xs
xsm
sm
md
lg

บางกอก เอฟซี ฟุตบอล คลินิค / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ถ้าฟุตบอลของไทยเราไปไม่ถึงฝันสักที ปัญหาหนึ่งมันก็คงเพราะเราชอบเสาะหาแต่นักเตะที่คิดว่าเล่นบอลเก่งมาร่วมทีม คือชอบพวกบะหมี่สำเร็จรูป ฉีกซองเติมน้ำร้อนแล้วกินได้เลย แต่ไม่ค่อยเน้นการปลูกฝังวิธีการเล่นที่ถูกต้องให้แก่นักเตะตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งจะเป็นการสร้างพื้นฐานให้แข็งแกร่ง ซึ่งความจริงในปัจจุบันหลายคนหันมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้กันมาก มีการเปิดการสอนฟุตบอลขั้นพื้นฐานให้แก่เด็กๆกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปหลายแห่ง และ 1 ในนั้นคือ “ บางกอก เอฟซี ฟุตบอล คลินิค ”

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ผมไปชมการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ “ โค้กคัพ ” ครั้งที่ 16 รอบคัดเลือก กลุ่ม 2 กรุงเทพมหานคร ระหว่าง “ กระทิงเหล็ก ” บางกอก เอฟซี กับ “ มังกรไฟ ” บีอีซี เทโรศาสน ที่สนามศุภชลาศัย ผลปรากฏว่า บางกอก เอฟซี เอาชนะ เทโรศาสน ไปอย่างสนุก 4-3 นักเตะทั้ง 2 ทีมมีทักษะยอดเยี่ยมทีเดียว ประสานงานในทีมอย่างกลมกลืน ก็ขนาดนำทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 19 ปีมาแล้ว ดังนั้นเรื่องการปั้นเด็กๆให้เก่ง ที่นี่ก็คงจะถือเป็นแหล่งฝึกสอนที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง

คุณมนู สิทธิประศาสน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้จัดการทีม บางกอก เอฟซี บอกผมว่า ตอนนี้ กรุงเทพมหานคร กำลังร่วมมือกับ บางกอก เอฟซี ปั้นยอดนักเตะเมืองหลวง เพื่อสานฝันให้เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนจำนวน 1,500 คน สมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตรฟุตบอลขั้นพื้นฐาน

โครงการ “ สถาบันสอนฟุตบอลกรุงเทพมหานคร ” ( Bangkok FC Football Clinic )นอกจากวิทยากรจาก บางกอก เอฟซี ซึ่งมี ทองสุข สัมปหังสิต พร้อมนักเตะแล้ว ยังมีวิทยากรระดับมืออาชีพมาร่วมให้ความรู้ด้วย เช่น “ โค้ชจุ่น ” จตุพร ประมลบาล “ โค้ชรุณ ” อรุณ ตุลวัฒนางกูร รายนี้เป็นผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติไทย “ โค้ชอ๋า ” ภาณุวัฒน์ ยินผัน นี่ก็เป็นอดีตนักเตะทีมชาติไทยครับ

วัตถุประสงค์สำคัญก็คือ ให้เด็กและเยาวชนได้รับการฝึกและพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานการเล่นฟุตบอลอย่างถูกวิธี ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เกิดความรัก ความสามัคคี มีระเบียบวินัย และห่างไกลยาเสพติด สร้างกระแสความสนใจด้านการกีฬาแก่เด็กและเยาวชน สนับสนุนการออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และสิ่งที่สำคัญนั้น เมื่อฝึกเสร็จแล้ว กรุงเทพมหานครจะคัดเลือกเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถโดดเด่นในการเล่นฟุตบอลนำมาสร้างทีมและพัฒนาสู่การเล่นฟุตบอลในระดับสูงขึ้น

สำหรับระยะเวลาการฝึกนั้นก็แบ่งเป็น 5 ครั้งๆละ 2 วันคือ ครั้งแรก วันที่ 30-31 สิงหาคม ที่โรงเรียนนาหลวง ทุ่งครุ ครั้งที่ 2 วันที่ 1-2 กันยายน ที่โรงเรียนราษฎร์บูรณะ ( มูฮำหมัดอุทิศ ) ครั้งที่ 3 วันที่ 3-4 กันยายน ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางมด โดยเฉพาะครั้งนี้ มี ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย นักเตะทีมชาติไทย มาเป็นวิทยากรด้วยครับ ส่วนครั้งที่ 4 วันที่ 6-7 กันยายน ที่โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ เขตจตุจักร และครั้งที่ 5 วันที่ 10-11 กันยายน กลับมาที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางมด

ในวันดังกล่าวนั้น น้องๆเพียงแต่เดินทางมาถึงสนามฝึกซ้อมเพื่อลงทะเบียนทุกวัน ก่อนเวลา 08.30 น. ติดสนับแข้ง รองเท้าผ้าใบ รองเท้าฟุตบอล และขวดน้ำดื่มส่วนตัวหรือแก้วน้ำมาด้วย ส่วน เสื้อ กางเกง และถุงเท้า มีแจกให้ครับ เด็กๆที่สนใจแค่ไม่มีโรคประจำตัวที่เป็นอันตรายต่อการออกกำลังกายและได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองก็สามารถสมัครได้ที่ กองการกีฬา กลุ่มงานวิชาการและพัฒนาเทคนิค อาคารกีฬาเวสน์ 3 โทร. 02248 4024-5 และ 02246 8011 งานนี้มีประกาศนียบัตรสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 80 % ของระยะเวลาการฝึกให้ด้วยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น