xs
xsm
sm
md
lg

สุดทางรัก "ส.มวย" แตกหัก "กกท."

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กหนุ่ม กนกพันธุ์ จุลเกษม
ASTVผู้จัดการรายวัน - ความไม่ลงรอยกันระหว่าง พลเอกทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กับ ชิง กั๊ว วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ที่จองล้างจองผลาญกันมาตั้งแต่ครั้ง "ปักกิ่งเกมส์" เมื่อสามปีก่อน เสมือนน้ำผึ้งหยดเดียวที่กัดกร่อนความสัมพันธ์ระหว่างสององค์กรกีฬาจนบานปลาย เป็นเหตุให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยก่อนทุกอย่างจะสายเกินแก้

หลังจาก พล.อ.ทวีป หมดวาระจากตำแหน่งนายกสมาคมมวยฯ ปรากฏว่า พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ อุปนายกสมาคมได้รับเสียงโหวตให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งบิ๊กบอสคนใหม่ขุนพลเสื้อกล้ามไทย ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทว่าล่วงเลยมานาน 3 เดือนทาง "ไอบา" ยังไม่ยอมรับรองการเลือกตั้ง โดยตั้งข้อสังเกตว่า "เสธ.นรินทร์" เป็นนอมินีของ "เสธ.วีป" อีกทั้งได้รับรายงานว่าการเลือกตั้งดังกล่าวมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น ทั้งเรื่องการทำไอดีการ์ดของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงการปิดห้องประชุมปล่อยให้สมาชิกที่หมดวาระมีสิทธิมีเสียง ดังนั้น ชิง กั๊ว วู จึงส่งหนังสือแจ้งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งสหพันธ์มวยฯ นานาชาติจะส่งคนมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

อย่างไรก็ดี พล.อ.นรินทร์ พร้อมด้วย นายวสันต์ ฝีมือช่าง คณะกรรมการบริหารสมาคมมวยฯ ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันผลการเลือกตั้งที่ได้มานั้นถูกต้อง แม้ยังไม่ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงไม่มีความจำเป็นต้องจัดให้เลือกใหม่ตามบัญชาของไอบา เป็นเหตุให้ ชิง กั๊ว วู ประกาศิตจะตัดสมาคมมวยฯ แห่งประเทศไทย จากการเป็นสมาชิกหากไม่ดำเนินการภายในวันที่ 30 มิ.ย. นั่นหมายความว่า ขุนพลเสื้อกล้ามไทยหมดสิทธิลงแข่งขันในทุกรายการภายใต้การรับรองของไอบา ดังนั้น "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการันย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกเเห่งประเทศไทย พร้อมด้วย "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่ากกท. จึงต้องลงมาเจรจากับทุกฝ่ายด้วยตนเอง

โดย นายกนกพันธุ์ เผยกับทีมข่าว MGR Sport หลังจากไปชี้แจงต่อ นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา ในวาระสำคัญเรื่องการพิจารณาศึกษาแนวทางและมาตรการในการควบคุมและกำกับดูแลสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยของการกีฬาแห่งประเทศไทย ตามข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย และพรบ.กกท. พ.ศ.2528 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า "ปัญหาเรื่องสมาคมมวยฯ ทาง กกท.และโอลิมปิกไทย ปรึกษาหารือร่วมกัน มีความเห็นสอดคล้องกับไอบา ว่าควรมีการเลือกตั้งสมาคมมวยใหม่ เพราะเราได้วินิจฉัยแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีความผิดตามข้อบังคับจริงของสมาคมฯ”

“ส่วนปัญหากับไอบา เราได้ติดต่อกับ ชิง กั๊ว วู มาตลอด ซึ่งเขาได้แนะนำแนวทางปฏิบัติแก่ กกท.และโอลิมปิก ว่าควรดำเนินการแก้ไขอย่างไร เราจะนำไปพิจารณากระทำการใดๆ ต่อไป สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่า ไอบา เข้ามาล้วงลูกการดำเนินการภายในของสมาคมกีฬาไทยหรือไม่ ผมขอชี้แจงว่าด้วยการที่เราเป็นสมาชิกของไอบา ทางสหพันธ์ฯ จึงมีสิทธิสังเกตการณ์การทำงานที่เกิดขึ้นภายในองค์กรของสมาชิกเพื่อเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง"

ด้าน "เจ๊มล" นฤมล ศิริวัฒน์ กล่าวเช่นกันหลังได้รับคำชี้แจงทางฟาก กกท. "จากที่ได้รับข้อมูลจากผู้ว่าหนุ่ม ก็พออ่านใจออกว่าทาง กกท.ทราบดีถึงแนวทางที่จะดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้อง ภายใต้ พรบ.ข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงวันนี้หาก ไอบา ตัดสิทธิสมาคมมวยฯ ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินเหตุแม้อยู่ในอำนาจ แต่จากท่าทีของไอบาที่รับทราบมาล่าสุด อาจมีการยืดหยุ่นการตัดสิทธิสมาคมมวยฯ ออกไป"

ขณะเดียวกัน ทีมข่าว MGR Sport สอบถามท่าทีล่าสุดของสมาคมมวยฯ ในช่วงเดดไลน์ ได้รับคำตอบจากแหล่งข่าววงในชัดเจนว่า "เราจะไม่ทำการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ใหม่แน่นอน ตามที่ไอบาได้ร้องขอมา เนื่องจากทุกอย่างที่ดำเนินไปนั้นเป็นการถูกต้องแล้ว ซึ่งการที่ กกท.เข้ามาล้วงลูก มีการประกาศพร้อมเข้ามาบริหารจัดการสมาคมมวยฯ หากเป็นเช่นนั้นจริง เราได้เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอคุ้มครองสิทธิกันต่อไป"

จากท่าทีที่แข็งกร้าวของทั้งสองฝ่าย ดูเหมือนว่าปัญหาดังกล่าวคงมิอาจคลี่คลายได้ภายในระยะเวลาอันใกล้ซึ่งนั่นหมายถึงผลกระทบต่อการเตรียมทีมขุนพลเสื้อกล้ามไทย ที่มีคิวชกในซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ปลายปีนี้ รวมถึง การช่วงชิงสิทธิขึ้นเวทีในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2012 และที่หลายฝ่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับปมปัญหาหวั่นใจมากที่สุดเห็นจะเป็นการตัดสิทธิสมาชิกภาพจากไอบา เพราะนั่นหมายถึง “มวยสากลสมัครเล่น” กีฬาที่เคยเป็นความหวังเหรียญรางวัลของไทย อาจไม่ปรากฎฮีโร่เหมือนดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา
พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์
กำลังโหลดความคิดเห็น