xs
xsm
sm
md
lg

"บรีส์" ยันสหภาพงัด NFL เพื่อประโยชน์ผู้เล่น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดรูว์ บรีส์ ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ "นักบุญ" นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ยันเหตุที่ (อดีต) สหภาพผู้เล่นจำเป็นต้องงัดกับบรรดาเจ้าของทีมในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จนเกิดการล็อกเอาท์ฤดูกาล 2011/12 เพียงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของบรรดาผู้เล่นให้ได้มากที่สุด
บรีส์ ยันสหภาพป้องประโยชน์ผู้เล่น
แม้พยายามตั้งโต๊ะเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ทว่าสุดท้ายแล้ว สหภาพผู้เล่น (NFLPA) ไม่สามารถหาทางออกร่วมกับบรรดาเจ้าของทีมทั้้ง 32 เฟรนไชส์ได้ เป็นเหตุให้ลีก NFL นำโดยท่านประธาน โรเจอร์ กูเดลล์ ต้องสั่งล็อกเอาท์ ไม่มีการแข่งขันซีซัน 2011/12 ไปโดยปริยาย

ส่วนสาเหตุหลักๆ ของการคุยกันไม่รู้เรื่องในครั้งนี้ ได้แก่ การที่เจ้าของทีมต้องการชักเงินถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) จากรายได้ก้อนโตทั้งหมด 9 ล้านเหรียญฯ (ราว 2.7 แสนล้านบาท) เข้ากระเป๋าตัวเองก่อน แล้วค่อยกระจายไปให้แต่ละภาคส่วนของผู้เล่น ซึ่งแน่นอนว่าสหภาพฯ คัดค้านสุดฤทธิ์ เช่นเดียวกับประเด็นที่ลีกต้องการเพิ่มโปรแกรมในฤดูกาลปกติจาก 16 เป็น 18 เกม แล้วไปลดช่วงพรีซีซันให้เหลือแค่ 2 เกม เนื่องจากต้องการรายได้มหาศาลเข้าสู่ลีก แต่ NFLPA เห็นว่านี่ยิ่งเป็นความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นของเหล่านักกีฬา

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ สหภาพผู้เล่นตัดสินใจยุบองค์กรเพื่อเปิดทางให้ผู้เล่นไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก NFL กับศาล ซึ่งในวันที่ 6 เมษายนนี้ตามวัน-เวลาท้องถิ่น ผู้เล่นซูเปอร์สตาร์ NFL ร่วมๆ 10 คน นำมาโดย เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส, ทอม เบรดี จอมทัพคนเก่ง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ และ ดรูว์ บรีส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ (อดีต) สหภาพ เตรียมไปให้ข้อมูลต่อศาลที่มินนีอาโปลิส

ซึ่งก่อนขึ้นศาล บรีส์ ออกมาเปิดใจอีกครั้ง เพราะนอกจากมีหลายฝ่ายจวกเจ้าของทีมหน้าเงิน บางกระแสมองว่าสหภาพผู้เล่น NFL ก็เห็นแก่ตัวไม่น้อย "ด้วยความสัตย์จริง บางทีผมไม่เคยได้ประโยชน์อะไรเลยจากข้อตกลงนั้น บรรดาผู้เล่นต้องมาก่อนผม หนุ่มๆ หลายคนต้องถูกบูชายัญก่อนที่เราจะทำอะไรให้เกมการแข่งขันมันดีขึ้น โดยเราต้องการปรับปรุงเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้เล่น ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราอยากให้เกมการแข่งขันมันดีขึ้น ผมคิดว่าเราเข้าใจหัวอกของผู้เล่น ถึงแม้เราจะเดินออกมาจากการเจรจาข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน แต่ก็หวังว่ามันจะสามารถบรรลุได้ ซึ่งบางสิ่งมันส่งผลดีต่อเจ้าของทีม บางอย่างมันก็เยี่ยมสำหรับผู้เล่น อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญกว่านั้นคือ มันต้องเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมสำหรับแฟนๆ และเกมการแข่งขันที่ต้องเดินหน้าต่อไป"

อีกทั้ง บรีส์ ยอมรับว่า NFL มีความสำคัญต่ออเมริกันชนแค่ไหน "เกมโพรโบว์ลมีเรตติ้งดีกว่าเกม 6 ของเวิลด์ ซีรีส์ (เกมชิงแชมป์เมเจอร์ลีก เบสบอล) ด้วยซ้ำ แฟนๆ รักเกมการแข่งขัน NFL ไม่ใช่แค่เกมหรอก มันอยู่เหนือกว่านั้น ผมเห็นมันตั้งแต่มาอยู่กับนิวออร์ลีนส์ คุณต้องล้อเล่นแน่ ถ้านิวออร์ลีนส์ ต้องปราศจากเกม (อเมริกัน) ฟุตบอล ผมไม่อยากคิดถึงเรื่องนั้นเลย"

สุดท้าย ควอเตอร์แบ็กวัย 32 ปี ยืนยันถึงเหตุผลในการสู้สุดฤทธิ์กับบรรดาเจ้าของทีม "เราแค่ต้องการข้อตกลงที่ยุติธรรม รายได้แบ่งกัน 50-50 มาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 90 แต่สิ่งที่เจ้าของทีมทวงถามมันกลับย้อนไปสู่ช่วงต้นทศวรรษที่ 80 ดังนั้นเราต้องถามบ้างว่ามันควรก้าวถอยหลังไป 30 ปี มากกว่าการเดินไปข้างหน้าอีก 4 ปีอย่างนั้นหรือ ดังนั้นเราต้องต่อสู้เพื่อตัวเอง โดยเรารู้สึกว่ามันเป็นการต่อสู้สำหรับการมีชีวิตรอดและเพื่ออนาคคตของลีก ณ วันนี้"
กำลังโหลดความคิดเห็น