xs
xsm
sm
md
lg

"เหยา" ยิ้ม NBA ล็อกเอาท์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ที่สุดแล้วสิ่งที่คอกีฬามะกันหวาดหวั่นก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อ เดวิด สเติร์น ประธานลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ประกาศ "ล็อกเอาท์" หลังจากบรรดาเจ้าของทีมไม่สามารถเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ได้ก่อนเส้นตายวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เล่นเอาผู้เขียนละเหี่ยใจ เนื่องจากเราอาจไม่ได้เห็นซีซัน 2011/12 ทั้งในส่วนของ NBA และศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ซึ่งรายหลังปาเข้าไปสามเดือนเศษ การเจรจาไม่คืบเท่าที่ควร



โดยเหตุผลหลักที่ สเติร์น แถลงการณ์ "ล็อกเอาท์" ห้ามทำกิจกรรมใดๆ ภายใต้องค์กร NBA สืบเนื่องจากต้องการปรับเรื่อง "เพดานเงินเดือน" ที่นับวันจะสูงขึ้น แต่ละปีเหล่าผู้เล่นได้เงินการันตีค่าจ้างมากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) ในทางกลับกันเจ้าของทีมไม่สามารถแน่ใจได้เลยว่างบดุลจะกำไร ทั้งนี้ สเติร์น เผยว่ามีถึง 22 จาก 30 ทีมในลีกประสบภาวะขาดทุน แฟรนไชส์เล็กๆ หมดกำลังใจกันเลยทีเดียว จากรายงานเมื่อซีซัน 2009/10 มีอยู่ 11 ทีมขาดทุนระดับ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยไม่มากไม่น้อย 600 ล้านบาท

ดังนั้นลีกจึงหวังบีบ "Salary Cap" ลงมา ทางเจ้าของทีมยังต้องการส่วนแบ่งแบบแฟร์ๆ 50-50 เรื่องนี้ NBA คงต้องคุยกับสหภาพผู้เล่นที่นำโดย ดีเร็ค ฟิสเชอร์ การ์ดจอมเก๋า แอลเอ เลเกอร์ส แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย มิฉะนั้นส่อเค้าล็อกเอาท์ยาวเหมือนปี 1998/99 (ที่เหลือซีซันให้เล่นกันเพียง 50 เกม) หรือแม้แต่การไม่มีฤดูกาลให้ลุยกันเลย ตรงนี้แน่นอนส่งผลกระทบโดยตรงกับบรรดาผู้เล่นประเภท "ไม้ใกล้ฝั่ง" เราอาจได้เห็น เจสัน คิดด์, แกรนท์ ฮิลล์ หรือแม้แต่ ฟิสเชอร์ รีไทร์ก่อนกำหนด ขณะที่พวก "รุคกี้" เสียหายหลายแสน คายรี เออร์วิง การ์ด คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ดีกรีนัมเบอร์วัน ดราฟท์ รวมถึงอันดับ 2 อย่าง เดอร์ริค วิลเลียมส์ ฟอร์เวิร์ด มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส ที่หมายมีเงินฝากในธนาคารหลักหลายร้อยล้านบาท อาจต้องพับโปรเจคไปก่อน เมื่อ NBA ห้ามกระทำการเซ็นสัญญา

อย่างไรก็ตาม การล็อกเอาท์หนนี้ส่งผลดีต่อผู้เล่นบางคนเช่นกัน โดยเฉพาะพวกที่กำลังประสบปัญหาบาดเจ็บ โคบี ไบรอันท์ แม่ทัพเลเกอร์ส เห็นทีช่วงซัมเมอร์นี้ได้ตัดสินใจทำอะไรสักอย่างกับปัญหากวนใจที่หัวเข่า ด้าน เดวิด เวสต์ เลือกทิ้งค่าจ้าง 200 กว่าล้านบาทกับ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ ใช้อ๊อปชั่นขอทดสอบ "ตลาดฟรีเอเยนต์" ดูสักตั้ง ซึ่งถ้าประคบประหงมอาการบาดเจ็บเอ็นเข่าซ้ายให้หายสนิท ประจวบเหมาะกับที่ลีก NBA สามารถปลดล็อกเอาท์ไปได้ เวสต์ ในวัย 30 ปี มีสิทธิโกยรายรับมหาศาลทิ้งท้ายอาชีพการเล่น หรือแม้แต่ได้ลุ้นตำแหน่งแชมป์ เพราะดูหลายแฟรนไชส์กำลังมองหาฟอร์เวิร์ดที่ไว้ใจได้ไปร่วมงาน

ขณะที่ เหยา หมิง เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง ก่อนหน้านี้เซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ชาวจีน ยอมรับหากอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ข้อเท้าซ้ายไม่หายดีก่อนฤดูกาลเปิดฉากช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ คงจะประกาศรีไทร์ด้วยวัยเพียง 30 ปี ซึ่งก็น่าเสียดายยิ่งสำหรับนักกีฬาแห่งความภาคภูมิใจของชาวเอเชีย แต่พอมีข่าวการล็อกเอาท์เกิดขึ้น เชื่อเหลือเกินว่า "อาเหยา" ย่อมมีรอยยิ้มที่มุมปาก เหตุจากไม่ต้องเร่งรัดทำกายภาพบำบัดหรือฝึกซ้อมให้เกินตัว บาดแผลที่ระบมตั้งแต่เข่าลงมาน่าจะสมานได้ในไม่ช้า

ส่วนประเด็นที่ว่า เหยา กลายเป็น "อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์" (สามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระนั้น) หาใช่เรื่องน่าพะวงไม่ เพราะถ้าร่างกายฟิตสมบูรณ์ มีทีมใดบ้างไม่ต้องการ "ลิทเทิล ไจแอนท์" ไปสร้างสีสันให้คนดูในสนาม รวมถึงเรียกกระแสให้ชาวเมือง เมื่อถึงเวลานั้นคงต้องรอดูว่า เหยา จะเลือกภักดีต่อ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แฟรนไชส์ผู้ให้โอกาสมาคร่ำวอดใน NBA ตั้งแต่ปี 2002 หรือเลือกไปโกยความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมกับทีมลุ้นแชมป์ เหมือนผู้เขียนแว่วๆ มาว่า ไมอามี ฮีท กำลังมองหาผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์เพื่อผนึกกำลัง "บิ๊กทรี" เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช ตามล่าแชมป์สมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์กันอยู่พอดี
กำลังโหลดความคิดเห็น