xs
xsm
sm
md
lg

หวังปลดล็อก NBA ถกสหภาพพฤหัสฯนี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดวิด สเติร์น ประธานลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) มีคิวตั้งโต๊ะเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ฉบับใหม่ กับสหภาพผู้เล่น (NBPA) ซึ่งนำมาโดย ผู้อำนวยการ บิลลี ฮันเตอร์ และ ดีเร็ค ฟิสเชอร์ การ์ดจอมเก๋า ในวันพุธนี้ตามวัน-เวลาท้องถิ่น
สเติร์น อยากให้สหภาพฯ ผ่อนผันบ้าง
นับตั้งแต่ CBA ฉบับเก่าหมดไปตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา NBA กับ NBPA เพิ่งตั้งโต๊ะเจรจากันไปแค่ครั้งเดียวเมื่อต้นเดือนสิงหาคม แต่มีอันต้องล้มครืน เมื่อมีข้อพิพาทระหว่างทั้งสองฝ่าย โดย เดวิด สเติร์น ยืนยันลีกประสบภาวะขาดทุนถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) เมื่อฤดูกาลก่อน โดยแต่ละปีทีมเล็กๆ (มีรายงาน 22 จาก 30 แฟรนไชส์) เข้าเนื้อกันปีละ 100 ล้านเหรียญฯ (ราว 3 พันล้านบาท) โดย NBA ยอมที่จะจ่ายค่าเหนื่อยให้ผู้เล่นเฉลี่ยตกคนละ 5 ล้านเหรียญฯ (150 ล้านบาท) ต่อไปใน CBA ฉบับใหม่ แต่เงินการันตีแต่ละซีซันที่เหล่าสตาร์จะรับเข้ากระเป๋าแน่ๆ 2.1 พันล้านเหรียญฯ (6.3 หมื่นล้านบาท) คงเป็นไปไม่ได้ ถึงแม้สหภาพฯ ออกตัวพร้อมลดส่วนแบ่งจากเดิม 57 เปอร์เซ็นต์ลงมาเหลือ 54.3 เปอร์เซ็นต์ ก็ตาม

ล่าสุด แหล่งข่าวเชื่อถือได้ของ NBA ถึงสองราย เอ่ยปากกับ "อีเอสพีเอ็น" สื่อยักษ์ใญ่แดนมะกัน รวมถึง "ทรูฮูป" และบล็อกของ "เฮนรี แอ๊บบ็อตต์" ทำนองว่า สเติร์น มีนัดจูงมือ อดัม ซิลเวอร์ รองประธานลีกไปยังมหานครนิวยอร์ก พุธนี้ตามวัน-เวลาท้องถิ่น เพื่อพูดคุยกับ บิลลี ฮันเตอร์ ผู้อำนวยการ NBPA และ ดีเร็ค ฟิสเชอร์ การ์ดจ่าย แอลเอ เลเกอร์ส หนึ่งในตัวแทนสหภาพผู้เล่น ถึงโอกาสในการปลดล็อก เพื่อให้ NBA กลับมาดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ เนื่องจากเวลางวดเข้ามาทุกขณะ พรีซีซันจะเริ่มกันเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ฤดูกาลปกติจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการวันที่ 1 พฤศจิกายน

โดย สเติร์น เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "ถ้าวันแรงงานมาถึงและไม่มีอะไรที่มันยึดติดเกินไป เราก็พร้อมจูบลาสัปดาห์แรงงานด้วยการบรรลุข้อตกลงกัน แต่ถ้าเป็นไปในอีกแง่ บางทีเราคงมุ่งสู่สิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรจะเป็น"

ซึ่งเนื้อหาสาระในการพูดคุยครั้งนี้ แหล่งข่าวเชื่อว่า NBA จะขอให้มีการตั้ง "ฮาร์ด ซาลารี แคป" เพื่อลดภาระเรื่องของเงินที่เฟ้อในลีกมาตลอดหลายปีหลัง ถือเป็นการบีบประตูให้แคบลงมาสำหรับโอกาสที่ทีมใหญ่ๆ จะทุ่มเงินเสริมทัพเหมือนช่วง 2-3 ปีมานี้ ทั้งยังเปิดโอกาสให้ทีมเล็กๆ มีโอกาสลืมหูลืมตาลุ้นเซ็นสัญญาผู้เล่นมาเพิ่มสีสันได้บ้าง
กำลังโหลดความคิดเห็น