xs
xsm
sm
md
lg

หยุดบอยคอต "โมเตกิ" คืนชีวิต "เจแปนิส จีพี"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอสซี กลับลำเลิกบอยคอตโมเตกิ
ASTVผู้จัดการรายวัน-นับจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการเจแปนิส กรังด์ปรีซ์ ที่สนามโมเตกิ จำต้องเลื่อนการแข่งขันจากในช่วงต้นปีมาแข่งขันกันในวันที่ 2 ต.ค. แต่แม้จะผ่านเหตุการณ์เลวร้ายมาถึง 6 เดือน ก็ยังมีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันเรซดังกล่าวเนื่องจากหวั่นปัญหาเรื่องสารกัมมันตภาพรังสี จนเกิดเป็นคำถามในวงการวงการบิด 2 ล้อโลกกว่า ศึกโมโตจีพี ที่ญี่ปุ่นจะมีทิศทางเช่นไรหากไร้นักบิดแม่เหล็กร่วมชิงชัย

กระแสข่าวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนในวงการมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกมาได้พักใหญ่ หลังจาก 3 นักบิดหัวแถวในรุ่นโมโตจีพี ทั้ง "เดอะด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี จากค่ายดูคาติ และ เคซีย์ สโตเนอร์ สังกัดเรปโซลฮอนด้า รวมถึง ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกคนปัจจุบัน ออกโรงบอยคอตการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นเนื่องจากหวั่นปัญหาสารตกค้างจากเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองฟูกูชิมะระเบิดในช่วงเดือนมี.ค.

โดยเบื้องต้น 3 นักแข่งดังของวงการต่างมองเป็นเสียงเดียวกันว่าผลพวงที่เกิดขึ้นหลังเหตุสึนามิครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาเป็นอันตรายขั้นร้ายแรงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารกัมมันตภาพรังสีที่ยังอาจจะตกค้างอยู่ในชั้นบรรยากาศ รวมถึงจุดศูนย์กลางการระเบิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ก็อยู่ห่างจากสนาม โมเตกิ เซอร์กิต แทร็กที่จะใช้รองรับศึกเจแปนนิส กรังด์ปรีซ์ ไม่ถึง 100 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี นักบิดเจ้าถิ่นอย่างฮิโรชิ อาโอยามา สังกัดทีมเกรซินีฮอนด้าในรุ่นโมโตจีพี ก็ออกโรงอ้อนวอนบรรดาเพื่อนร่วมอาชีพให้เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเกิด พร้อมกับเชิญชวนให้นักบิดหลายๆคนเลิกบอยคอตการแข่งขันเรซดังกล่าวว่า "จากข้อมูลจากรัฐบาลของเราการันตีได้ว่านักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศได้แบบไร้กังวล ฉะนั้นผมหวังว่าเราจะได้เห็นทุกคนพร้อมหน้ากันที่กริดสตาร์ทในวันที่ 2 ต.ค."

พร้อมกันนี้ MGR SPORT ยังได้มีการสอบถามถึงประเด็นดังกล่าวไปยัง รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในรุ่นโมโตทู ซึ่ง "เจ้าฟีม" ยืนยันว่า "แม้สถานการณ์ที่ญี่ปุ่นอาจไม่ค่อยสู้ดีแต่ในสายตาของชาวต่างชาติ แต่ในฐานะนักแข่งเราจำเป็นต้องเดินทางไปที่นั่น ซึ่งผมพร้อมกับการบิดที่สนามโมเตกิ ที่สำคัญผมเชื่อว่าโมโตจีพีจะเป็นกีฬาที่ช่วยคืนความสุขให้คนญี่ปุ่นได้อีกครั้งอย่างแน่นอน"

ขณะเดียวกันนักบิดสังกัดไทยฮอนด้าสิงห์แซกจากประเทศไทยยังได้เผยถึงความประทับใจกับการได้บิดในแทร็กโมเตกิว่า "ที่นั่นเปรียบเสมือนสนามบ้านของผมก็ว่าได้ เพราะผมเองเติบโตขึ้นมาในการแข่งขันออลเจแปน และสนามแรกในเวิลด์ จีพี ของผมก็คือการได้สิทธิรับเชิญให้ลงแข่งในปี 2007 ซึ่งผลงานเข้าเส้นชัยอันดับที่ 10 ในครั้งนั้นก็ยังอยู่ในความทรงจำของผมไม่รู้ลืม"

ซึ่งจากกระแสเรียกร้องมากมายที่จะให้นักบิดทุกคนไปพร้อมหน้าพร้อมตากันที่โมเตกิ ล่าสุดทั้ง ลอเรนโซ และรอสซี 2 นักบิดดังที่เคยออกโรงบอยคอตก็ประกาศกลับลำยืนยันเข้าร่วมบิดในศึกเจแปนิส จีพีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย "เดอะด็อกเตอร์" ให้เหตุผลว่า "จากข้อมูลล่าสุดที่เราได้รับมีคำยืนยันว่าสถานการณ์ที่นั่นปลอดภัย ฉะนั้นคงไม่มีเหตุผลที่ผมจะปฏิเสธมัน โดยเฉพาะโมโตจีพีกีฬาที่เปรียบเสมือนชีวิตของผม"

ถึงเวลานี้ก็เหลือเพียง สโตเนอร์ ผู้นำคะแนนสะสมจากฮอนด้า ที่ยังไม่ยืนยันแบบร้อยเปอร์เซนต์ว่าจะร่วมบิดที่ญี่ปุ่นหรือไม่ แต่จากสถานการณ์ลุ้นแชมป์โลกโมโตจีพี ที่เจ้าตัวมีแต้มนำหน้า ลอเรนโซ คู่แข่งจากยามาฮ่า อยู่เพียง 44 คะแนน ส่งผลให้สื่อต่างประเทศฟันธงว่า นักบิดออสซี่น่าจะตอบรับร่วมดวลความเร็วบนแทร็กโมเตกิในเร็ววันนี้ ซึ่งนั่นเปรียบเสมือนคำตอบสุดท้ายที่จะคืนชีวิตให้กับศึก "เจแปนิส จีพี" อีกครั้ง
สโตเนอร์ เต็งแชมป์โลกโมโตจีพี
ลอเรนโซ พร้อมลุยยุ่น จีพี
ฟีม ไม่หวั่นสถานการณ์เลวร้าย
สนามโมเตกิ ห่างจากฟูกูชิมะราว 100 กม.
นักบิดร่วมชูป้ายให้กำลังใจญี่ปุ่นเมื่อต้นฤดูกาล
กำลังโหลดความคิดเห็น