xs
xsm
sm
md
lg

"น้องนก" หาโค้ชคู่ใจ ดันสู่ฝันท็อป 20 โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นพวรรณ ความหวังใหม่เทนนิสไทย
ASTVผู้จัดการรายวัน - หลังจากหมดยุค "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ ที่เคยทะลุถึงมือวางอันดับ 9 ของโลก รวมถึงการนับถอยหลังสู่การแขวนแร็กเก็ตของทั้ง ดนัย อุดมโชค และ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ทำให้คอเทนนิสไทยกวาดสายตามองหาฮีโร่ผู้ที่จะขึ้นมาสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ โดย นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ถือเป็นกลุ่มเลือดใหม่ที่โดดเด่นพร้อมก้าวขึ้นมาแทนรุ่นพี่ อย่างไรก็ดี การส่ง "น้องนก" ขึ้นสู่การเป็นมือท็อปของไทยหรือแม้แต่ระดับโลกย่อมต้องมีตัวช่วย นั่นก็คือ การตามหาโค้ชคู่ใจมาผลักดันความสามารถให้เปล่งประกายออกมา

นพวรรณ เลิศชีวกานต์ สร้างชื่อในวงการเทนนิสโลกจากการประกาศศักดาคว้าแชมป์เยาวชนแกรนด์สแลม "วิมเบิลดัน" หญิงเดี่ยวและหญิงคู่ เมื่อปี 2009 ถึงวันนี้ "น้องนก" เตรียมก้าวขึ้นมาเป็นความหวังสูงสุดของไทยอย่างเต็มตัว โดยภารกิจแรกของนักหวดสาวที่จะอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ คือการนำทีมเทนนิสหญิงไทยล่าเหรียญทอง "ซีเกมส์" ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน 2554

ซึ่ง นพวรรณ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว MGR Sport ครั้งเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันเทนนิสพีทีที ไทยแลนด์ โอเพน 2011 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่า "การที่พี่แทมมี (แทมมารีน) เปิดทางให้รุ่นน้องลงแข่งขันซีเกมส์อย่างเต็มตัว ทำให้ตนได้ขึ้นมาสวมบทมือ 1 แทน การขาดหายไปของเสาหลักทำให้ตนรู้สึกกดดันพอสมควร แต่ก็จะทำผลงานให้เต็มที่เพื่อคว้าเหรียญทองกลับมาทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ แม้ต้องเจอกับคู่แข่งที่มีฝีมือของแถบอาเซีย โดยเฉพาะเจ้าภาพอินโดนีเซีย"

นอกจากนี้ "น้องนก" ยังเปรยถึงการมองหาโค้ชประจำกายมาช่วยติวเข้มในการลุ้นไต่อันดับโลก "ตอนนี้ก็กำลังมองหาโค้ชประจำตัว โดยส่วนตัวมีความตั้งใจจะทาบทามพี่แทมมี ถ้าเกิดพี่แทมมีประกาศเลิกเล่นในระยะเวลาอันใกล้ แม้ยังไม่มีการพูดคุยเป็นกิจลักษณะ แต่หากพี่เขาตอบตกลงก็ถือเป็นเรื่องดี ด้วยประสบการณ์ของพี่แทมมีน่าจะช่วยให้ตนทำผลงานได้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จได้ในอนาคต"

ทว่าก่อนหน้านี้ "แทมมี" เคยเผยกับทีมข่าว MGR Sport ยังไม่มองถึงการขึ้นมาเป็นโค้ชแต่อย่างใด "ณ วันนี้ตนยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเลิกเล่นเมื่อใด จึงไม่สามารถพูดได้ว่าจะขึ้นมาเป็นโค้ชหรือไม่ ขอทำผลงานให้ดีที่สุดก่อน โดยมีเป้าหมายทำอันดับเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน นอกจากนี้ตนยังเปิดบริษัทรับจัดอีเวนท์ รวมถึงลงทุนหุ้นกับเพื่อนขายอุปกรณ์เทนนิส ไม่ว่าจะเป็น ไม้, เอ็น หรือ กระเป๋า ซึ่งงานที่ทำควบคู่กันไปตนค่อนข้างพอใจในระดับหนึ่ง"

ด้าน ประมวล เลิศชีวกานต์ บิดาของ "น้องนก" พูดถึงประเด็นการมองหาโค้ชคู่กายให้ลูกสาวว่า "ที่ผ่านมา นก ยังไม่มีโค้ชดูแลอย่างจริงจัง กรณี โรเบิร์ต เดวิส นักเทนนิสสหรัฐฯ มาช่วยเทรนเลือกลูกเสิร์ฟให้เป็นครั้งคราวที่มีโอกาส เพราะเห็นว่าเด็กมีความตั้งใจจริงในการเล่นเทนนิสเพื่อความเป็นเลิศ ซึ่งก็ช่วยให้ นก มีทีเด็ดจากลูกเสิร์ฟมากขึ้น ส่วน โรเบิร์ต บัลลาร์ด โค้ชชาวออสเตรเลียน เราเคยดึงมาช่วยในส่วนของฟิตเนส ทำให้ นก แกร่งขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ตาม ผมได้มีการปรึกษากับคุณชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ที่ให้การอุปถัมภ์มาโดยตลอด ซึ่งท่านเปิดไฟเขียวให้ดึงโค้ชฝีมือดีมาช่วยฝึกสอน เรื่องค่าจ้างก็พร้อมทุ่มให้ไม่มีปัญหา"

"ปัจจุบัน นก อยู่อันดับ 168 ของโลก เป็นมือ 99 ในประเภทคู่ ซึ่งลูกสาวพูดกับผมมาตลอดว่าอยากขึ้นสู่ท็อป 20 ของโลกให้ได้ภายใน 2-3 ปีนี้ ตรงนี้เรามองว่ามีความเป็นไปได้ เนื่องจาก นก เป็นเด็กที่สู้ จิตใจแข็งแกร่ง มีพรสวรรค์ควบคู่พรแสวง ถ้าได้โค้ชฝีมือดีเข้ามาช่วยเสริมเรื่องแท็คติก ให้คำปรึกษา เดินทางออกตระเวนแข่งด้วยกันแล้ว เชื่อว่าปีหน้า นก จะเข้าสู่ท็อป 100 ได้ไม่ยาก ส่วนกรณีที่ นก พูดถึงการทาบ แทมมี มาเป็นโค้ชให้นั้น แน่นอนทั้งคู่สนิทสนมกันอยู่แล้ว แทมมี มีประสบการณ์ในทัวร์มากมาย ให้คำปรึกษาน้องได้ตลอด ทั้งนี้ แทมมี ก็ยังไม่ได้พูดชัดถึงการรีไทร์ ดังนั้นการขึ้นเป็นโค้ชคงยังไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาพูดกันในระยะเวลาอันใกล้นี้"

สุดท้าย นายไทยทนุ วรรณสุข รองเลขาธิการลอนเทนนิสสมาคม พูดถึงการดึงโค้ชฝีมือดีมาช่วยสร้างติวนักเทนนิสไทย "จากการที่ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ มีชื่อในบอร์ดบริหารสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชุดใหม่ ทำให้เราสามารถดำเนินการผลักดันวงการเทนนิสไทยได้มากขึ้น เริ่มจากการดึงโค้ชฝีมือดีจากต่างประเทศเข้ามาช่วยสอนนักกีฬา ภายใน 3 เดือนนี้จากนี้น่าจะมีข่าวดี ทว่าตอนนี้เราได้มีการวางรากฐานในส่วนของโค้ช นั่นก็คือการจ้าง ดัก แม็คเคอร์บี ชาวอเมริกันมาเป็นอาจารย์ช่วยวางระบบอบรมโค้ชไทย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป สำหรับกรณีดึงโค้ชมาเทรนให้นักหวดเป็นคนๆ ไปนั้น แรกเริ่มคงดึงมาดูนักกีฬาโดยรวมก่อน อาจเป็นโค้ชหนึ่งคนช่วยติวนักเทนนิส 4 คน หากใครอยากดึงโค้ชมาสอนเป็นพิเศษแบบตัวต่อตัว ลอนเทนนิสฯ สามารถช่วยประสานได้ อย่างกรณี น้องนก ทราบมาว่า คุณชัยภักดิ์ ได้มีการปรึกษาหารือกับท่านสุวัจน์ ในเบื้องต้นแล้ว"
นกน้อง แชมป์เยาวชนวิมเบิลดัน
แทมมี ยังไม่มองถึงการเป็นโค้ช
บิ๊กแนต ชัยภักดิ์ สนับสนุนเต็มที่
กำลังโหลดความคิดเห็น