xs
xsm
sm
md
lg

เสถียร, สม่ำเสมอ (Accuracy) / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โฆเซ มาเรีย โอลาซาบัล  ยอดโปรจอมเก๋ากอล์ฟชาวสเปนผู้มีความสม่ำเสมอในการเล่นกอล์ฟ และคว้าแชมป์มามากมายทั้งในยูโรเปียน และพีจีเอทัวร์
สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟและท่านสมาชิกเว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่าน … ใกล้ถึงเวลาที่สำคัญที่จะกำหนดอนาคตของประเทศกันอีกครั้งแล้วนะครับ ช่วงเวลาที่จะถึงนี้ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกหน้าหนึ่งของประชาธิปไตยในประเทศไทย ว่าจะลงเอยกันในลักษณะเช่นไร ก็อยากจะเชิญชวนท่านนักกอล์ฟทุกท่านไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งกันโดยพร้อมเพียงกันนะครับ เราทุกคนเป็นคนกำหนดสังคมของเราครับ

เรามาเข้าเรื่องเนื้อหาของกอล์ฟกันครับ ในบทเรียนนี้ตามที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องเอาไว้ “ความเสถียรและความสม่ำเสมอ” น่าจะเป็นความหมายที่ใกล้เคียงกันมากและเป็นเรื่องที่ในการเล่นกอล์ฟ ก็จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากต่อ การประสบความสำเร็จในการเล่นกอล์ฟหรือในการแข่งขัน เพราะท่านนักกอล์ฟผู้ใดสร้างความเสถียรคงทนของตั้งแต่วงสวิง อารมณ์ จนถึงการทำร่างกายให้เสถียรขึ้น วงสวิงของท่านนักกอล์ฟที่มีก็สามารถนำไปใช้ในสนามในระหว่างที่ท่านทำการออกรอบได้

โดยทั่วไป เวลาเล่นทุกท่านต่างทราบกันดีอยู่แล้วครับ ว่าเราต่างก็ต้องการความสม่ำเสมอของช็อตที่ตีลูกออกไป บ่อยครั้งที่ท่านนักกอล์ฟและก็ตัวของผมขาดความสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่าเราจะหาความสม่ำเสมอในการเล่นกอล์ฟกันอย่างไร ในบทเรียนนี้ผมขอพลิกคำจาก “สม่ำเสมอ” มาเป็นการหา “ความเสถียร” กันครับ พอเปลี่ยนคำเรียก โดยส่วนตัวมีความรู้สึกว่าคงต้องทำอะไรสักอย่างในสวิงที่จะทำให้เกิดความเสถียรของผลงานที่มีมากขึ้น อันดับแรกก็ต้องจำแนกออกเป็น 3 หมวดที่ท่านนักกอล์ฟจะสร้างความเสถียรให้ได้
1. วงสวิง
2. การอิมแพค
3. ผลของลูกที่ตีออกไป

“วงสวิง” เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในการเรียนการสอน และเกือบเป็นทุกเรื่องของ ปัจจัยที่จะทำให้ท่านนักกอล์ฟประสบหรือไม่ประสบความสำเร็จในการเล่น คำถามคือวงสวิงเป็นเรื่องเดียวที่จะถูกพูดถึงหรือ? หน้าที่ของเรา คือการหาสวิงที่ใช้การได้ มาทำหน้าที่กับลูกกอล์ฟ คือการจัดเข้าสู่จุดปะทะ การจัดวงสวิงของท่านนักกอล์ฟที่มีเข้าสู่จุดปะทะ

ถามต่อครับว่าเราใช้อะไร ? คำตอบมีอยู่เพียงอย่างเดียว คือ การหาความรู้สึกของผู้เล่นครับ ตรงจุดนี้ใครมีสมาธิดีกว่า หรือ มีพรสวรรค์มากกว่า ได้เปรียบครับ สอนกันหรือพูดกันพอได้แต่ให้ปฏิบัติตามๆ กันคงไม่ง่ายครับ การสร้างสวิงเข้าสู่จุดปะทะ จึงเป็นเรื่องของผู้เล่นที่ควรพยายามค้าหา ไม่ยากครับ ถ้าท่านเคยเล่นกีฬามาก่อนแล้ว หรือท่านที่ไม่เคยเล่นกีฬาที่ใช้อุปกรณ์ ตรงจุดนี้ แค่ Concentrate หน่อยครับ

ซึ่งท่านนักกอล์ฟทำการจัดสวิงที่มีเข้าสู่จุดปะทะเรื่อยๆ จะทำให้ท่านเริ่มมีความเสถียร 1. วงสวิง 2. การจัดหน้าไม้เข้าสู่การปะทะ และเข้าสู่กลางหน้าไม้ได้ ท่านนักกอล์ฟก็จะสามารถ สร้างสมาธิกับการสวิงไม้เข้าสู่ลูก โดยไม่ไปคำนึงถึงผลของลูกกอล์ฟมากมายนัก ตรงจุดนี้เองที่เป็นหัวใจของการสร้างความเสถียรหรือความสม่ำเสมอในการเล่นกอล์ฟครับ ทั้งจักรวาลหรือการเล่นกอล์ฟของท่านนักกอล์ฟ จึงอยู่แค่ระหว่างความกว้างของเท้าของท่านนักกอล์ฟ ในการที่ใช้สวิงเข้าสู่จุดปะทะ ไปจนจบสวิงของท่าน จากนั้นปล่อยให้หน้าไม้กับลูกกอล์ฟ เขาคุยกันครับว่าจะไปไหน หวังว่าทิปนี้จะช่วยท่านนักกอล์ฟในการสร้างความเสถียรและความสม่ำเสมอในการเล่นกอล์ฟได้มากขึ้น

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com
สอบถาม พูดคุย และติดตามความเคลื่อนไหวของ โปรเอกและทีมงาน ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy (www.facebook.com/mgaschool1)
กำลังโหลดความคิดเห็น