xs
xsm
sm
md
lg

นับถอยหลัง "นิวบิ๊กทรี" สู่นิวยอร์ก / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ผ่านพ้นสัปดาห์ "ออล-สตาร์ เกมส์" อาทิตย์นี้ เท่ากับว่าทั้ง 30 ทีมในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) มีเวลาดีดลูกคิดคำนวณกันว่าตกลงแล้วจะทำการเปลี่ยนแปลงทัพด้วยการเทรดตัวผู้เล่นหรือไม่ เพราะถ้าเลยวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ตลาดการโยกย้ายประจำฤดูกาล 2010/11 เป็นอันปิดฉาก

โดยทั่วไปช่วงๆ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เรามักไม่ค่อยเห็นการเทรดครั้งสำคัญเกิดขึ้นมากนัก เพราะแต่ละทีมเร่งเสริมทัพไปก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงคงเป็นในลักษณะเก็บรายละเอียด แก้ไขจุดบกพร่องสำหรับทีมที่เตรียมตัวเข้าสู่เพลย์ออฟ ส่วนทีมที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโพสต์ซีซัน ก็ต้องมองไปข้างหน้าถึงการปรับแต่ง "เพดานเงินเดือน" สำหรับสู้ศึกในฤดูกาลหน้ากันต่อ ทว่าปีนี้มีสิทธิสูงที่แฟนๆ จะได้เห็น "บิ๊กเทรด" เกิดขึ้น เพราะผู้เขียนไม่เชื่อว่า เดนเวอร์ นักเก็ตส์ จะยอมเสี่ยงเสีย คาร์เมโล แอนโธนีย์ ไปฟรีๆ โดยไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมา

หากยังจำกันได้ถึงกรณี คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส เสีย เลอบรอน เจมส์ ให้ ไมอามี ฮีท เมื่อช่วงหน้าร้อนปีก่อน มาคราวนี้ นักเก็ตส์ หมิ่นเหม่ต่อการโดนซูเปอร์สตาร์หักหลังใช้สิทธิเป็นฟรีเอเยนต์ย้ายทีมหลังจบซีซัน ซึ่งใครพอได้ติดตามข่าวสารยัดห่วงจากฟากอเมริกา คงพอทราบมาบ้างว่า "เมโลแมน" อยากไปอยู่ใกล้ๆ ลาลา วาสเกวซ ภรรยาที่นิวยอร์ก ทุกแหล่งข่าวจึงชี้ไปที่ นิกส์ ว่าจะเป็นต้นสังกัดใหม่ของฟอร์เวิร์ดสตาร์ทีมชาติสหรัฐฯ อย่างแน่นอน เพียงแต่การเจรจาช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาแทบไม่มีอะไรคืบหน้า จนมีการนำ แอนโธนีย์ ไปโยงเทรดกับทีมอื่นอย่าง นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์, ชิคาโก บูลส์, ยูทาห์ แจซซ์ หรือแม้แต่ แอลเอ เลเกอร์ส ซึ่ง ฟิล แจ็คสัน สุดยอดเฮดโค้ชเพิ่งออกมาสยบข่าวทีมเตรียมนำ แอนดรูว์ บายนัม ไปแลกแล้ว

มาล่าสุดจากการเช็คข่าว ดูเหมือนการตั้งโต๊ะเจรจาระหว่าง นิกส์ กับ นักเก็ตส์ เข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ ความชัดเจนมีมากขึ้นเมื่อมีรายงานว่า ดอนนี วอลช์ ประธานทีมนิกส์ ยอมที่จะส่ง เรย์มอน เฟลตัน, ดานิโล กัลลินารี และตัวจริงซึ่งยังเป็นปริศนาอีกคน รวมถึง เอ็ดดี เคอร์รี ที่มีคิวหมดสัญญา พ่วงด้วยสิทธิดราฟท์รอบแรกให้แก่ นักเก็ตส์ เพื่อแลกมาซึ่ง แอนโธนีย์ กับ ชอนซีย์ บิลล์อัพส์

จริงๆ แล้วผู้เขียนมองว่า นิกส์ ทุ่มเทเกินเหตุ มันน่าเสียดายหากต้องเสีย กัลลินารี ฟอร์เวิร์ดชาวอิตาเลียนซึ่งดูดีมีอนาคตไป ส่วน เฟลตัน ที่ผ่านมาทำหน้าที่การ์ดจ่ายโดดเด่นไม่น้อย แต่ไอ้เราก็เข้าใจ "บิ๊กโปรเจค" ของ วอลช์ ที่ต้องการสร้าง "บิ๊กทรี" ไว้ต่อกรกับ ไมอามี ฮีท, บอสตัน เซลติกส์ หรือ ออร์แลนโด แมจิก ตอนนี้ นิกส์ มีซูเปอร์สตาร์อยู่แล้วหนึ่งหน่อ เพียงแต่ยังต้องหาดารามาเสริมงาน อมาเร สเตาดาไมร์ แน่นอน "เมโลแมน" เป็นหนึ่งในนั้น ส่วนอีกราย ลึกๆ แล้ว วอลช์ คงอยากได้ คริส พอล การ์ดมือทอง นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เนตส์ ทว่าความเป็นไปได้ยังไม่มี ณ เวลานี้ ดังนั้นถ้าการเทรดครั้งนี้พ่วง บิลล์อัพส์ การ์ดจ่ายตัวเก๋ามาด้วยก็ถือว่าไม่เสียหลาย

ประสบการณ์อันโชกโชนในเพลย์ออฟของ บิลล์อัพส์ น่าจะช่วยให้ นิกส์ เข้าไปฟันฝ่าในโพสต์ซีซันปีนี้ได้อย่างปีกกล้าขาแข็งขึ้น การทำคะแนนเป็นกอบเป็นกำของ สเตาดาไมร์ และ แอนโธนีย์ คงทำให้แฟนๆ ในเมดิสัน สแควร์ การ์เดน ตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย ส่วนความฝันขึ้นถึงตำแหน่งแชมป์ NBA ไม่มีทางเกิดขึ้นจนกว่า "บิ๊กทรี" ของแท้จะครบองค์ประชุม หากโปรเจคแรกผ่านฉลุย เชื่อเหลือเกินว่าหลังจบฤดูกาล 2011/12 พอล คงเริ่มคิดถึงอนาคตยัดห่วงกับการเปลี่ยนยูนิฟอร์มมาเป็นนิกส์ ถึงวันนั้นงานอาจจะเข้า "แตนอาละวาด" ฮอร์เนตส์ เหมือนกับที่ คาวาเลียร์ส และ นักเก็ตส์ เผชิญอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น