xs
xsm
sm
md
lg

Ball Flight Laws / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

Swing Path ในลักษณะต่างๆ (ภาพจากเว็บไซต์ www.getfittogolf.com.au)
สวัสดีครับ แฟนเว็บไซต์ www.manager.co.th และท่านนักกอล์ฟทุกท่าน มาถึงบทเรียนที่ 45 แล้วครับ

ในบทเรียนนี้จะเป็นเรื่องราวที่มีความสำคัญมากอีกเรื่องที่ท่านนักกอล์ฟควรทำความเข้าใจ โดยเฉพาะท่านนักกอล์ฟฝีมือสูงเพราะจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อการตีให้เข้าเป้าหมาย หรือเป็นเรื่องที่ช่วยให้ท่านนักกอล์ฟตีได้ทิศทาง องค์ประกอบที่ทำให้ท่านนักกอล์ฟตีให้ได้ทิศทางนั้นมีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นท่านนักกอล์ฟต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่า ตัวที่ทำให้เกิดทิศทางมีองค์ประกอบอยู่ 2 อย่างคือ
1 . ทางเดินของไม้ (Path)
1.1 Inside out
1.2 Inside square inside
1.3 Outside in

2. หน้าไม้ (Face)
2.1 Close
2.2 Square
2.3 Open

ซึ่งองค์ประกอบทั้งสองอย่างนี้ มีผลโดยตรงต่อการสร้างลักษณะโครงสร้างของการเดินทางของลูก ในทางกอล์ฟเรียกว่า Ball Flight Laws ว่า ไฟล์ทบอล (Flight Ball) ซึ่งท่านนักกอล์ฟอาจได้ยินคำพูดที่ติดหูเช่น ดรอว์ (Draw) , เฟด (Fade) หรือ การตีตรงเป็นท่อ อะไรทำนองนี้ ซึ่งคำพูดติดหูเหล่านี้ ล้วนแล้วเป็นความหมายที่มาจากเนื้อหาคือ Ball Flight Laws ทั้งสิ้นครับ

การสร้างลักษณะโครงสร้างของการเดินทางของลูกหรือการมี Ball Flight ทำให้ท่านนักกอล์ฟสามารถขจัดหรือตัดซีกหนึ่งซีกใดของสนามได้ เช่นท่านนักกอล์ฟที่ตี Draw ก็จะมีการเดินทางหรือ Path คือ Inside out ดังนั้น ณ จุดที่ไม้หรือเหล็กเข้าทำการปะทะลูก หน้าไม้ก็จะมีลักษณะปิด เมื่อเทียบกับทางเดิน แต่ถ้าทำการเทียบกับเส้นเป้าหมายก็จะขนานครับ

พูดง่ายๆ คือ การมี Flight Ball ช่วยทำให้ท่านนักกอล์ฟสามารถกำหนดทิศทางการเดินทางของลูกเพื่อให้เข้าเป้าหมายได้ ในอีกทางหนึ่งก็คือ สนามที่มีความกว้างที่น้อย เช่นน้ำอยู่ซีกซ้ายของสนามและมีโอบีอยู่ขวามือ การมี Flight Ball ก็จะมาเป็นตัวช่วยทำให้ท่านนักกอล์ฟสามารถ Draw ลูกเข้าสู่เป้าหมายได้ และตัดซีกซ้ายออกไปจากพื้นที่การเล่นได้ ครับ ดังนั้นการมี Ball Flight ก็จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่จะช่วยท่านนักกอล์ฟในการตีที่ไร้ซึ่งทิศทาง ปรับเข้าสู่กระบวนการของการตีที่มีทิศทางขึ้นครับ



“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Email :orusjaa@yahoo.com
กำลังโหลดความคิดเห็น