xs
xsm
sm
md
lg

พรสวรรค์ / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สวัสดีท่านนักกอล์ฟและท่านสมาชิก ตลอดถึงแฟนเว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่านครับ

อันดับแรกต้องขอโทษท่านนักกอล์ฟที่ ผมหายหน้าหายตาหนึ่งสัปดาห์ อันเนื่องมาจากติดภารกิจ ในการพาน้องๆ นักกอล์ฟอาชีพที่ได้ทำงานอยู่ด้วยกันไปแข่งขันกอล์ฟที่เกาะสมุยมา โดยผลงานของน้องๆ นักกอล์ฟก็เป็นที่น่าพอใจมากครับ ส่วนในเรื่องของบทเรียนสัปดาห์นี้ “พรสวรรค์ (Talent)” เป็นเนื้อหาที่เราจะพูดคุยกันในวันนี้ครับ

พรสวรรค์ คือ ความสามารถพิเศษหรือคุณสมบัติเด่นที่มีมาแต่กำเนิดครับ ส่วนจะมาจากที่ใดจริงๆ แล้ว ก็ไม่อาจบอกได้แต่จริงๆ แล้ว ผมมีความเชื่อเหลือเกินครับว่าท่านนักกอล์ฟทุกๆ ท่าน ล้วนแล้วแต่มีพรสวรรค์ติดตัวกันทุกท่าน เพียงแต่ว่าท่านจะสามารถนำ “พร” นั้นมาประยุกต์ใช้กันในลักษณะและในวิถีที่แตกต่างกันอย่างไรครับ นอกจากนี้ที่สำคัญก็คือ อย่าทำลาย “พร” ที่ติดตัวมา โดยที่ท่านนักกอล์ฟไม่รู้ตัว ด้วยความพยายามทำตาม ในเรื่องที่คนอื่นคิดว่าดี

ในอดีต ท่านนักกอล์ฟจะเห็นครับว่ามีผู้เล่นในการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จอยู่เพียงหยิบมือ คือมีไม่มาก ซึ่งอาจจะมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น กอล์ฟยังเป็นกีฬาเฉพาะ คือ ยังเล่นไม่ได้ทุกเพศ หรือทุกวัย หรือขาดในเรื่องของอุปกรณ์ หรือ สถานที่ให้เล่นเป็นต้น ดังนั้นในอดีต ท่านนักกอล์ฟจะพบครับว่ามีการผูกขาดจากนักกอล์ฟอยู่เพียงไม่กี่คนที่เป็นแชมป์ในแต่ละทัวร์นาเมนต์ และที่สำคัญยิ่งอีกประการก็คือ ในเรื่องของพื้นฐานและการทำความเข้าใจกับกีฬากอล์ฟ ครับว่านักกอล์ฟแต่ละคนควรหรือไม่ควรทำอะไร ก่อนและหลัง ในการที่จะพัฒนาเกมกอล์ฟของพวกเขา

หนึ่งในวิธีการพัฒนาที่นักกอล์ฟใช้มากที่สุดในห้วงทศวรรษที่ผ่านมาคือ การใช้ความรู้สึกของผู้เล่นแต่ละบุคคลล้วนๆ ครับ คือ คิดอยากทำอย่างไร ผู้เล่นแต่ละท่านก็จะลองใช้ในแบบที่ตนเองถนัดและคิดว่าดี และใช้พรสวรรค์ส่วนตัวปรับเข้าไป ซึ่งผลของลูกที่ตีออกไปจะเป็นตัวบ่งบอกถึงสมมติฐานของผู้เล่นที่ต้องการ ซึ่งก็อย่างที่เรียนไว้ครับ นักกอล์ฟแต่ละท่านมีวิธีที่แตกต่างโดย ผลที่ได้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าวิธีนั้นดีหรือไม่ วิธีที่ต่าง ส่วนหนึ่งคือ พรสวรรค์ที่แตกต่างกันในรายละเอียดด้วย ดังนั้นแชมป์ในอดีตส่วนใหญ่จึงมีแต่ผู้เล่นผู้ที่มีพรสวรรค์สูงทั้งสิ้นครับ

ถามต่อครับแล้วถ้ามี “พร” ตรงจุดนี้ไม่มาก จะสามารถเอาชนะเหล่าบรรดาทวยเทพหรือผู้ที่มีพรสวรรค์มากได้บ้างหรือไม่? คำตอบคือมีแน่นอนครับ ก็คือ “พร” ที่ท่านต้องสรรหาเอง ซึ่งเราท่านชอบเรียกกันในศัพท์ที่ว่า “พรแสวง” อะไรทำนองนี้ครับ และจากปัจจัยพื้นฐานทางสวิง การหาเหตุและผลที่เป็นในทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น ตามบทเรียนตั้งแต่ 1 ถึง ปัจจุบัน ที่ได้พูดคุยกับท่านนักกอล์ฟมาแล้วพักใหญ่ครับ ท่านนักกอล์ฟอาจกลับไปทบทวนได้บ้างครับ เป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ได้ทั้งสิ้นครับ
รอรีย์ แมคอิลรอย (Rory McIlroy) โปรหนุ่มน้อยชาวไอร์แลนด์เหนือ เจ้าของแชมป์ยูเอส โอเพนคนล่าสุด
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กอล์ฟโลกก็ได้ดาวเด่นดวงใหม่ที่กำลังส่องแสงเป็นประกายต่อวงการกอล์ฟโลก และเป็นแชมป์เมเจอร์คนใหม่ในวงการกอล์ฟนามว่า รอรีย์ แมคอิลรอย (Rory McIlroy) ชื่อนี้เก่งแน่นอน และน่าจะมาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟของโลกที่จะมาเป็นอีกคนที่น่าจะผงาดขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของโลกได้อย่างไม่ต้องสงสัยครับ



ทั้งนี้หนึ่งในสิ่งที่แมคอิลรอยมีมากและโดดเด่นที่สุด คือ เขาเป็นผู้เล่นที่มี พรจากสวรรค์ และรู้จักที่จะนำพรที่เขามีนำไปใช้ต่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงที่สุดโดยไม่ได้ไปทำการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก เขาทำให้กอล์ฟดูเป็นกีฬาที่เล่นง่ายเสียเหลือเกินครับท่านนักกอล์ฟ และที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อเขาผลิตผลงานที่ทรงคุณค่าได้ขนาดนี้แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนอะไร ที่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการรักษาคุณภาพแบบนี้ให้ได้นานที่สุดครับ

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com
สอบถาม พูดคุย และติดตามความเคลื่อนไหวของ โปรเอกและทีมงาน ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy (www.facebook.com/mgaschool1)
กำลังโหลดความคิดเห็น