xs
xsm
sm
md
lg

คุยนัดแรกเหลว NBA ส่อล็อกเอาท์ยาว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ส่อเค้าล็อกเอาท์ยาว หลังจากการตั้งโต๊ะเจรจา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) นัดแรกระหว่าง เดวิด สเติร์น ประธานลีกพร้อมด้วยบรรดาเจ้าของทีม กับฝ่ายสหภาพผู้เล่น (NBPA) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่นเหลวไม่เป็นท่า
สเติร์น ส่อท่าล็อกเอาท์ NBA กันยาว
ประสบความสำเร็จมากมายในฤดูกาล 2010/11 ทว่าจากการไม่มีทีท่าต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ได้ทันเส้นตายวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ เดวิด สเติร์น ต้องประกาศล็อกเอาท์ ห้ามทำกิจกรรมใดๆ ภายใต้องค์กร NBA

จนกระทั่งล่าสุด ทางฝ่ายเจ้าของทีม ซึ่งมี ปีเตอร์ โฮล์ท บิ๊กบอส ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ควงแขน เกล็น เทย์เลอร์ เจ้าของทีมมินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส เป็นแกนนำ และสหภาพผู้เล่น ซึ่งนำมาโดย ดีเร็ค ฟิสเชอร์ การ์ดจอมเก๋า แอลเอ เลเกอร์ส ประธาน NBPA รวมถึง บิลลี ฮันเตอร์ ผู้อำนวยการบริหารของสหภาพฯ มีการมานั่งถกกันที่นิวยอร์ก ถึงความเป็นไปได้ในการให้มีซีซัน 2011/12 ในเร็ววัน

ทว่าทุกอย่างดูจะเหลว เมื่อ สเติร์น ยอมรับกับสื่อมะกันว่า "ผมไม่รู้สึกคาดหวังอะไรที่ดีได้เกี่ยวกับบรรดาผู้เล่น พวกเขาดูเต็มใจที่จะต่อสู้ในวิถีทางที่เอาเป็นเอาตาย"

ด้าน ฟิสเชอร์ กล่าวบ้าง "เราอยู่ในจุดที่ยาก ผมคิดว่า ปีเตอร์ (โฮลท์), เกล็น (เทย์เลอร์), ท่านประธาน สเติร์น และ อดัม ซิลเวอร์ (รองประธานลีก) ยังคงความชัดเจนในห้องประชุมแห่งนี้ พวกเขาแสดงความปรารถนาให้บรรลุข้อตกลงกันได้ แต่ข้อเสนอล้วนโกหกทั้งเพ มันจึงยากที่จะเชื่อได้"

เมื่อได้ฟังเช่นนี้ สเติร์น โต้ตอบกลับในทันที "เขา (ฟิสเชอร์) สรุปไปเองทั้งนั้น นี่เราอยู่ตรงข้ามกันชัดเจน ณ เวลานี้เราคงไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เนื่องจากมีช่องห่างระหว่างข้อเสนอของแต่ละฝ่ายมากทีเดียว"

สำหรับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น เนื่องจาก สเติร์น ยืนยันลีกประสบภาวะขาดทุนถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) เมื่อฤดูกาลก่อน โดยแต่ละปีทีมเล็กๆ (มีรายงาน 22 จาก 30 แฟรนไชส์) เข้าเนื้อกันปีละ 100 ล้านเหรียญฯ (ราว 3 พันล้านบาท) โดย NBA ยอมที่จะจ่ายค่าเหนื่อยให้ผู้เล่นเฉลี่ยตกคนละ 5 ล้านเหรียญฯ (150 ล้านบาท) ต่อไปใน CBA ฉบับใหม่ แต่เงินการันตีแต่ละซีซันที่เหล่าสตาร์จะรับเข้ากระเป๋าแน่ๆ 2.1 พันล้านเหรียญฯ (6.3 หมื่นล้านบาท) คงเป็นไปไม่ได้ ถึงแม้สหภาพฯ ออกตัวพร้อมลดส่วนแบ่งจากเดิม 57 เปอร์เซ็นต์ลงมาเหลือ 54.3 เปอร์เซ็นต์ ก็ตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น