xs
xsm
sm
md
lg

ข้อผิดพลาด ตอน 2 (Error) / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟและแฟนๆ เว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่าน

หลังจากเราได้คุยกันถึงเรื่องของความผิดพลาดกันไปในบทเรียนที่แล้ว ผมเองก็ยังมีเรื่องของความผิดพลาด (Error) ที่จะมาเล่าให้ท่านนักกอล์ฟได้พูดคุยกันต่อในบทเรียนนี้ พร้อมกับประสบการณ์ส่วนตัวบางอย่างที่จะขอนำมาเล่าสู่กันฟังอีกด้วยครับ

ตามที่เราได้พูดคุยกันมา กอล์ฟคือเกมกีฬาอีกหนึ่งชนิดที่ผู้ที่ผิดพลาดน้อย คือบุคคลที่มีโอกาสสูงในการชนะการแข่งขัน ดังนั้นก็ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของความผิดพลาดจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเล่นกีฬากอล์ฟ

ถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้นควรทำอย่างไร? ก็ไม่ต้องซ้อมใช่ไหม เพราะถึงอย่างไรก็เป็นกีฬาที่หาความสมบูรณ์แบบไม่ได้ที่สุดไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะทำอย่างไร? คำตอบที่น่าจะดีที่สุด ก็คือ นั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่งครับ

ท่านนักกอล์ฟยังคงที่จะต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวของท่านเองต่อไป ไม่ควรหยุดอยู่กับที่เพราะสรรพสิ่งล้วน มีการเคลื่อนที่ตลอด ความหมายของผมคือถ้าท่านนักกอล์ฟปลูกต้นมะม่วงจนเกือบออกดอก ออกผลแล้วแต่ท่านกลับหยุดรดน้ำ หยุดพรวนดิน ท่านจะได้ทานผลมะม่วงไหม? ไม่มีทางแน่นอน การหมั่นฝึกฝนและฝึกซ้อม เป็นเรื่องที่นักกีฬาอาชีพจะต้องกระทำ ไม่ว่าจะระดับไหนก็ตาม เพราะเป็นเรื่องแรกๆ ของการเป็นมืออาชีพที่ควรจะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ส่วนการพัฒนาหรือลดข้อผิดพลาด จะตามมาจะการเตรียมสอบในข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างทำการฝึกซ้อม และการจำกัดข้อผิดพลาดก็จะมาจากการที่ท่านนักกอล์ฟมีสมาธิที่แน่วแน่ต่อผลของการปฏิบัติ โดยปราศจากความลังเลและสงสัยในศักยภาพที่ตนเองมี

ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนรักท่านหนึ่งในต่างแดนครับ หนึ่งในประสบการณ์ที่อยากจะขอนำมาเล่าให้ท่านนักกอล์ฟก็คือ วันหนึ่งเพื่อนชาวดัชต์ท่านนี้อยากที่จะเซอร์ไพรส์ผมและครอบครัว ด้วยการนำบอลลูนยักษ์มาจอดอยู่หลังบ้านเพื่อที่จะทำการทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าไปบนอากาศเหนือดินแดนบริเวณ ประเทศเบลเยี่ยม ต่อกับ เนเธอร์แลนด์

เมื่อทราบว่าต้องขึ้นบอลลูน ในใจผมตอนนั้นก็รู้สึกตื่นเต้น และผสมผสานกับความกลัว บอลลูนลำนี้ มีกัปตัน ชื่อเรวี่ ซึ่งเขาก็ได้แนะนำกติกาต่างๆ ที่สำคัญก่อนขึ้น ระบบต่างๆ การเตรียมตัวช่วงขึ้น และที่สำคัญที่สุด การเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ผมจิตตกทันที แต่ก็เอาละครับ ก็ต้องไปล่ะ เพราะทุกคนพร้อมแล้ว

ช่วงที่ขึ้นสำคัญมาก เพราะเราทำการลอยบอลลูนในบริเวณที่มีต้นไม้สูงรอบบ้าน กระแสลมค่อนข้างแรง ประเด็นคือถ้ากระแสลมแรงเกินไปบอลลูนอาจเกี่ยวต้นไม้ได้ ก่อนลอยบอลลูนเราอยู่กันในตะกร้าของบอลลูนกันทั้งหมด 8 ชีวิต พวกเราทำการซ้อม การเกาะ การขึ้น และการลงกันครั้งสุดท้าย จากนั้นกัปตันทำการอัดแก๊สเหนือศรีษะเขา ซึ่งเป็นท่อใหญ่มากสองตัว เป็นเปลวไฟร้อนอัดเพื่อทำให้บอลลูนลอยตัว แม้จะมีลมแรงพัดมาและมีผลต่อการลอยตัวขึ้นของบอลลูน แต่กัปตันก็ท่าทางไม่ลดความพยายามที่จะทำให้บอลลูนลอยขึ้น ทะยานสู่ท้องฟ้า ...

ใจผมก็ตกมาสุดๆตอนที่กัปตันบอกให้ทุกคนพร้อมที่จะเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด บวกกับเวลานั้นเจ้าลูกชายวิ่งออกมาจากบ้านแล้วเห็นคุณพ่อกับคุณแม่เขากำลังลอยหายไปในอากาศจึงตะโกนออกมาว่า คุณพ่อคุณแม่กลับมาหาลูกนะ ตอนนั้นจิตผมตกสุดเลยครับ คำถามในสมองตอนนั้นคือแล้วถ้าไม่ได้กลับมาล่ะจะเป็นอย่างไร? (ปัดโธ่เอ้ย! ก็แค่ ลอยบอลลูนเล่น เป็นประสบการณ์ชีวิต)

ท้ายสุด พวกเราก็ได้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ไต่ระดับขึ้นไปที่ความสูง 1,400 – 1,800 ฟุต โดยประมาณครับ ช่วงขึ้นผมก็ถามกัปตันหลายคำถามที่อยากรู้ หนึ่งในคำถามเหล่านั้นก็คือ เคยพลาดไหม? คำตอบของกัปตันเรวี่นั้นง่ายมากครับ “พลาดไม่ได้” เน้น! “พลาดไม่ได้”

ทั้งนี้ ในทีมของกัปตันมีลูกสาว ภรรยา น้อง ช่างกล้อง ที่จะต้องคอยเตรียมสิ่งของทุกอย่างทั้งก่อนขึ้นและช่วงลง ช่วงที่พวกเรากำลังลอยอยู่บนท้องฟ้าเองก็เหมือนลอยบนสวรรค์ครับ อากาศเย็น ทั้งยังได้เห็นทิวทัศน์ของภูมิประเทศที่นั่น ได้เห็นเด็กๆ และพ่อแม่โบกมือ ทักทายทุกบ้าน (หมาเห่าทุกบ้านด้วยครับ) เราลอยอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 2 ชั่วโมง ทว่า ในช่วงลงก็ยังอุตสาห์มีเรื่องน่าตื่นเต้นอีก คือ จุดเราต้องลงนั้นเป็นที่กว้างราบ ซึ่งกัปตันก็คงเล็งไว้ แต่ที่น่าตื่นเต้นคือ ตอนลงดันไปลงใกล้สายไฟแรงสูง แต่ท้ายสุดก็จบดีครับ นอกจากนี้ยังมี ชาวเกษตกรที่หน้าตาเหมือน อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มาช่วยเก็บร่มอีกครับ

สุดท้ายสิ่งที่ประเด็นจากสิ่งที่ได้โม้ได้เล่าให้กับท่านนักกอล์ฟได้ฟังก็คือ ในการเล่นกอล์ฟ ประเด็นของข้อผิดพลาดถ้ามองในบางมุมก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะทุกครั้ง ท่านนักกอล์ฟจะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ทุกครั้ง แต่ที่ไม่ดีก็มี คือ ข้อผิดพลาดที่เกิดไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำๆ คือ ผิดแล้วผิดอีก คือผิดเรื่องเดิมๆ แบบนี้น่าเบื่อ คือไม่จำ หรือ ไม่เข้าใจ เป็นต้น ในการเล่นกอล์ฟเรื่องข้อผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้ครับก็ทำการแก้ไขกันไป อย่างไรก็ตาม ในเกมกีฬาหรือการดำเนินชีวิตก็มีอีกหลายสิ่งที่ท่านมิอาจทำผิดพลาดได้เลยครับ หวังครับว่าบทเรียนนี้น่าจะให้ประโยชน์กับท่านได้บ้างไม่มากก็น้อย สวัสดีครับ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Email :orusjaa@yahoo.com
กำลังโหลดความคิดเห็น