xs
xsm
sm
md
lg

ไขปมปลดล็อก NFL ถอยหลังคนละก้าว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมิธ-กูเดลล์ ร่วมแถลงข่าวดี
เอเยนซี - หลังจาก โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานศึกคนชนคนประกาศ "ล็อกเอาท์" ห้ามทำกิจกรรมต่างๆ ภายในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล มาตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ตลอดระยะเวลา 4 เดือนครึ่ง บรรดาเจ้าของทีมทั้ง 32 แฟรนไชส์ พยายามเปิดเจรจาสหภาพผู้เล่น (National Football League Players Association) ถึงความเป็นไปได้ในการต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายสามารถเคลียร์เรื่องของผลประโยชน์ลงตัวจึงสามารถขยายสัญญา CBA ฉบับใหม่ไปอีก 10 ปี

ทันทีที่ CBA ฉบับเก่าหมดลง เจ้าของทีม NFL เริ่มตั้งแง่ขอชักเงินถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) จากรายได้ก้อนโต 9 พันล้านเหรียญฯ (ราว 2.7 แสนล้านบาท) ก่อนนำไปถัวเฉลี่ยให้แก่บรรดาทีมต่างๆ เนื่องจากรู้ดีว่าฟากตัวเองถือไพ่เหนือกว่าจากการได้เงินประกันมาชดเชยหากไม่มีซีซัน 2011/12 ให้ลุยกันจริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าฝั่งสหภาพผู้เล่นขอคัดค้าน เช่นเดียวกับประเด็นที่ลีกต้องการเพิ่มโปรแกรมฤดูกาลปกติจากเดิม 16 เป็น 18 เกม แล้วไปลดช่วงพรีซีซันให้เหลือแค่ 2 เกม ด้วยเหตุต้องการรายได้เข้าสู่กระเป๋า แต่ NFLPA เห็นว่านี่ยิ่งเป็นความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นของเหล่านักกีฬา ยังไม่รวมประเด็นปลีกย่อยอย่างการปรับเพดานค่าจ้างผู้เล่นหน้าใหม่ (รุคกี้) ให้ลดลง หรือเงินชดเชยให้แก่ผู้เล่นที่รีไทร์ไปแล้ว เมื่อเจรจาในเบื้องต้นไม่สำเร็จทำให้ กูเดลล์ ต้องประกาศ "ล็อกเอาท์" NFL ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1987

นำไปสู่การที่ ดรูว์ บรีส์ ควอเตอร์แบ็ก นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทน NFLPA พร้อมด้วยซูเปอร์สตาร์อย่าง เพย์ตัน แมนนิง หรือ ทอม เบรดี ยื่นเรื่องต่อศาลเรียกร้องค่าเสียหายจากการที่ NFL กระทำการผูกขาดกิจการ ทุกอย่างดูบานปลายเป็นเรื่องระดับชาติถึงขนาดที่ โรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีมนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ต้องเข้าไปแถลงไขในสภาครองเกรสส์ ด้วยเหตุที่อเมริกัน ฟุตบอล เป็นลีกกีฬาอาชีพที่ได้รับความนิยมสูงสุดของอเมริกันชน ทั้งนี้ศาลกลางสหรัฐฯ ยังพยายามเข้ามาไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม จนกระทั่งเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายถ้ำ เมื่อเจ้าของทีม NFL ยอมผ่อนปรนลงคะแนนเสียงโหวตรับ CBA ฉบับใหม่ให้ผ่าน 31 เสียง (แอล เดวิส เจ้าของทีมโอคแลนด์ เรดเดอร์ส คือคนเดียวที่ของดออกเสียง) จากนั้น เดอมัวริซ สมิธ ประธานสหภาพฯ ก็ถึงคราวเผยข่าวดีกับแฟนๆ คนชนคน เมื่อ NFLPA ตัดสินใจโหวตรับ CBA เป็นเอกฉันท์ (32 เสียง)

ซึ่งกุญแจสำคัญในการปลด "ล็อกเอาท์" ครั้งนี้คือ การที่สหภาพฯ ยอมให้รายได้ 53 เปอร์เซ็นต์เข้ากระเป๋าบรรดาเจ้าของทีม โดยผู้เล่นยอมรับเงินลดลงจาก 50 เหลือ 47 เปอร์เซ็นต์ แต่ลีกยินยอมในส่วนของ "เพดานเงินเดือน" ที่ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 5 หมื่นเหรียญฯ เพื่อเปิดช่องการเซ็นสัญญากับบรรดาผู้เล่นฟรีเอเยนต์ ขณะเดียวกันเจ้าของทีมยังตั้งกองทุน 1 พันล้านเหรียญฯ เพื่อชดเชยให้แก่ผู้เล่นที่มีอันต้องรีไทร์ไป ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นที่เข้าสู่ลีกหลังผ่านพ้น 4 ปีแรก สามารถเป็น "อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์" (ย้ายทีมได้อย่างอิสระ) จากเดิมต้องรอย่ำลีก 6 ปีก่อน ส่วนประเด็นเรื่องการเพิ่มเกมจาก 16 เป็น 18 NFLPA พร้อมตั้งโต๊ะคุยอีกครั้งในปี 2013 แต่ทั้งนี้การเซ็นสัญญายาว 10 ปี ทำให้เจ้าของทีมสามารถผุดโปรเจคระยะยาวในการทำเงินกับลีก NFL ได้อีกมหาศาล

ด้าน เควิน มาเว ประธาน NFLPA ให้สัมภาษณ์สื่อขอบคุณไปยังครอบครัว "คราฟท์" ที่มีส่วนสำคัญให้ CBA ฉบับใหม่เกิดขึ้นจนได้ "บรรดาผู้เล่นคงไม่มีอะไรตื่นเต้นไปกว่าการได้กลับมาทำในสิ่งที่พวกเขารัก ทั้งนี้ต้องขอบคุณ มายรา คราฟท์ (ภรรยา โรเบิร์ต คราฟท์ ที่เสียชีวิตเมื่อวันพุธก่อนจากมะเร็งที่รังไข่) ที่ยอมให้ มร.คราฟท์ มาต่อสู้เพื่อสิ่งนี้ ถ้าปราศจากเขาข้อตกลงคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้"

แม้ต้องยกเลิกพรีซีซันระหว่าง ชิคาโก แบร์ส กับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ไปหนึ่งเกม (8 สิงหาคม) เหตุเพราะการเตรียมตัวไม่ทันกระชั้นชิดเกินไป แต่การปลดล็อกหนนี้ทำให้ กระบวนการต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเซ็นสัญญาผู้เล่นจากการดราฟท์ ตลาดฟรีเอเยนต์ที่ได้ฤกษ์เปิดฉากเสียที รวมถึงการที่ลีกอนุญาตให้แต่ละทีมเปิดเทรนนิงแคมป์กันได้แล้ว เพื่อเตรียมตัวกลับมาลุยพรีซีซัน 4 เกม ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลปกติที่จะเปิดหัวกันที่แลมโบว์ ฟิลด์ "แชมป์เก่า" กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส รับมือ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส

จากการปลดล็อก NFL ถือเป็นกรณีศึกษาให้ลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ซึ่ง ณ ปัจจุบันต้องเผชิญสถานการณ์ "ล็อกเอาท์" นำไปพิเคราะห์ให้ดี เดวิด สเติร์น ประธาน NBA คงต้องเร่งเรียกทั้งฝ่ายเจ้าของทีมและสหภาพฯ มาร่วมไขข้อข้องใจ เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากฤดูกาล 2010/11 ให้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ NBPA อาจต้องรับฟังเสียงครวญจากฟากเจ้าของทีมเช่นกัน เนื่องจากมีรายงานว่ามีถึง 22 จาก 30 แฟรนไชส์ ประสบภาวะขาดทุนโดยรวม 300 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) ในทางกลับกันรายได้มหาศาลที่ลีกได้รับก็ควรจัดสรรไปถึงผู้เล่นอย่างยุติธรรม ซึ่งเมื่อใดที่ยอมถอยคนละก้าว เล็งเห็นผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งแล้ว เมื่อนั้นปัญหาต่างๆ จะสามารถแก้ไขได้ในเร็ววัน
คราฟท์ (คนซ้าย) กอดฟากผู้เล่น
บรีส์ หนึ่งในคีย์แมนสหภาพฯ
NFL เตรียมกลับมาชนคนอีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น