xs
xsm
sm
md
lg

ใครได้ใครเสีย NBA เทรดอุตลุด / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

กลิ่น ไอการเทรดตัวผู้เล่นในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ยังมิจางไปเสียทีเดียว ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนอยากลองมาแลกเปลี่ยนทรรศนะกับท่านผู้อ่านในประเด็นที่ ว่า "ใครได้ใครเสีย" กับการเทรดที่ดูอุตลุดทีเดียว โดยไคลแม็กซ์เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเห็นจะหนีไม่พ้น นิวยอร์ก นิกส์ ทุ่มเทเต็มที่และก็สมหวังเทรด คาร์เมโล แอนโธนีย์ มาจาก เดนเวอร์ นักเก็ตส์ พ่วงด้วย ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ แต่ก็ต้องส่งผู้เล่นฝีมือดีอย่าง เรย์มอนด์ เฟลตัน, ดานิโล กัลลินารี รวมถึง วิลสัน แชนด์เลอร์ ให้ไปพร้อมสิทธิดราฟท์

แน่นอนแฟนๆ นิกส์ ย่อมตื่นเต้นกับเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างที่เคยเกริ่นไว้ตอนนี้ "บิ๊กแอ๊ปเปิ้ล" มีบิ๊กทรีอยู่แล้วกลายๆ ความฝันที่จะได้เห็น อมาเร สเตาดาไมร์, แอนโธนีย์ และคริส พอล มาอยู่ในทีมเดียวกันภายในปี 2012 ใกล้เป็นจริง (พอล เตรียมหมดสัญญากับ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์) ตอนนี้ได้ บิลล์อัพส์ การ์ดตัวเก๋ามาประคองทีมลุ้นเข้าเพลย์ออฟถือว่าไม่เสียหลาย แม้นักวิจารณ์บางท่านแดนมะกันมองว่า นิกส์ ทุ่มเกินเหตุ เพราะเชื่อว่าอย่างไรเสีย "เมโลแมน" ก็ต้องเลือกย้ายสู่ถิ่นเมดิสัน สแควร์ การ์เดน ช่วงซัมเมอร์ แต่ผู้เขียนมานั่งนึกดูแล้วบางครั้งถ้าตั้งใจจริง เป็นเราก็อยากฉวยโอกาสนั้นไว้เลย เพราะอย่าลืมว่าหากปล่อยให้จบฤดูกาล 2010/11 ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์จะมีทางเลือกมากขึ้นในการใช้สิทธิฟรีเอเยนต์ ถึงเวลานั้น นักเก็ตส์ อาจยื่นสัญญาใหม่ที่ แอนโธนีย์ ปฏิเสธไม่ลง หรือไม่ทีมระดับหัวแถวของลีกอาจหยิบยื่นโอกาสในการเป็นแชมป์ (มากกว่านิกส์) ให้แก่เขาก็เป็นได้

ในส่วนของนักเก็ตส์ การเสียสตาร์อย่าง เมโล หลายคนอาจคิดว่าทีมถึงคราวล่มสลายเหมือนครั้ง เลอบรอน เจมส์ ผละ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส แต่การดำเนินธุรกิจครั้งนี้ผู้เขียนมองว่า นักเก็ตส์ ฉลาดที่จะรอให้ได้ข้อเสนอดีที่สุด แน่นอน กัลลินารี ฟอร์เวิร์ดชาวอิตาเลียนไม่เก่งเท่า แอนโธนีย์ แต่มีแนวโน้มดี การขาดหายไปของ บิลล์อัพส์ ได้ เฟลตัน ซึ่งอายุน้อยกว่าถึง 8 ปี มาทดแทนถือว่าไม่เลวเลย อีกทั้งเฮดโค้ช จอร์จ คาร์ล มีโอกาสให้ ไท ลอว์สัน เปล่งประกายการเป็นการ์ดจ่ายมือทองได้มากขึ้นอีก ถ้าบอร์ดบริหารใช้วาจาหว่านล้อม เนเน่ ฮิลาริโอ เซ็นเตอร์บราซิเลียนให้ยอมต่อสัญญาได้ล่ะก้อ นักเก็ตส์ จะน่ากลัวในซีซันต่อๆ ไป

ข้ามฟากไปที่ นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ กันบ้าง ไม่ได้ "เมโลแมน" ไม่เป็นไร แผนงานของ มิคาอิล โพรโกรอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซียยังดำเนินต่อไปสำหรับการพาเฟรนไชส์ลุ้นเป็นแชมป์ NBA ในปี 2015 ตอนนี้จิ๊กซอว์ตัวแรกถูกดึงมาแล้ว การเสีย เดวิน แฮร์ริส, เดอริก เฟเวอร์ส และสิทธิดราฟท์ 2 หน แลกมาซึ่ง เดอรอน วิลเลียมส์ การ์ดสตาร์ของ ยูทาห์ แจซซ์ ถือว่ายังคุ้มค่า หน้าร้อนนี้อาจได้ เดวิด เวสต์ มาจาก ฮอร์เน็ตส์ หรือซัมเมอร์ปี 2012 "เสี่ยหมี 2" เกิดบ้าเลือดทุ่มค่าเหนื่อยมหาศาล ใครจะไปรู้ "ซูเปอร์แมน" ดไวท์ ฮาวเวิร์ด อาจบินมาเป็นฮีโร่แบกทีมขึ้นไปลุ้น "แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี" ก็เป็นได้

สุดท้ายไม่พูดถึง บอสตัน เซลติกส์ คงไม่ได้ การเทรด เคนดริก เพอร์กินส์ ไปให้ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ หลายคนยังสงสัยความคิดของ แดนนี เอนจ์ ผู้จัดการทีม เควิน การ์เน็ตต์ สตาร์ประจำทีมถึงขนาดออกมารำพันถึงเพื่อนเก่า ในมุมของ เอนจ์ อาจมองว่า เพอร์กินส์ เปราะจากอาการบาดเจ็บเข่าและกำลังจะหมดสัญญา การไปเอา เนนาด คริสติก ซึ่งตัวใหญ่กว่ามาช่วยวงในอาจจะดีกว่า อีกทั้งยังได้ เจฟฟ์ กรีน ฟอร์เวิร์ดแห่งอนาคตมาเสริมก็โอเคไม่น้อย ซึ่งดูเหมือน เซลติกส์ เริ่มมองทางเลือกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นหลัง "แฟนทาสติก โฟร์" ล่มสลาย พอล เพียร์ซ, เรย์ อัลเลน, ชาคิล โอนีล หรือ เค.จี. อายุขึ้นหลักสามกลางๆ กันหมดแล้ว อืม...เราก็ต้องมองจุดนี้เผื่อไว้เหมือนกัน แต่ที่ได้เห็นจะเป็น ธันเดอร์ แม้ เควิน ดูแรนท์ ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องมาเสียเพื่อนรักอย่าง กรีน แต่ในเมื่อทีมต้องการเกมรับเหนียวๆ ไว้ค้ำในช่วงโพสต์ซีซัน เชื่อเหลือเกินว่า เพอร์กินส์ ให้ตรงนั้นได้ มิเช่นนั้นทีมคงไม่ยอมควักกระเป๋าจ่าย 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 พันล้านบาท) สำหรับการต่อสัญญาเซ็นเตอร์หน้าเครียดไปอีก 4 ปีเป็นแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น