xs
xsm
sm
md
lg

นรินทร์พึ่งศาลโลก-ฟ้องไอบา 50 ล้านบาท

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสธ.นรินทร์ ฟ้องไอบา 50 ล้านบาท
พลเอกนรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น ร่อนหนังสือถึงศาลกีฬาโลกหลังสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ถอดถอนสมาชิกภาพสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจากไอบาจำนวน 50 ล้านบาท ด้าน นฤมล ศิริวัฒน์ ประธาน กมธ.สว.กีฬา เตรียมร่างหนังสือถึงศาลกีฬาโลกเพื่อทวงถามความชัดเจนคำว่า official พร้อมจับผิดการทำงานของไอบา

หลังจากที่ประชุมใหญ่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม -1 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่กรุงแอสทานา ประเทศคาซัคสถาน ประกาศไม่รับรองคณะทำงานของ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มี นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร เป็นประธานคณะทำงาน และชุดของ "เสธ.อ้าย" พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ได้ขอเสนอตัวไปตั้งแต่ต้น

พร้อมมีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมที่มีเพียงองค์กรเดียวให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2554 ก่อนที่จะนำเข้าการพิจารณาในที่ประชุมสภาสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 24 กันยายน 2554 ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน เพื่อรับสมัครเป็นสมาชิกไอบาอีกครั้ง ทั้งนี้ยกสิทธิ์ให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระดับนานาชาติได้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2554 "มาดามมล" นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมการธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธิการการกีฬา วุฒิสภา ครั้งที่ 13/2554 ณ ห้องประชุม 309 อาคารรัฐสภา 2 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมเข้าฟังการประชุมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมมีวาระสำคัญคือ การพิจารณารายละเอียดคำพิพากษาของศาลกีฬาโลก กรณีระงับคำสั่งสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา กรณีถอดถอนสมาชิกภาพสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับฟังคำชี้แจงจาก พลเอกนรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ

ภายหลังการประชุม นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมการธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า "จากที่ได้รับฟังคำชี้แจงสังเกตได้ว่าทาง ไอบา นั้นได้เข้ามาแทรกแซงวงการกีฬาในประเทศมากเกินไปซึ่งปัญหาสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนี้ถือเป็นกรณีศึกษาครั้งแรกจึงต้องมีการทำความเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะเดียวต้องตีความหมายจากที่ศาลกีฬาโลกนั้นได้ให้คำจำกัดความคุ้มครองคำว่า official นั้นครอบคลุมถึงสิ่งใด ซึ่งทางเราก็ได้แปลความหมายว่าศาลกีฬาโลกได้ให้ความค้มครองเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ด้วย"

สำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ที่ทางการ กกท. ได้กำหนดเป็นวันที่ 21 สิงหาคมนั้น "มาดามมล" เผยว่า "ในการประชุมสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ว่าการ กกท. มาชี้แจงเกี่ยวกับการตีความหมายจากศาลกีฬาโลก เนื่องจากหากศาลกกีฬาโลกได้คืนสิทธิ์ให้สมาคมชุดเดิม ทว่า กกท. ได้ถอดคำว่า "แห่งประเทศไทย" ออกไปแล้วจะเกิดผลอย่างไร นอกจากนี้ทาง กมธ.สว.กีฬา จะส่งหนังสือถึงศาลกีฬาโลกเพื่อขอความชัดเจนถึงคำว่า official ที่คุ้มครองบางส่วนนั้นหมายความว่าอย่างไร พร้อมสอบถามถึงการทำงานของไอบาว่าถูกต้องหรือไม่"

ขณะเดียวกัน พลเอกนรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น กล่าวถึงขั้นตอนต่อไปว่า "ทางสมาคมฯ ได้ส่งหนังสือร้องขอถึงศาลกีฬาโลกเพื่อให้คุ้มครองสมาชิกภาพของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นซึ่งถือเป็นองค์กรแห่งเดียวในประเทศไทย ทั้งนี้ต้องคืนสิทธิ์นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทำการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ซึ่งทางไอบาต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีและที่สำคัญหากทางศาลกีฬาโลกได้ตัดสินว่าเราดำเนินการมาอย่างถูกต้องทาง ไอบา ต้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาทให้แก่สมาคมฯ เนื่องจากทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมฯ ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์พร้อมทั้งได้ดำเนินกิจการต่างๆ อย่างถูกต้องและครบถ้วน"
มาดามมล ติงไอบาเข้ามาล้วงลูกสมาคมกีฬาไทย
กำลังโหลดความคิดเห็น