xs
xsm
sm
md
lg

กำปั้นไทยเฮ"ไอบา"ไฟเขียวคัดอลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กอ๊อด ปธ.อลป.แย้มข่าวดีที่ไอบาจะคืนสิทธิ์ให้ไทย
"บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ แย้มข่าวดี สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา พร้อมคืนสิทธิ์ให้นักชกไทยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับนานาชาติได้เช่นเดิม หลัง ไอบา เห็นชอบที่การกีฬาแห่งประเทศไทย และ โอลิมปิคไทย แต่งตั้งคณะทำงานชั่วคราว กกท. ขึ้นมาหนึ่งชุดเพื่อให้สามารถเข้าไปดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นคนใหม่ ภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้



เนื่องจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ประกาศถอดถอนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ออกจากการเป็นสมาชิกภาพ หลังไม่จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมใหม่ตามกำหนดเส้นตายก่อนวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพราะเห็นว่า พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ เป็นนอมินีของ "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทร์โรจน์ อดีตนายกสมาคมฯ ที่มีปัญหากับ ไอบา

ขณะเดียวกันทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 สั่งถอดถอน "แห่งประเทศไทย" พ่วงท้ายคำว่า สมาคมมวยสากลสมัครเล่น ส่งผลให้นักมวยและโค้ชจากประเทศไทย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันรายการที่รับรองหรือควบคุมการแข่งขันโดยไอบาและเตรียมมองหาสมาชิกใหม่เข้ามาแทนที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนั้น

ล่าสุดวันพุธที่ 6 กรกฏาคม 2554 "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการแก้ไขปัญหาให้กับสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ว่า "ในการหารือกับทาง "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. ได้ข้อสรุปคือ กกท. จะพิจารณาข้อกฎหมายว่ามีอำนาจขอบเขตดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะมีการตั้งคณะทำงานของ กกท. ขึ้นมาหนึ่งชุดโดยมี นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งจะมีการกำหนดอำนาจและหน้าที่ให้กับคณะทำงานชุดดังกล่าวเพื่อให้สามารถเข้าไปดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นคนใหม่ได้ทันที"

"สำหรับขั้นตอนและกระบวนการในการเลือกตั้งภายใต้การดูแลของคณะทำงาน กกท.นั้น เบื้องต้นจะต้องมีการเชิญสโมสรสมาชิกที่ถูกต้องที่ได้รับการรับรองจาก กกท. มาร่วมประชุมเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมมวยฯ ครั้งนี้ ซึ่งจะเชิญผู้แทนจากไอบา, สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มาร่วมสังเกตการณ์และเป็นสักขีพยานในการเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราได้ดำเนินการอย่างถูกต้องและโปร่งใส"
 
"ทั้งนี้เมื่อได้นายกสมาคมมวยคนใหม่แล้ว จะต้องแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมาก่อนจะเสนอให้คณะทำงาน กกท. ส่งต่อไปยัง กกท. และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ให้การรับรองอีกครั้ง จากนั้นก็จะส่งให้ไอบารับรองต่อไป ซึ่งตนคาดว่าภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้ ทุกอย่างก็น่าจะเรียบร้อย หากทุกอย่างทำถูกต้องทางไอบาก็น่าจะคืนสิทธิ์ให้กับสมาคมมวยของไทย เพื่อจะได้เดินหน้าส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับนานาชาติต่อไป"

นอกจากนี้ ประมุขโอลิมปิคไทย กล่าวเสริมจากการที่ "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้ร่วมประชุมสมัชชาสมาคมโอลิมปิก ที่ประเทศแอฟริกาใต้ และได้มีการหารือกับทาง ชิง กั๊วะ วู ประธานไอบา ถึงการที่ กกท. และโอลิมปิคไทย จะขอตั้งคณะทำงานชั่วคราว เพื่อส่งนักชกไทยเข้าร่วมแข่งขันในรายการที่ไอบาให้การรับรองนั้น ทางด้าน "บิ๊กจา" ได้แจ้งข่าวดีมาว่าทางประธานไอบา ได้เห็นชอบในเรื่องนี้แล้ว โดยขอให้ กกท. เป็นผู้แต่งตั้งคณะทำงานชั่วคราวขึ้นมา 1 ชุด รวม 9 คน จากนั้นให้ส่งประวัติของคณะทำงานชุดดังกล่าวตลอดจนอำนาจหน้าที่ในการทำงานไปให้ไอบา ภายในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ต่อไป"

"ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไอบา ได้ให้ความช่วยเหลือนักชกไทยในครั้งนี้ ซึ่งตอนนี้ก็เท่ากับว่าทุกฝ่ายต่างร่วมกันแก้ปัญหาให้กับสมาคมมวยอย่างเต็มที่ โดยคณะทำงานของ กกท. ที่มี รองฯ มนตรี เป็นหัวหน้า จะเป็นการแก้ไขปัญหาแบบถาวร ส่วนคณะทำงานชั่วคราวที่กำลังจะแต่งตั้งขึ้นมานี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับนักกีฬาของไทยได้มีโอกาสเข้าแข่งขันรายการระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน" ประธานโอลิมปิคไทยกล่าวอย่างมั่นใจ
บิ๊กหนุ่ม กนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท.
กำลังโหลดความคิดเห็น