xs
xsm
sm
md
lg

ไอบาชี้นักชกไทยมีลุ้นคัดอลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไอบา หรือ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ เผยข่าวดีนักชกไทยมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อคัดเลือกโอลิมปิคเกมส์ 2012 ที่ประเทศอาเซอร์ไบจานช่วงเดือนกันยายนนี้ได้ หากสมาคมฯ ใหม่ได้รับความเห็นชอบจากมติที่ประชุมไอบา ทั้งนี้จะส่งในนามโอลิมปิคไทยไม่ได้ เพราะสมาคมได้ถูกเพิกถอนจากการเป็นสมาชิกไม่ใช่แค่การแขวนเหมือนครั้งที่ผ่านมา
นักชกไทยจะได้สิทธิ์คัดเลือก อลป.2012 หรือไม่ขึ้นอยู่กับการยอมรับของที่ประชุมไอบาสิ้นเดือน ก.ค.นี้
เนื่องจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ประกาศถอดถอนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ออกจากการเป็นสมาชิกภาพ หลังไม่จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมใหม่ตามกำหนดเส้นตายก่อนวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพราะเห็นว่า พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ เป็นนอมินีของ "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทร์โรจน์ อดีตนายกสมาคมฯ ที่มีปัญหากับ ไอบา

ขณะเดียวกันทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 สั่งถอดถอน "แห่งประเทศไทย" พ่วงท้ายคำว่า สมาคมมวยสากลสมัครเล่น ส่งผลให้นักมวยและโค้ชจากประเทศไทย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันรายการที่รับรองหรือควบคุมการแข่งขันโดยไอบาและเตรียมมองหาสมาชิกใหม่เข้ามาแทนที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนั้น

ล่าสุด พอล โอนีล ผู้อำนวยการด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารของไอบา ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนไทยถึงโอกาสที่จะส่งนักชกไทยในนามคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยว่า "เป็นไปไม่ได้เพราะทางสมาคมได้ถูกถอดถอนจากการเป็นสมาชิก ซึ่งกรณีต่างกับถูกแบน เพราะปกติแล้วหากถูกแบนจะสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันได้ในนาม อลป. ดังนั้นครั้งนี้จึงไม่มีสมาชิกไอบาอยู่ในประเทศไทยจึงไม่สามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้"

"ทั้งนี้นักชกไทยมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิคเกมส์ 2012 ที่ประเทศอาเซอร์ไบจานในช่วงเดือนกันยายนนี้ได้หาก สมาคมฯ ใหม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมไอบาในสิ้นเดือนกรกฏาคมนี้ ที่สำคัญสมาคมฯ ใหม่ต้องไม่มีความข้องเกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารสมาคมชุดที่แล้ว ที่ต่างโดนแบนด้วยกันทั้งสิ้น จึงเป็นไปไม่ได้หากสมาคมฯ ใหม่ จะมีความเกี่ยวข้องกับสมาคมฯ เก่า เพราะหากเกิดเหตุการณ์เช่นเดิมถือว่าปัญหาทุกอย่างไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง"

ท้ายนี้ ผอ.ด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารของไอบา เผยถึงความต้องการคุ้มครองนักชกไทยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างสมาคมฯ กับ ไอบา ว่า "ทาง ไอบา พยายามทุกวิถีทางในการช่วยเหลือและสนับสนุนการจัดตั้งสมาคมฯ ใหม่ เพื่อช่วยปกป้องและดูแลผลประโยชน์ของนักชกไทย"
กำลังโหลดความคิดเห็น