xs
xsm
sm
md
lg

ซีซันส่อล่มสหภาพเจรจา NBA ไม่รู้เรื่อง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แฟนๆ ยัดห่วงต้องลุ้นอีกเฮือกใหญ่สำหรับการติดตามศึกเอ็นบีเอ ฤดูกาลหน้า (2011/12) เมื่อการตั้งโต๊ะเจรจาปลดล็อกเอาท์ระหว่าง ลีก NBA กับสหภาพผู้เล่น (NBPA) ล้มครืน เนื่องจากความไม่ผ่อนปรนในส่วนของ "เพดานเงินเดือน"
สเติร์น หวัง NBA เข้มงวดกฎเพดานเงินเดือน
เปิดฉากเจรจาความเป็นไปได้ในการต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) รอบสามกันไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่น ทว่าที่สุดแล้ว เดวิด สเติร์น ประธานลีก NBA และฟากสหภาพผู้เล่น (NBPA) ยังห่างไกลการจับมือกัน

ซึ่งประเด็นหลักที่ยังงัดกันอยู่คือ เรื่องของ "เพดานเงินเดือน" โดย สเติร์น แจกแจงมาโดยตลอดถึงปัญหาทีมเล็กขาดทุนมหาศาล ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า NBA เข้าเนื้อเกือบๆ 640 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.92 หมื่นล้านบาท) ดังนั้นลีกจึงอยากเห็นการเข้มงวดในกฎ Salary Cap เพื่อให้เกิดความทัดเทียมขึ้น

โดยฤดูกาลก่อน NBA ตั้งเพดานเงินเดือนไว้ที่ 58.044 ล้านเหรียญ (ราว 1.74 พันล้านบาท) ทว่าเอาเข้าจริงหลายแฟรนไชส์ จ่ายเงินต่อสัญญาและจ้างผู้เล่นตกถึง 70.307 ล้านเหรียญ (ประมาณ 2.1 พันล้านบาท) เรียกได้ว่าทีมใหญ่ๆ ยอมเสียภาษีส่วนต่างที่เกิดจากแคปแบบเหรียญต่อเหรียญสหรัฐกันเลยทีเดียว (ทีมเล็กอย่าง ซาคราเมนโต คิงส์ ใช้จ่ายเพียง 44.8 ล้านเหรียญ เทียบไม่ได้กับ แอลเอ เลเกอร์ส ที่ทุ่มทุนสร้างไป 90.3 ล้านเหรียญ)

สเติร์น เผยว่า "มันยังไม่ใช่วันที่ดีนักสำหรับเรา ผมคิดว่าเรายังอยู่ในจุดของตัวเอง (แต่ละฝ่าย) ถ้าเราเลือกทำงานร่วมกัน ยังมีความเป็นไปได้ที่ฤดูกาลจะเปิดทันตามปกติ นั่นยังคงเป็นเป้าหมาย"

ด้าน อดัม ซิลเวอร์ รองประธานลีก NFL กล่าวบ้าง "ทุกวันนี้เรามีทีมที่พร้อมจ่ายภาษีมหาศาล ขณะที่บางทีมไม่สามารถจ่ายได้ เราจะทำอย่างไรในการปรับกฎตรงนี้ เมื่อยกตัวอย่างไปที่ลีก NFL ซึ่งค่อนข้างยึดมั่นกฎเพดานเงินเดือน ด้วยระบบแบบนั้นทำให้ทีมอย่าง กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส, นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส, พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส หรือว่า อินเดียนาโปลิส โคลต์ส มีความเท่าเทียมกันในการลุ้นแชมป์"

ขณะที่ บิลลี ฮันเตอร์ ผู้อำนวยการสหภาพผู้เล่น แสดงความหวั่นใจกับสถานการณ์ปัจจุบัน "เรายังมองโลกในแง่ร้ายเกินไปและมันก็ทำให้สูญกำลังใจไม่น้อย เราไม่มั่นใจว่าบางทีจะเสียหายมากน้อยแค่ไหนหรือฤดูกาลจะถูกชะลอไปอีกนานเท่าใด โดยฟากเจ้าของทีมอยู่ในจุดไม่ยอมให้กระบวนการเคลื่อนที่ไปได้"

สำหรับตามโปรแกรมเดิม แต่ละทีมจะเริ่มเปิดเทรนนิงแคมป์กันในวันที่ 3 ตุลาคม จากนั้นอีกหกวันให้หลังก็ถึงคิวเริ่มอุ่นเครื่องในพรีซีซัน ก่อนที่ฤดูกาลปกติเปิดฉากอย่างเป็นทางการกันในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น