xs
xsm
sm
md
lg

สวิงบอกผล หรือ ผลของการตีบอกสวิง / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลีลาการสวิงของ ริกกี ฟาวเลอร์ ในรายการเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป-บริดจ์สโตน อินวิเทชันนัล ที่สนามไฟร์สโตน คันทรี คลับที่มลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เมื่อ 5 ส.ค. 2554 ที่ผ่านมา
สวัสดี ท่านนักกอล์ฟและแฟนๆ เว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่านครับ …

มีคำถามอยู่ครับว่า ปกติช็อตส่วนใหญ่ที่ท่านนักกอล์ฟกำลังจะตีนั้น ท่านนักกอล์ฟต้องการอะไร ต้องการ “ระยะ” หรือ “ทิศทาง”? โดยส่วนใหญ่แล้วน่าจะตอบคล้ายๆ กันครับคือ “ต้องการความแม่นยำ” แต่คำตอบในลักษณะนี้ อาจทำให้ช็อตของเราที่กำลังจะตีหรือที่ตีออกไปแล้วนั้น “ไม่ดี” อย่างไรก็ตามแน่นอนครับว่า ผลในการตีของกอล์ฟนั้นเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถที่จะกำหนดได้ก่อน

ที่ผมพูดถึงประเด็นนี้ เพราะเป็นเรื่องที่น่าคิดนะครับ เนื่องจากการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่จะถูกกำหนดจากลักษณะและท่าทางการตีก่อนที่จะเกิดผลของลูกกอล์ฟของท่านนักกอล์ฟทั้งหมด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะถูกกำหนดท่าทางการตีหรือสวิงว่าผิดหรือถูก ซึ่งในเกมหรือกีฬาไม่น่าจะใช้คำว่าผิดหรือถูก

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกลักษณะของ “การประมวลผลของสวิง” ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี คือ การดูจากผลของการตีแล้วถึงค่อยกลับไปเช็คที่สวิงของท่านนักกอล์ฟ ครับ

สมมติว่ามีโค้ชกอล์ฟอยู่ 2 ท่าน ท่านแรกเห็นท่านนักกอล์ฟตีหรือสวิงลูกออกไป ซึ่งผลของการตีนั่นดีมาก ได้ทั้งระยะและได้ทั้งทิศทางแต่สวิงของท่านนักกอล์ฟนั้นดูแล้วแตกต่างจากชาวบ้านชาวช่องทั่วไป คำถามก็คือ ท่านนักกอล์ฟควรที่จะทำการปรับสวิงหรือไม่? ถ้าผลของการตีนั้นดีแต่ท่าทางไม่เป็นไปตาม “พิมพ์นิยม” หรือตาม “มาตรฐาน” นัก?

คำถามที่ตามมาก็เช่น มาตรฐานของโค้ชกอล์ฟผู้นั้นคืออะไร? ถ้าท่านนักกอล์ฟได้ทำการศึกษาในเรื่องหลักการการทำงานของลำดับขั้นตอนของสวิง ก็จะสามารถบอกได้หมดครับว่าผลจากการตีนั้นจะเป็นอย่างไร ส่วนการถ่ายวิดีโอ หรือการนำเทคโนโลยีชั้นสูง ก็เป็นเรื่องของ “ตาที่สาม” ในการนำมาเป็นส่วนประกอบที่จะช่วยตอบคำถามของตัวเราเองว่าเกิดอะไรขึ้นกับสวิงของเรา เพราะเป็นความจริงตามธรรมชาติที่ท่านนักกอล์ฟทุกท่านก็ต้องการเห็นสวิงของท่านนักกอล์ฟอยู่แล้ว แต่บ่อยครั้งที่การดูสวิงไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะผลของการตีได้บอกระยะและทิศทางทั้งหมดแล้ว ซึ่งหมายความว่า ก็ได้บอกด้วยครับว่าสวิงของท่านนักกอล์ฟนั้นเป็นอย่างไร

เหตุที่ผมได้อธิบายท่านนักกอล์ฟหรือตั้งคำถามจากหัวข้อในบทเรียนนี้ ก็เพราะต้องการที่จะให้ท่านนักกอล์ฟลืมเรื่องความถูกหรือผิดในสวิงของท่านนักกอล์ฟออกไปจากสมองของท่าน แล้วค่อยสร้างสวิงใหม่อย่างช้าๆ จากนั่นดูผลจากการตีอย่างวางเฉย

การดูผลจากการตีอย่างวางเฉย ก็คือ การรับผลของการตีได้ และเก็บประมวลผลจากการตีหรือสวิงลูกกอล์ฟออกไปสักระยะ ถ้าท่านนักกอล์ฟสามารถปล่อยวางจากผลของการตีจากสวิงที่มีอยู่แล้ว และให้เวลากับการฝึกซ้อมอีกส่วนหนึ่ง ท่านนักกอล์ฟจะสามารถควบคุมสวิงของท่านได้ และระยะกับทิศทางก็จะตามมาด้วยเหตุด้วยผลของตัวมันเองครับ

มีตัวอย่างที่น่าสนใจมากอยู่ตัวอย่างหนึ่ง จากการเรียนรู้ของหนุ่มน้อยพรสวรรค์สูงที่ชื่อ ริกกี ฟาวเลอร์ (Rickie Fowler) ฟาวเลอร์ถือเป็นนักกอล์ฟคนหนึ่งที่ไม่ค่อยถ่ายสวิงนัก แต่วิธีการทำงานกับสวิงของเขานั้น คือ จะดูผลจากการตีหรือจากสวิงที่เขามี และผลจากการตีนั้นเองที่จะบอกครับว่าสวิงของเขาเป็นเช่นไร ผลจากการตีควบคุมวงสวิงของเขาเองหมดแล้ว ดังนั้นเขาจะนึกคิดก่อนว่าต้องการตีเช่น ซ้ายไปขวา ขวามาซ้าย จากนั้นสวิงไปเลย ซึ่งถ้าผิดเขาก็จะรู้ว่าเกิดขึ้นอะไรกับสวิงเขา เป็นต้นครับ



สัปดาห์หน้าผมจะควบคุมน้องๆ ทีมชาติ 2 ท่านเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อกลับมาก็จะนำเรื่องราวที่น่าสนใจกลับมาฝากครับ สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ อย่าลืมฝึกซ้อมก่อนออกรอบและเล่นกอล์ฟให้สนุกครับ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com
สอบถาม พูดคุย และติดตามความเคลื่อนไหวของ “โปรเอกและทีมงาน” ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy (www.facebook.com/mgaschool1)
กำลังโหลดความคิดเห็น