xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ไกลที่ยิ่งใหญ่ / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลุค โดนัลด์ กับแชมป์แอคเซนเจอร์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป
สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ ท่านสมาชิก และแฟนผู้อ่านเว็บไซต์ manager.co.th ทุกท่าน

สัปดาห์นี้ผมขึ้นต้นบทเรียนแบบแปลกๆ ด้วยเหตุผลที่อยากให้ท่านนักกอล์ฟ ที่ตีไม่ไกลนักได้รับแรงใจจากการชนะของ ลุค โดนัลด์ (Luke Donald) ในการแข่งขัน “แอคเซนเจอร์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป” สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในทางกลไกและในความเป็นจริงของการสร้างสวิง มีอยู่เพียงสองสิ่งหลักที่ท่านนักกอล์ฟทุกท่านต้องการและมีอยู่สองอย่างเท่านั้นที่เกิดขึ้นหลังจากการปะทะกันของหน้าไม้กับลูกกอล์ฟ คือ
1. ระยะ (Distance)
2. ทิศทาง (Direction)

หลักๆ แล้วในการสร้างสวิงที่ดี ท่านนักกอล์ฟจะต้องพยายามสร้างให้มีทั้ง “ระยะ” และ “ทิศทาง” ในการตีครั้ง ถามว่าระยะและทิศทางมาจากไหน? ผมก็อยากขอให้ท่านนักกอล์ฟกลับไปทบทวนบทเรียนก่อนๆ ที่ผมเคยสอนผ่านคอลัมน์นี้ไปแล้วนะครับ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องที่น่ายินดีของ ลุค โดนัลด์ นักกอล์ฟใน US PGA ที่ตีไม่ได้ไกลมากเมื่อเทียบกับบรรดาผู้เล่นคนอื่นๆ ในทัวร์ และบรรดานักกอล์ฟระดับท็อป 64 คนแรก ของโลกที่ร่วมทำการแข่งขัน นอกจากนี้โดนัลด์ยังมีความสูงเพียง 5 ฟุต 9 นิ้ว (ประมาณ 175 เซนติเมตร) มีระยะการตีของหัวไม้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 261.5 หลาเท่านั้น (อ่าน Lesson 13, Lesson 21) แต่โดนัลด์สามารถใช้สิ่งอื่นหรือจุดแข็งตรงอื่นมาทดแทนจุดอ่อนในเรื่องของระยะได้

นอกจากนี้เขายังอาศัยจังหวะการเล่นที่แยบยล สยบนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งคนใหม่ของโลกซึ่งก็คือ มาร์ติน คายเมอร์ (Lesson 24) ซึ่งคายเมอร์ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ผมชื่นชอบในวิธีการเล่น บวกกับแฟชั่นใหม่ของการใช้ผ้าขนหนูพันคอที่ทำให้เป็นแฟชั่นใหม่ในวงการกอล์ฟโลกได้อีก อย่างไรก็ตามฝีมือของคายเมอร์นั้นไม่เป็นที่น่าสงสัยเลยครับ เพราะไอ้หนุ่มเยอรมันคนนี้ใช้เวลาเล่นในทัวร์เพียง 5 ปีเท่านั้น ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมือ1ของโลกได้แล้ว

ทว่า เมื่อกลับไปดูในผลงานและสถิติที่ผ่านมาของลุค โดนัลด์ แล้ว ก็ทำให้เข้าใจได้ครับเหตุใด ลุค โดนัลด์ ถึงเอาชนะมาร์ติน คายเมอร์ได้
หนึ่ง ลุค โดนัลด์ เคยมีสถิติของการเล่น Scrambling ที่ดีที่สุดในทัวร์ คือ 1 ชิป 1 พัตต์
สอง ลุค โดนัลด์ เป็นผู้ที่สร้างช็อตขึ้นกรีนที่ระยะ 200 หลาดีที่สุดในทัวร์ ในห่างจากเป้าหมาย โดยเฉลี่ย 27 ฟุต 5 นิ้ว
สาม ลุค โดนัลด์ มีช็อตขึ้นกรีน จากระยะ 125-150 หลา ดีที่สุดในทัวร์
สี่ ลุคโดนัลด์ ยังมีช็อตขึ้นกรีนที่ 100-125 หลา ดีที่สุดอีกด้วย

และท้ายที่สุดไม่ว่าก่อนหน้านี้เขาจะมีสถิติดีอย่างไร แต่ในวันที่เล่นกับคายเมอร์ ในวันนั้น ชิปและพัตต์ของโดนัลด์มาพร้อมกันหมด อย่างลงตัวที่สุดครับ

ทั้งนี้ สิ่งที่ผมอยากจะให้ท่านนักกอล์ฟได้เก็บไว้เป็นบทเรียนก็คือ กรณีนี้บ่งชี้ให้เห็นว่าท่านนักกอล์ฟซึ่งตีไม่ค่อยไกลก็สามารถเอาชนะคนตีไกลได้ จากการพัฒนาเกมกอล์ฟในส่วนอื่นๆ ของกอล์ฟ ซึ่งการพัฒนาเกมกอล์ฟไม่จำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแรงแต่อย่างเดียว แต่ยังขึ้นเกี่ยวกับการใช้สมองด้วย ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นเสน่ห์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งของกีฬากอล์ฟ นอกจากนี้อุปกรณ์ทุกชิ้นในถุงกอล์ฟของท่านนักกอล์ฟก็จะมีประโยชน์มากขึ้นเมื่อเราได้หยิบมันมาใช้ โดยมิใช่มีแต่เหล็กสั้นหรือกลางเท่านั้น เราอาจซ้อมเหล็กยาวมากขึ้นเพื่อสร้างความคุ้นเคย จริงๆ เหล็กยาวไม่ใช้เหล็กที่ตียากเลยครับ เพียงแค่เราไม่ควรหวังผลจากเขาให้สูงเกินไป

เมื่อท่านนักกอล์ฟเข้าใจธรรมชาติของเกมกอล์ฟนี้และรู้จักกับศักยภาพของตัวท่านเองแล้ว ท่านจะเป็นผู้ที่สามารถเอาชนะได้ทุกคนในโลกครับ และก็จะกลายเป็นเป็นนักกอล์ฟที่ตีไม่ไกลแต่ยิ่งใหญ่อีกคน ขอให้มีความสุขกับการเล่นกอล์ฟในรอบต่อๆไปครับ สวัสดีครับ


วงสวิงหัวไม้ของ ลุค โดนัลด์ ในรายการ Race to Dubai


วงสวิงของลุค โดนัลด์ ในรายการ The Masters 2009

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Email :orusjaa@yahoo.com
กำลังโหลดความคิดเห็น