xs
xsm
sm
md
lg

การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อารี-ชาญ(พี่ชาย)-นารี วงศ์ลือเกียรติ
สวัสดีครับท่านสมาชิก แฟนๆ เว็บไซต์ www.manager.co.th ท่านนักกอล์ฟและ แฟนๆ MGR Golf ทุกๆ ท่าน

สาเหตุที่วันนี้ผมขึ้นต้นบทเรียนว่า “การพัฒนาที่ยั่งยืน” ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมประสบเหตุที่ทำให้ตัวเองรู้สึกถึงข้อเท็จจริงอีกประการหนึ่ง จึงอยากจะนำมาแบ่งปันกับท่านนักกอล์ฟทุกคนครับ

เรื่องของเรื่องก็คือ ผมได้มีโอกาสพบ “โจอี้” พี่ชาย ของ “จินนี่ ฉั่วศิริพร” นักกอล์ฟที่ในสมัยเป็นสมัครเล่น เคยได้ออกไปถึงการ Sudden-death playoff กับ เซ รี ปัก ในรายการ Women British Open ในตอนนั้น โดยจินนี่เป็นนักกีฬาของมหาวิทยาลัยดุ๊ค ครับ อย่างไรก็ตามในท้ายสุด เซ รี ปัก ก็เป็นผู้ชนะและได้มาเป็นตำนานกอล์ฟของเกาหลีใต้ ในเวลาต่อมาครับ

ในการพบเจอวันนั้นสิ่งที่ผมถามโจอี้ ก็คือ จินนี่อยู่ไหน? คำตอบคือ จินนี่เป็นพยาบาล ครับ อย่างไรก็ตามในความคิดของผมจินนี่นับเป็นหนึ่งในตำนานกอล์ฟหญิงไทยเลยล่ะครับ

เรื่องต่อมาก็คือ ผมมีโอกาสได้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ร่วมกับ “ชาญ ซง” พี่ชายร่วมสายเลือดของ อารี และ นารี วงศ์ลือเกียรติ โดยชาญได้เล่าให้ผมฟังครับว่า หนึ่งในน้องสาวของเขาเลิกแข่งกอล์ฟอาชีพและหันไปเป็นโค้ชฝึกสอนแล้ว ซึ่งก็ยังดีครับ ดีในความหมายของผมคือ ดีที่ยังทำงานอยู่ในแวดวงกอล์ฟด้วยการเป็นโค้ชสอน เพราะในอนาคตเรื่องราวของอารีและนารีจะเป็นเรื่องราวที่ดีๆ ที่ถูกส่งต่อถึงเยาวชนรุ่นหลังกันได้อีกมาก

เรื่องที่สามก็คือ ผมมีโอกาสได้พบกับ “น้องอุ๋ย” หรือ “โปรอุ๋ย” วิรดา นิราพาธพงศ์พร ก่อนที่จะมีการแข่งขัน LPGA ในบ้านเรา ซึ่งตอนแรกที่ทราบคือโปรอุ๋ยจะเข้าร่วมแข่งทัวนาเมนท์นี้ด้วย ทว่า ในที่สุดอย่างที่ทุกท่านทราบก็คือ โปรอุ๋ยประกาศเลิกเล่น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกเสียดายกับเรื่องนี้มาก

ประสบการณ์และวันเวลาที่ผ่านมาโปรอุ๋ย ถือเป็นโปรกอล์ฟหญิงที่มีโปรไฟล์สุดยอด คือได้แชมป์สมัครเล่นของUSGA ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะทำก็ได้และยิ่งเป็นเด็กไทยแท้ด้วย นอกจากนี้ผมยังบังเอิญได้อ่านนิตยสารกอล์ฟไทยที่มีภาพของโปรอุ๋ยถ่ายรูปคู่กับ “ลอเรน่า โอชัว” ยิ่งทำให้รู้สึกเสียดายบรรดานักกอล์ฟหญิงเก่งๆ ที่ถือเป็นต้นแบบของเด็กในรุ่นหลังที่จะมีเรื่องเล่าขานส่งต่อกันไป

การหันหลังให้กับความฝันเพื่อมาอยู่ ณ จุดที่กำลังอยู่ เหตุผลของพวกเธอเหล่านั้น เป็นสิ่งที่แฟนๆ กอล์ฟต่างให้ความเคารพต่อการตัดสินใจของพวกเธอ และโดยส่วนตัวก็ขอเป็นกำลังใจให้กับพวกเธอทุกคนในการที่จะดำเนินชีวิตในวิถีทางที่แตกต่างจากที่เคยด้วยครับ สัปดาห์หน้าผมขอพูดถึงเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อเป็นตอนที่สอง เพราะที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้พูดคุยกับนักกอล์ฟหลายคนที่รู้สึกท้อถอยต่อการแข่งขัน จนถึงขั้นจะเลิกเล่น รวมถึงผู้เขียนเองด้วยเช่นกันครับ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Email :orusjaa@yahoo.com
“โปรอุ๋ย” วิรดา นิราพาธพงศ์พร
ลอเรนา โอชัว อดีตโปรสาวมือ 1 ของโลกชาวเม็กซิกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น