิทย์ อนิรุธเทวา เลขาธิการสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่ามีความหวังที่จะหยิบ 3 เหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 26 เมื่อคู่แข่งสำคัญอย่าง มาเลเซีย อยู่ระหว่างการเปลี่ยนถ่ายนักกีฬาเลือดใหม่ โดยจะชิงชัยกันระหว่างคู่แข่งสำคัญคือ อินโดนีเซีย

ในส่วนของ พล.ต.ชาญชัย ยศสุนทร รองเลขาธิการสมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยอมรับทีมชาติไทยชุดนี้มีความหวังคว้า 4 เหรียญทอง ซึ่งคู่แข่งสำคัญอยู่ที่ทีมชาติสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นหลัก
นักกีฬาไทยต้องดูแลตัวเอง
สนามแข่งขันอาจยังไม่พร้อมถึงขีดสุด
กองเชียร์ชาวไทยจำเป็นต้องรวมกลุ่มกันเพื่อความปลอดภัย
กำลังโหลดความคิดเห็น