xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องเล่าจาก Panasonic Open และปรากฏการณ์ Everyone / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online




สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ และท่านสมาชิกเว็บไซต์ manager.co.th ทุกท่านครับ ไม่ได้เจอกันหลายสัปดาห์ ต้องขอโทษท่านนักกอล์ฟและท่านทุกท่านด้วยครับ

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมหายหน้าเพื่อไปทำหน้าที่พานักกีฬากอล์ฟตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขัน ในหลายๆ สนามทั้งในยุโรปและในแถบเอเซียมาครับ แต่ที่สำคัญคือมีเรื่องเล่าจากการเดินทางในแต่ละทริปมาฝากกับท่านนักกอล์ฟมากมายครับ โดยในบทเรียนนี้ขอเริ่มจาก “ญี่ปุ่น” กันก่อน

ภารกิจที่ญี่ปุ่นนี้คือ พานักกีฬาทีมชาติหนึ่งท่านไปแข่งขันในรายการ Panasonic Open ที่สนาม Biwako Golf Club รายการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการจัดร่วมกันระหว่าง Japan Tour และ Asian Tour ครับ และได้เชิญนักกอล์ฟท็อปๆ ของ Asian Tour และ Japan Tour เข้าร่วมประลองฝีมือกันอย่างถึงพริกถึงขิง และได้เชิญมือสมัครเล่นในแต่ละชาติในแถบ Asia Pacific เข้าร่วมทำการแข่งขันด้วยครับ โดยทางสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย ได้ทำการส่ง ”น้องเจมส์” เนติพงศ์ ศรีทอง เข้าร่วมทำการแข่งขันเพื่อหาประสบการณ์ในครั้งนี้ด้วย และผมก็ได้เดินทางไปกับน้องเจมส์ในฐานะผู้ควบคุมความเป็นอยู่ การเดินทาง และโค้ชต่อน้องเจมส์ด้วยครับ

ลักษณะหรือรูปแบบในการแข่งขันในครั้งนี้เป็นรูปแบบการแข่งขันแบบโปร มีการแข่งขันแบบ 4 วัน ทำการตัดตัวใน 2 วันแรกและนำเอาผู้เข้ารอบแข่งขันต่อกันใน 2 วันสุดท้ายครับ ดังนั้นในการเดินทางของการแข่งขันในครั้งนี้จึงมีแค่ผมกับน้องเจมส์ กัน 2 คนครับ เราเดินทางกันค่ำของคืนวันเสาร์ที่ 17 กันยายน และไปถึงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่ 18 ครับ ไปลงที่สนามบิน Kansei International Airport ในเมือง Osaka ครับ จากนั้นก็นั่งรถไปอีกประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อไปถึงโรงแรมที่พัก คือ โรงแรม Prince ที่เมือง Ostu ในวันแรกของการเดินทางหมดแรงครับ เพราะทั้งคืนไม่ได้นอนเลย และตารางการซ้อมของทางขณะจัดการแข่งขันก็ยังไม่ได้ออก เราจึงหลับพักผ่อนกันที่โรงแรมและทำการสำรวจเส้นทาง ร้านอาหารหลังจากที่ตื่นจากการพักผ่อนได้ขณะหนึ่ง ซึ่งที่โชคดีก็คือในบริเวณใกล้ๆ กับที่พักมีร้านอาหารอร่อยๆ เพียบครับ ... รอดแล้วเรา

จากนั้นในวันที่ต่อมาของการเดินทาง ทางขณะของผู้จัดการแข่งขันก็ได้จัดตารางในเรื่องของการเดินทางจากที่พักเพื่อไปยังสนามกอล์ฟ Biwako G.C. และเดินทางกลับสู่ที่พัก เราจึงวางแผนการเดินทางเพื่อทำการซ้อมกันได้ ซึ่งเราได้ตกลงกันไปที่เวลาแรกของวันกันเลย ซึ่งเป็นเวลาที่ 5.30 น. เพื่อไปทำการซ้อมสร้างความคุ้นเคยกับสนามกันก่อนที่จะทำการแข่งขันครับ

ลักษณะของสนามกอล์ฟในญี่ปุ่นเท่าที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด คือ เป็นสนามที่ไม่ได้สร้างจากพื้นที่เรียบ จะเป็นลักษณะที่อยู่รอบหรือสร้างบริเวณภูเขา สนามไม่ได้มีความยาวของสนามมาก แต่จะถูกจำกัดพื้นที่การเล่นโดยสร้างรัฟไว้ยาวมาก ประมาณครึ่งเข่าท่านนักกอล์ฟได้ครับ พื้นที่แฟร์เวย์มีความกว้่างโดยเฉลี่ยไม่น่าเกิน 15-20 หลา กรีนเร็วมีลักษณะ เป็นเนินเร็ว ลักษณะสนามในลักษณะเช่นนี้การวางแผนการเล่นจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในเบื้องต้นเลยครับ น้องเจมส์ซ้อมดีมากครับ และอากาศในวันซ้อมก็เยี่ยมก่อนที่จะมีพายุไต้ฝุ่นเข้าในวันต่อมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้กระทบต่อการแข่งขันมากนักครับ

ในวันแรกของการแข่งขัน เจมส์ตีได้ที่ 77 และ 75 ในวันต่อมา ไม่ผ่านการตัดตัว แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่ากลับบ้าน มีข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เกิดการเสียสกอร์ก็มาก เพราะพื้นที่ในการเล่นไม่ได้มีมากครับ แต่ทุกครั้งที่น้องเจมส์ทำการตีในแต่ละช็อตที่หลุม 1 และหลุม 10 ผู้ชมชาวญี่ปุ่นก็ให้เกียรติกับนักกอล์ฟไทยเรามากครับ ตบมือชื่นชมช็อตที่สวยงามของน้องเจมส์จากแท่นทีออฟ ผู้ชมเต็มอัฒจรรย์ครับ ส่วนที่ผมได้เขียนเป็นปริศนาไว้ข้างต้นว่า “ปรากฏการณ์ everyone” ก็คือ Panasonic เป็นสปอนเซอร์หลักให้กับ เรียว อิชิกาวา (Ryo Ishikawa) ครับดังนั้น ในสนามจึงมีเรียว เจ้าชายน้อยผู้นี้เล่นอยู่ด้วย ไม่เจอก็ไม่รู้ครับว่าขนาดไหน ? คนญี่ปุ่นคลั่งเรียวมากครับ ผู้ชมมากันมากมายทำให้บรรยากาศของการแข่งขันนั้นดูครึกครื้นมาก

นอกจากเรียวแล้ว ก็ยังมี ชินโกะ คาตายามา (Shinko Katayama) ซึ่งช่วงหลังไม่ค่อยเห็นใส่หมวกคาวบอย แต่ในแมทช์นี้กลับมาใส่ครับ เกาหลีส่งโน ซุง ยุล (Noh Seung-yul) เข้าร่วมทำการแข่งขันด้วย แต่ไม่ผ่านการตัดตัวครับ ไทยเรามีโปรหมายประหยัด, โปรเล็กถาวร, พรหม, อาร์ม กีรเดช, ขวัญชัย, โจ๊ก ชัพชัย ,พาย ปริยะโปรเชาวลิต น้องหนึ่งชินรัตน์ และหยี นำโชค และน้องเจมส์ เนติพงศ์ ศรีทอง ในฐานะของ อเมเจอร์หนึ่งเดียวจากประเทศไทยครับ

ส่วนในความหมายของ Everyone เป็นคำที่ติดตรงถุงกอล์ฟของ Ryo ครับ อยู่หลัง E และหน้า N ปรากฎการณ์นี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่ก็เห็นแล้วก็พอทำให้เข้าใจได้ครับว่าคนญี่ปุ่นเขา ชอบ Ryo มากๆ จากโฆษณาและ ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในนิตยสารและในทีวี หลังจากที่น้องเจมส์ไม่ได้ผ่านการตัดตัวก็ทำให้เราเดินทางกลับก่อนที่การแข่งขันจะจบ เพราะน้องเจมส์ต้องเดินทางไปแข่งขันในรายการ Singapore Amateur Open ทันที ส่วนในขากลับเราก็นั่งรถบัสจากโรงแรมที่พัก ไปต่อรถไฟ จากนั้นก็ไปขึ้นเครื่องบิน ในระหว่างที่ทำการนั่งรถบัส ก็มีนักกอล์ฟแชมเปียนที่กลับบ้านกับเรา เช่น SSP Showresia , Joyti Rhadawa , Shiv Kapur , Noh Seung-yul , Angelo Que และ Marc Pucay เป็นต้น แต่ละชื่อไม่ธรรมดาเลยครับ

ส่วนในปรากฎการณ์ Ryo นี้ก็ไม่ใช่ของใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ที่ในวงการกอล์ฟโลกมีดาราเข้ามาประดับวงการอีกหนึ่งคน นอกเหนือจาก Tiger และ Rory Mcilroy ซึ่งวันหนึ่งอาจมีนักกอล์ฟจากไทยมากขึ้นครับ และที่สำคัญคือ เก่งจริงด้วย ซึ่งในปลายปีนี้ท่านนักกอล์ฟก็จะได้พบกับ Rory Mcilroy , Ryo Ishikawa ตัวจริงอีกครั้งที่เมืองไทยครับ นับเป็นเรื่องดีต่อวงการกอล์ฟไทยท้้งสิ้น ส่วนประสบการณ์จากการเดินทางของเราในครั้งนี้ นับว่ามีคุณค่าอย่างยิ่ง ได้พบเพื่อนนักกอล์ฟใหม่ๆ เก่งๆ มากมาย และที่ได้อย่างสูง ก็คือ “น้องเจมส์” เนติพงศ์ ศรีทอง ที่ทำให้เขาได้เพิมประสบการณ์ในการเล่น เสริมความแกร่งให้ เขาพร้อมสู้ศึกในซีเกมส์ ที่จะมาถึงอีกครับ ท้ายนี้ขอให้ท่านนักกอล์ฟทุกท่าน/Everyone มีความสุขในการเล่นกอล์ฟยิ่งขึ้นครับ แล้วผมจะนำเรื่องเล่าจากการเดินทางในทริปต่างๆ มาคุยกับท่านนักกอล์ฟอีก ในสัปดาห์ต่อๆ ไป สวัสดีครับ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com










สอบถาม พูดคุย และติดตามความเคลื่อนไหวของ “โปรเอกและทีมงาน” ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy (www.facebook.com/mgaschool1)
กำลังโหลดความคิดเห็น